x close

ตำรวจปล่อยตัวแล้วหลังสอบปากคำเสร็จ ไม่ตั้งข้อหากลุ่มนักศึกษา

ตำรวจปล่อยตัวแล้วหลังสอบปากคำเสร็จ ไม่ตั้งข้อหากลุ่มนักศึกษา

          ตำรวจปล่อยตัวแล้ว กลุ่มนักศึกษาที่ถูกจับในการจัดกิจกรรมที่หอศิลปฯ เขตปทุมวัน หลังเข้าให้ปากคำเสร็จสิ้น ไม่ตั้งข้อหาใด ๆ เตรียมส่ง 9 คนที่มีประวัติทำความผิดมาก่อน ฝากขังศาลทหาร

          สืบเนื่องจากกรณีที่วานนี้ (22 พฤษภาคม 2558) นักศึกษากลุ่มธรรมศาสตร์เสรีเพื่อประชาธิปไตย (LLTD) ได้มารวมตัวกันเพื่อแสดงเชิงสัญลักษณ์ 1 ปีรัฐประหาร บริเวณหน้าหอศิลปฯ เขตปทุมวัน ก่อนที่เจ้าหน้าที่ตำรวจจะทำการล้อมจับคุมตัวนักศึกษา 38 ราย ส่ง สน.ปทุมวัน โดยมีบางส่วนที่ได้รับบาดเจ็บ ขณะที่นักกิจกรรมและเพื่อนนักศึกษาเกือบร้อยคนได้มารวมตัวกัน จุดเทียนและร้องเพลงปลุกใจหน้า สน.ปทุมวัน เรียกร้องให้ปล่อยตัวนักศึกษากลุ่มดังกล่าว ยืนยันว่าจะไม่ไปไหนแม้เวลาผ่านไปกว่า 8 ชั่วโมง

          ความคืบหน้าในเวลา 02.30 น. วันนี้ (23 พฤษภาคม) เจ้าหน้าที่ตำรวจก็ได้แจ้งว่า จะให้กลุ่มนักศึกษาทยอยให้ถ้อยคำในฐานะพยานกับพนักงานสอบสวนไว้ก่อน และจะปล่อยตัวภายหลังจากสอบปากคำเสร็จสิ้น แต่หากพบว่าบุคคลใดเข้าข่ายมีความผิดก็จะดำเนินการแจ้งข้อหาในภายหลัง

          ขณะที่ล่าสุดมีรายงานว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ปล่อยตัวนักศึกษาแล้ว 29 ราย โดยไม่มีการตั้งข้อหาใด ๆ อย่างไรก็ตามเจ้าหน้าที่จะตรวจสอบหาภาพจากกล้องวงจรปิดพร้อมสอบปากคำพยานแวดล้อม และหลักฐานอื่น ๆ หากพบว่าบุคคลใดกระทำความผิดก็จะเรียกมารับทราบข้อกล่าวหาต่อไป ขณะที่นักศึกษาอีก 9 รายซึ่งพบว่าเคยมีประวัติทำความผิดมาก่อน ก็จะถูกดำเนินคดีต่อไปและส่งศาลทหารฝากขังในช่วงบ่ายวันนี้ (23 พฤษภาคม)

          อย่างไรก็ตามแม้ว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจจะย้ำว่าการปิดล้อมดังกล่าว เป็นการเชิญเด็ก ๆ มาให้ปากคำตามปกติ ไม่ใช่การสลายการชุมนุม แต่กลับปรากฏภาพการใช้ความรุนแรงถูกแชร์ต่อไปทั่วสื่อออนไลน์ จนนำไปสู่การตั้งคำถามว่าเป็นการใช้ความรุนแรงเกินกว่าเหตุหรือไม่

ภาพจาก เฟซบุ๊ก กลุ่มธรรมศาสตร์เสรีเพื่อประชาธิปไตย (LLTD)
อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
, เฟซบุ๊ก khaosod, ทวิตเตอร์ @JanewitC, @Yui_Project



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ตำรวจปล่อยตัวแล้วหลังสอบปากคำเสร็จ ไม่ตั้งข้อหากลุ่มนักศึกษา อัปเดตล่าสุด 25 พฤษภาคม 2558 เวลา 15:46:29 12,537 อ่าน
TOP