x close

กษิต แนะไทยสร้างที่พักชั่วคราวโรฮีนจา อย่างที่เคยแก้ปัญหาลี้ภัยเวียดนาม 20 ปีก่อน

กษิต แนะไทยสร้างที่พักชั่วคราวโรฮีนจา อย่างที่เคยแก้ปัญหาลี้ภัยเวียดนาม 20 ปีก่อน

          กษิต ภิรมย์ แนะไทยนำประสบการณ์แก้ปัญหาผู้ลี้ภัยเวียดนาม มาปัดฝุ่นปรับแก้ใช้กับโรฮีนจา เสนอสร้างที่พักพิงชั่วคราว และให้จุฬาราชมนตรีเข้ามาดูแล

          เมื่อเวลา 10.30 น. วานนี้ (23 พฤษภาคม 2558) นายกษิต ภิรมย์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ได้กล่าวถึงแนวทางการแก้ปัญหาโรฮีนจา โดยระบุว่า ประเทศไทย ประชาคมอาเซียน และประชาคมโลกอย่างเช่น สำนักงานข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยสหประชาชาติ (UNHCR) ล้วนแต่มีประสบการณ์มากในการแก้ปัญหาผู้ลี้ภัยและอพยพทางเรือของชาวเวียดนาม เมื่อ 20 ปีที่แล้ว ขณะที่ประเทศไทยเองก็สามารถรับมือผู้ลี้ภัยชาวเขมรเมื่อครั้งสงครามกลางเมือง ชาวพม่าตามแนวชายแดน ได้ดีตลอดมา

          ดังนั้นรัฐบาลไทย ประชาคมอาเซียน ตลอดจนประชาคมโลก สามารถนำแผนดังกล่าวมาปัดฝุ่นปรับปรุงแก้ปัญหาใหม่ได้ โดยต้องร่วมมือจากทั้งประเทศพม่าและประเทศบังกลาเทศ และเริ่มแก้ปัญหาจากการปราบปรามการค้ามนุษย์ เปิดให้ตำรวจสากลและหน่วยข่าวกรองเข้ามาดูต้นตอเส้นทางการเงิน จากนั้นต้องมีการลาดตระเวนทางเรือและทางอากาศ เพื่อติดตามเฝ้าระวัง ตรวจสอบเรือว่าถูกใช้ขนมนุษย์หรือไม่ ซึ่งสิ่งต่าง ๆ เหล่านี้ประเทศไทยสามารถเป็นแกนหลักได้


          ขณะเดียวกันสถานที่พักพิงชั่วคราวนั้นต้องไม่ใช่ที่คุมขัง เพราะผู้ลี้ภัยเหล่านี้ไม่ใช่นักโทษ รวมถึงต้องเปิดให้จุฬาราชมนตรีเข้ามาให้คำปรึกษาในเรื่องการดูแลความเป็นอยู่ เพราะชาวโรฮีนจาเป็นผู้นับถือศาสนาอิสลาม ซึ่งที่ผ่านมาสำนักงานคณะกรรมการกลางอิสลามแห่งประเทศไทยก็เคยเสนอที่พักพิงชั่วคราวให้ที่ จ.สงขลา ส่วนภาคราชการแกนกลางหลักควรเป็นกระทรวงมหาดไทย กระทรวงการต่างประเทศ กระทรวงสาธารณสุข และกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์

          ด้านมาตรการช่วยเหลือดูแล ต้องทบทวนเรื่องแรงงานต่างด้าวว่าจะสามารถบรรจุชาวโรฮีนจาเข้าไปเพิ่มเติมได้หรือไม่ หรือการส่งไปตั้งถิ่นฐานในประเทศที่ 3 เพื่อให้ชาวโรฮีนจาไปทำงานประเทศในอาเซียน ตลอดจนตะวันออกกลาง

          ทั้งนี้ประชาคมอาเซียนต้องหาทางช่วยรณรงค์เรียกร้องให้พม่าบรรจุชาวโรฮีนจาเป็นเชื้อชาติที่ 136 เพื่อให้ได้รับการยอมรับเป็นพลเมืองมีสิทธิเท่าเทียมชนชาติอื่น ไม่ต้องหนีตายลอยทะเล ส่วน UNHCR ก็ควรเรียกประชุมด่วนที่กรุงเจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ เพื่อให้ประเทศสมาชิกที่อยากช่วยเหลือ รับผู้อพยพเหล่านี้ไปเป็นแรงงานต่อไป


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
กษิต แนะไทยสร้างที่พักชั่วคราวโรฮีนจา อย่างที่เคยแก้ปัญหาลี้ภัยเวียดนาม 20 ปีก่อน อัปเดตล่าสุด 25 พฤษภาคม 2558 เวลา 14:29:04 7,438 อ่าน
TOP