x close

มาเลเซียผงะ พบสุสานโรฮีนจานับร้อยศพติดชายแดนไทย




สุสานโรฮีนจา
ภาพจาก JEROME TAYLOR / AFP

สุสานโรฮีนจา
ภาพจาก JANUAR / AFP

            มาเลเซียพบหลุมศพขนาดใหญ่กว่า 30 หลุม ทางตอนเหนือของประเทศ คาดเป็นเหยื่อการค้ามนุษย์ชาวโรฮีนจา เช่นเดียวกับหลุมศพที่พบในไทยเมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา

            เมื่อวันที่ 24 พฤษภาคม 2558 สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานว่า มาเลเซียพบสุสานศพมนุษย์คาดเป็นชาวโรฮีนจา 2 แห่ง ในรัฐปะลิส ทางตอนเหนือของประเทศ ติดชายแดนไทย นับรวมหลุมศพภายในพื้นที่ทั้ง 2 แห่งได้มากกว่า 30 หลุมใหญ่ ๆ ฝังศพโรฮีนจาหลายร้อยคน

            การค้นพบสุดช็อกนี้เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 22 พฤษภาคมที่ผ่านมา ตำรวจมาเลเซียได้พบหลุมฝังศพขนาดใหญ่กว่า 30 หลุม ในพื้นที่ 2 แห่ง แต่ละแห่งมีหลุมศพขนาดใหญ่อยู่นับสิบหลุม แต่ละหลุมฝังศพอัดแน่นรวมกันหลายสิบ นับรวมจำนวนศพเบื้องต้นได้เกือบ 100 ศพแล้ว แต่ยังมีอีกหลายศพที่ยังไม่ได้นับหรือค้นพบ คาดว่ามีศพทั้งหมดหลายร้อยศพเลยทีเดียว

            แม้จะยังไม่ทราบแน่ชัดว่าศพนับร้อยที่ถูกฝังเป็นสุสานขนาดใหญ่ดังกล่าว เป็นศพของคนกลุ่มใด แต่ทางการมาเลเซียก็เชื่อว่าไม่น่าจะเป็นศพของกลุ่มใดได้นอกจากเหยื่อขบวนการค้ามนุษย์ชาวโรฮีนจา

สุสานโรฮีนจา
ภาพจาก JANUAR / AFP

            นายอาหมัด ซาฮิด ฮามีดี รัฐมนตรีมหาดไทยของมาเลเซีย เปิดเผยว่า ตอนนี้ทางการมาเลเซียกำลังสืบสวนอยู่ว่าหลุมศพที่พบนี้ใช่หลุมศพของชาวโรฮีนจาหรือไม่ แต่พบว่ามีการตั้งค่ายกักกันผู้อพยพอยู่บริเวณดังกล่าวซึ่งติดกับชายแดนมาเลเซีย-ไทย คาดว่าทำกันมานานกว่า 5 ปีแล้ว และน่าจะมีชาวมาเลเซียรู้เห็นกับเรื่องนี้ด้วย ตอนนี้มาเลเซียเองก็ได้รับความร่วมมือจากทางการไทยในการสืบสวนเรื่องนี้ และคาดว่าจะพบศพเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ อีกหลายศพเลยทีเดียว

            ทั้งนี้ สำนักข่าวรอยเตอร์ส ระบุว่า บริเวณพื้นที่ทางตอนเหนือของประเทศมาเลเซียนั้น เป็นเส้นทางลักลอบพาผู้อพยพจากพม่าขึ้นฝั่ง ส่วนใหญ่เป็นชาวโรฮีนจาที่กำลังเป็นประเด็นร้อนอยู่ตอนนี้ นอกจากนี้ขบวนการค้ามนุษย์ก็ยังใช้พื้นที่ทางภาคใต้ของไทยเป็นเส้นทางขนถ่ายและลำเลียงผู้อพยพให้เดินทางต่อไปยังประเทศต่าง ๆ ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ด้วย

            อนึ่ง ด้านตำรวจมาเลเซียเองก็เชื่อว่า หลุมศพที่พบในมาเลเซียล่าสุดนี้เกี่ยวข้องกับการพบหลุมศพอีกแห่งที่จังหวัดสงขลา เมื่อต้นเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา






เรื่องที่คุณอาจสนใจ
มาเลเซียผงะ พบสุสานโรฮีนจานับร้อยศพติดชายแดนไทย อัปเดตล่าสุด 25 พฤษภาคม 2558 เวลา 14:01:39 71,720 อ่าน
TOP