x close

โลกสิ้น จอห์น แนช นักคณิตศาสตร์เจ้าของเรื่องราวหนัง A Beautiful Mind




โลกสิ้น จอห์น แนช นักคณิตศาสตร์เจ้าของเรื่องราวหนัง A Beautiful Mind
ภาพจาก MANAN VATSYAYANA / AFP

               จอห์น แนช (John Nash) นักคณิตศาสตร์รางวัลโนเบล เจ้าของเรื่องราวในภาพยนตร์ A Beautiful Mind เสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนนในวัย 86 ปี

               วันที่ 25 พฤษภาคม 2558 สำนักข่าวบีบีซี  รายงานว่า จอห์น แนช นักคณิตศาสตร์รางวัลโนเบลชาวอเมริกัน เสียชีวิตแล้วในวัย 86 ปี พร้อมกับนางอลิเซีย แนช วัย 82 ปี ผู้เป็นภรรยา จากอุบัติเหตุทางถนนขณะกำลังโดยสารรถแท็กซี่ไปกับภรรยาในนิวยอร์ก โดยรถที่แท็กซี่ที่แนชนั่งมากับภรรยาเสียหลักพุ่งชนขอบกั้นทาง แล้วพุ่งไปชนรถคันอื่น ส่งผลให้ทั้งคู่กระเด็นออกมานอกตัวรถและเสียชีวิตในที่เกิดเหตุ เจ้าหน้าที่ตำรวจเผยว่า ทั้งคู่น่าจะไม่ได้รัดเข็มขัดนิรภัยในขณะเกิดเหตุ ส่วนคนขับแท็กซี่และผู้ขับรถอีกคันได้รับบาดเจ็บเช่นกัน

               จอห์น แนช หรือ จอห์น ฟอร์บส์ แนช จูเนียร์ มีชื่อเสียงจากการพัฒนาทฤษฎีเกม อันทำให้เขาได้รับรางวัลโนเบล สาขาเศรษฐศาสตร์ ในปี 2537 เรื่องราวชีวิตของเขาถูกนำมาถ่ายทอดเป็นภาพยนตร์เรื่อง A Beautiful Mind (2001) ซึ่งกวาดรางวัลออสการ์มาได้ถึง 4 สาขา ในภาพยนตร์ได้ รัสเซลล์ โครว์ รับบทเป็น จอห์น แนช นักคณิตศาสตร์ที่มุ่งมั่นคิดทฤษฎีปฏิวัติโลกคณิตศาสตร์ไปพร้อม ๆ กับการต่อสู้กับอาการโรคจิตเภทหวาดระแวงของตนเอง

โลกสิ้น จอห์น แนช นักคณิตศาสตร์เจ้าของเรื่องราวหนัง A Beautiful Mind
ภาพจาก PETER PARKS / AFP

               จอห์น แนช จบการศึกษาที่สถาบันเทคโนโลยีคาร์เนกี ในพิตส์เบิร์ก ก่อนได้รับทุนไปศึกษาต่อที่มหาวิทยาลัยพรินซ์ตัน โดยมีจดหมายส่งตัวระบุข้อความเพียงว่า "ชายผู้นี้เป็นอัจฉริยะ" แนชแต่งงานกับนางอลิเซีย ในปี 2500 และมุ่งพัฒนาทฤษฎีเกม แต่ขณะเดียวกันก็เผชิญกับอาการโรคจิตเภท ภรรยาของเขาพยายามผลักดันเขาเข้ารับการบำบัดรักษาหลายครั้ง ก่อนที่ทั้งคู่จะหย่ากันไปในปี 2505 แต่ยังคงติดต่อกันอยู่เสมอ อาการของแนชเริ่มดีขึ้นในระยะต่อมา และทั้งคู่ก็ได้แต่งานกันใหม่อีกครั้งเมื่อปี 2544 จนกระทั่งมาประสบอุบัติเหตุดังกล่าว



**หมายเหตุ แก้ไขข้อมูลล่าสุด 
เวลา 14.23 น. วันที่ 25 พฤษภาคม 2558



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
โลกสิ้น จอห์น แนช นักคณิตศาสตร์เจ้าของเรื่องราวหนัง A Beautiful Mind อัปเดตล่าสุด 25 พฤษภาคม 2558 เวลา 16:05:44 11,030 อ่าน
TOP