x close

ฮ่องกงผุดไอเดียแจ่มแมว แกะรอยคนทิ้งขยะจาก DNA ประจานทั่วเมือง




                สำหรับหลาย ๆ พื้นที่แล้ว ดูเหมือนว่าจะเป็นเรื่องยากจริง ๆ กับการสร้างวินัยการทิ้งขยะให้ถูกที่ถูกทาง เพราะเมื่อยากที่จะจับมือใครดมได้เวลาที่มีขยะถูกทิ้งลงที่พื้น คนมักง่ายก็ยังคงทิ้งขยะลงพื้นอยู่อย่างนั้น แต่หากพื้นที่ไหนลองใช้วิธีสุดแสบอย่างฮ่องกงแบบที่เราเอามาฝากวันนี้แล้วละก็ รับรองว่าปริมาณขยะที่ถูกทิ้งลงพื้นอาจน้อยลงไปเยอะ เพราะเขาเล่นใช้วิธีวิเคราะห์ใบหน้าจากดีเอ็นเอ ประจานกันซะเลย แบบนี้ไม่เกรงกลัวก็ให้มันรู้ไปสิ

                เว็บไซต์ไลฟ์บัซ เผยแพร่วิธีสุดแจ่มแมวนี้ลงในเว็บไซต์เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา เมื่อทางฮ่องกงได้ปิ๊งไอเดียตามหามือทิ้งขยะเรี่ยราด ด้วยการแกะรอยจากดีเอ็นเอซะเลย หากมีขยะชิ้นไหนถูกทิ้งลงในที่สาธารณะแล้วละก็ เจ้าหน้าที่ก็จะไปเก็บตัวอย่างมา จากนั้นก็จะมีการตรวจดีเอ็นเอที่อยู่บนขยะนั้น แล้วประมวลผลออกมาเป็นเพศและใบหน้า (ที่เป็นไปได้) ของเจ้าของขยะชิ้นนั้น แล้วก็เอาใบหน้านี้ไปเผยแพร่ประจานให้ทั่วเมือง ให้รู้ไปเลยว่าใครหน้าไหนที่ไร้วินัย ทิ้งขยะไม่เป็นที่เป็นทางบ้าง

                อย่างไรก็ดี แม้ว่าการวิเคราะห์รูปพรรณสัณฐานของคนจากดีเอ็นเอ จะให้ผลที่คล้ายคลึงกับใบหน้าจริงอยู่ไม่น้อย แต่จะไม่สามารถระบุอายุของเจ้าของขยะได้ ดังนั้นก็เลยต้องใช้วิธีคาดเดาอายุจากสถานที่ที่เก็บขยะชิ้นนั้น ๆ ได้แทน









เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ฮ่องกงผุดไอเดียแจ่มแมว แกะรอยคนทิ้งขยะจาก DNA ประจานทั่วเมือง อัปเดตล่าสุด 9 ธันวาคม 2563 เวลา 15:34:32 4,583 อ่าน
TOP