x close

Google รำลึกครบรอบ 64 ปี แซลลี่ ไรด์



Google รำลึกครบรอบ 64 ปี แซลลี่ ไรด์


                วันนี้กูเกิลมีดูเดิลใหม่มาเซอร์ไพรส์กันอีกแล้ว หลังจากหายไปนานพอดูเลย กระปุกดอทคอมก็เลยไม่พลาด หยิบเอาเรื่องราวเกี่ยวกับผู้เป็นที่มาของดูเดิลแปลกตามาฝากกันเช่นเคย

                สำหรับดูเดิลวันนี้จัดทำขึ้นเพื่อรำลึกครบรอบวันเกิด 64 ปี แซลลี่ ไรด์ นักบินอวกาศหญิงคนแรกของอเมริกา ซึ่งแม้ว่าเธอจะเสียชีวิตไปแล้วเมื่อ 2 ปีก่อน แต่ชื่อของเธอก็ยังถูกตราตรึงอยู่ในประวัติศาสตร์การบินอวกาศอยู่ตลอดไป

Google รำลึกครบรอบ 64 ปี แซลลี่ ไรด์

                แซลลี่ คริสเตน ไรด์ หรือ แซลลี่ ไรด์ เกิดเมื่อวันที่ 26 พฤษภาคม ค.ศ. 1951 ที่นครลอสแอนเจลิส รัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา เธอเป็นนักฟิสิกส์ที่เข้าร่วมงานกับนาซาในเมื่อปี ค.ศ. 1978 เมื่ออายุได้เพียง 27 ปีเท่านั้น และหลังจากเข้าร่วมเป็นส่วนหนึ่งของนาซาแล้ว เธอก็ได้ปฏิบัติภารกิจเป็นนักบินอวกาศเมื่ออายุ 32 ปี นับว่าเป็นนักบินอวกาศหญิงอเมริกันคนแรกที่ได้เดินทางไปแตะอวกาศ ไม่เพียงแค่นั้น เธอยังเป็นนักบินอวกาศที่อายุน้อยที่สุดในโลก ที่จนป่านนี้ก็ยังไม่มีนักบินอวกาศคนไหนมาทุบสถิตินี้ได้

                สำหรับภารกิจในครั้งนั้นของแซลลี่ ไรด์ เธอเดินทางไปกับยานแชลเลนเจอร์ และได้เดินทางสู่อวกาศซ้ำอีกครั้งหลังจากนั้น ก่อนที่ต่อมาเธอเมื่อเธออายุได้ 36 ปี เธอก็ออกจากนาซา แล้วไปทำงานอยู่ในมหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด และมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย ในฐานะศาสตราจารย์ด้านฟิสิกส์ โดยยังรับตำแหน่งเป็นผู้อำนวยการศูนย์วิจัยอวกาศแคลิฟอร์เนียด้วย แต่แม้ว่าจะไม่ได้อยู่ในนาซาแล้ว ไรด์ก็ยังคงคิดค้นและทำโปรเจคท์ให้กับนาซาอยู่ เช่น โปรเจคท์เพื่อการศึกษา ISS EarthKAM และโปรเจคท์เพื่อการศึกษาดวงจันทร์ GRAIL MoonKAM

Google รำลึกครบรอบ 64 ปี แซลลี่ ไรด์
               
                นอกจากนี้ แซลลี่ ไรด์ ยังจัดตั้งบริษัท แซลลี่ ไรด์ ไซแอนซ์ (Sally Ride Science) ขึ้นด้วย เพื่อสร้างสรรค์โปรแกรมวิทยาศาสตร์สำหรับนักเรียนชั้นประถมและมัธยมศึกษา โดยจะเน้นไปทางกลุ่มนักเรียนหญิงโดยเฉพาะ

                ระหว่างนั้นไรด์ก็มีบทบาทเป็นศาสตราจารย์ด้านฟิสิกส์เรื่อยมา จนกระทั่งเมื่อวันที่ 23 กรกฎาคม 2012 ไรด์ก็เสียชีวิตลงหลังจากต่อสู้กับมะเร็งตับอ่อนมานานกว่าปีครึ่ง ด้วยวัย 61 ปี ปิดตำนานนักบินอวกาศหญิงคนแรกของอเมริกาไปนับแต่นั้น


Google รำลึกครบรอบ 64 ปี แซลลี่ ไรด์




ภาพจาก Nasa, University of California , google








เรื่องที่คุณอาจสนใจ
Google รำลึกครบรอบ 64 ปี แซลลี่ ไรด์ อัปเดตล่าสุด 26 พฤษภาคม 2558 เวลา 12:11:53 9,577 อ่าน
TOP