x close

วรเจตน์ ขึ้นศาลทหาร คดีขัดคำสั่ง คสช. ลั่นต่อสู้ตามกฎหมาย





          วรเจตน์ ภาคีรัตน์ ขึ้นศาลทหาร คดีขัดคำสั่ง คสช. โดยไม่มารายงานตัว รับกังวลแต่พร้อมสู้ตามกฎหมาย ขณะที่ทนายเตรียมพยาน 5 ปาก สู้คดี ด้านเจ้าหน้าที่ทูตสหรัฐฯ ร่วมฟังการพิจารณาคดีด้วย

          วันที่ 26 พฤษภาคม 2558 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายวรเจตน์ ภาคีรัตน์ อาจารย์คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และนักวิชาการกลุ่มคณะนิติราษฎร์ เดินทางมาตามนัดศาลทหารกรุงเทพฯ ในฐานะจำเลย สืบเนื่องจากคดีไม่มารายงานตัวตามคำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) รายงานข่าวแจ้งว่าได้มีเจ้าหน้าที่จากสถานทูตเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกา ประจำประเทศไทย ร่วมฟังการพิจารณาคดีด้วย
        
          โดยตุลาการศาลทหารได้นัดสืบพยานโจทก์ปากแรกจาก 11 ปาก คือ พ.อ. บุรินทร์ ทองประไพ ซึ่งนายวรเจตน์ ยอมรับว่ากังวลแต่พร้อมต่อสู้ตามข้อกฎหมาย โดยเฉพาะกรณีอัยการทหารสั่งฟ้องโดยมิชอบ ไม่มีการสอบสวนข้อกล่าวหา ตามคำสั่ง ว่าด้วยการรายงานตัวของ คสช. ฉบับ ที่ 5/2557 ซ้ำซ้อนกับคำสั่งที่ 57/2557 ทำให้มีข้อกล่าวหาซ้ำซ้อน และล่าสุดศาลยังไม่ชี้ขาดกรณีนี้
        
          ด้านนายวิญญัติ ชาติมนตรี ทนายความ กล่าวว่า พยานจำเลยที่เตรียมไว้ต่อสู้คดีมี 5 ปาก โดยตนจะหารือกับนายวรเจตน์ เพื่อยื่นคำร้องต่อศาลฎีกา หลังศาลทหารยกคำร้อง เนื่องจากไม่มีอำนาจส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย ประกาศ คสช. ฉบับที่ 37 และ 38/2557 ว่าด้วยการพิจารณาคดีในศาลทหารขัดต่อรัฐธรรมนูญชั่วคราว

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก







เรื่องที่คุณอาจสนใจ
วรเจตน์ ขึ้นศาลทหาร คดีขัดคำสั่ง คสช. ลั่นต่อสู้ตามกฎหมาย อัปเดตล่าสุด 26 มิถุนายน 2558 เวลา 10:35:53 4,013 อ่าน
TOP