x close

Young Presenter go-Next Green คนรุ่นใหม่ใส่ใจพลังงานปี 2

 


 

Young Presenter go-Next Green
คนรุ่นใหม่ใส่ใจพลังงานปี 2




 


             เมื่อวันที่19 พ.ค. 2558 ที่ผ่านมา บจก. บางกอกเว็บ โซลูชั่น ร่วมกับ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย(กฟผ.)จัดงานเปิดตัว Young Presenter go-Next Green คนรุ่นใหม่ใส่ใจพลังงานปี 2 ณ หอประชุม 1 กฟผ. สำนักงานใหญ่  โดยมีคุณสหรัฐ บุญโพธิพักดี รองผู้ว่ากิจการสังคมเป็นประธานมอบรางวัล   ซึ่งผู้ได้รับรางวัลชนะเลิศ ได้แก่ นายธนเดช ดีสีสุข และ น..วรินทรา มณีพงษ์ ได้รับเงินรางวัลเป็นทุนการศึกษาคนละ 25,000 บาทพร้อมโล่ห์รางวัล  ส่วนรางวัลรองชนะเลิศได้แก่  นายพชร เกื้อกาญจนาภรณ์ และ  น..กัญญามาส โลจนานนท์  ได้รับเงินรางวัลเป็นทุนการศึกษาคนละ 10,000 บาทพร้อมโล่ห์รางวัล ซึ่งทั้ง 4 คน จะทำหน้าที่เป็นทูตประชาสัมพันธ์โครงการ go Next Green คนรุ่นใหม่ใส่ใจพลังงาน เป็นระยะเวลา 6 เดือน



 

ในงานดังกล่าว ได้มีการจัดวาไรตี้ทอล์คโชว์ ในหัวข้อ  “โลกสวย ก็ต้องมี พลังงานที่ดี ก็ต้องมา” โดยมีแขกรับเชิญ ได้แก่ คุณรัตนชัย นามวงศ์  รองผู้ว่าการพัฒนาโรงไฟฟ้า  กฟผ.  ดร.อนุชาต ปาลกะวงศ์ ณ อยุธยา    ผอ.ฝ่ายสิ่งแวดล้อมโครงการ กฟผ.  คุณพลเดช อนันชัย ตัวแทนเยาวชนแห่งชาติในเครือข่ายเยาวชนสิ่งแวดล้อมASEAN  คุณแพนเค้ก - เขมนิจ จามิกรณ์  และผู้ชนะเลิศ Young Presenter ทั้งสองท่าน  โดยมีคุณปิยะศักดิ์ บุญคมรัตน์ เป็นผู้ดำเนินรายการ


          

                 คุณรัตนชัย นามวงศ์ กล่าวว่า ปัจจุบันคนไทยใช้พลังงานไฟฟ้าสูงสุดถึง29,000 เมกะวัตต์ เมื่อเทียบสัดส่วนการผลิตไฟฟ้าจะเห็นได้ว่าประเทศไทยมีการผลิตไฟฟ้าจากแก๊สธรรมชาติสูงที่สุด หากแก๊สธรรมชาติในประเทศไทยหมดไป จากการนำข้อมูลพลังงานต่างๆและผลวิจัยจากประเทศที่เจริญแล้วมาเปรียบเทียบ พบว่าพลังงานถ่านหินสามารถเป็นอีกหนี่งทางเลือกที่เหมาะสมที่จะนำมาสร้างโรงผลิตไฟฟ้าในประเทศ และเน้นย้ำถึงเรื่องของแนวทางในการพัฒนาพลังงานไฟฟ้าในอนาคตมีเพียง 3 ข้อ คือ สิ่งแวดล้อมต้องดี ไฟฟ้าจะต้องไม่ตกไม่ดับ และค่าไฟจะต้องไม่แพง โดยยึดหลักปรัชญาที่ตั้งไว้ว่าจะต้องทำให้ประชนชนทุกชนชั้นสามารถอยู่ร่วมกันและยอมรับภาระค่าไฟฟ้าได้



              ดร.อนุชาต ปาลกะวงศ์ ณ อยุธยาให้ความสำคัญในเรื่องของการอนุรักษ์และการพัฒนาพลังงานจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องดำเนินการควบคู่กัน นอกจากนั้นกฟผ.ใสในใจเรื่องการควบคุมคุณภาพทำให้เหนือกว่าค่ามาตรฐานที่กฏหมายพลังงานกำหนด (Beyond standard) อีกทั้งยังพัฒนาพื้นที่รอบๆในโรงไฟฟ้าให้เป็นพื้นที่สีเขียว เป็นแหล่งสถานที่ท่องเที่ยวรวมทั้งยังเป็นแหล่งเรียนรู้สำหรับประชาชนควบคู่กัน และสามารถตั้งอยู่ในเขตพื้นที่ชุมชนได้


               คุณพลเดช อนันชัย เล่าถึงประสบการณ์ต่างๆที่มีโอกาสได้ไปฝึกงานทางด้านสิ่งแวดล้อมกับทางสหประชาชาติและได้เข้าร่วมศึกษางานในหลายๆประเทศ โดยกล่าวว่าตนเองให้ความสนใจในเรื่องของพลังงานนิวเคลียร์แบบฟิชชั่นจากการศึกษาข้อมูลจากประเทศเยอรมณี ที่สามารถพัฒนาต้นแบบได้สำเร็จแล้ว


               คุณแพนเค๊ก - เขมนิช จามิกรณ์ แสดงความเห็นว่าสิ่งแวดล้อมที่ดีและทรัพยากรธรรมชาติของโลกจะต้องมีความสมดุล และในฐานะดารานักแสดงก็ได้ช่วยส่งเสริมการรณรงค์ในเรื่องของการประหยัดพลังงานในโครงการต่างๆมากยิ่งขึ้น โดยยกตัวอย่างที่คิดว่าเป็นประโยชน์คือ การติดสติ๊กเกอร์เพื่อเน้นย้ำให้ทุกคนตระหนักถึงการใช้พลังงานอย่างถูกวิธี เพราะมันสามารถช่วยลดค่าไฟและยังสามารถอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติอีกด้วย


           

           ด้านทูตประจำโครงการ go-Next green เสนอทางกฟผ. ให้จัดโครงการที่ดีหรือกิจกรรมต่างๆที่รณรงค์ให้คนรุ่นใหม่ใส่ใจพลังงานเพิ่มมากยิ่งขึ้น และฝากแนวคิดให้กับกลุ่มเยาวชนคนรุ่นใหม่ด้วยการทำทุกอย่างให้เป็นเรื่องง่ายไม่ว่าจะเป็นการศึกษาข้อมูลต่างๆ และกระจายข้อมูลข่าวสารที่ถูกต้องผ่านสื่อบนโลกออนไลน์ โดยใช้ภาพหรือคลิปสั้นๆ เพื่อที่จะสื่อสารให้บุคคลท่านอื่นเข้าใจง่ายยิ่งขึ้น นอกจากนั้นยังเสริมแนวคิดประยุกต์ในเรื่องของการใช้Hashtag ของอินสตราแกรมหรือเฟซบุ๊คให้เกิดประโยชน์และสร้างสรรค์ โดยยกตัวอย่างเช่น#สระผมไม่ต้องไดร์นั่งมอเตอร์ไซต์ก็แห้งเอง



           คุณปิยะศักดิ์  บุญคมรัตน์ กล่าวสรุปว่า การพูดคุยสนทนาในครั้งนี้มีความคิดเห็นต่างๆที่สร้างสรรค์ และหลากหลาย และหวังเป็นอย่างยิ่งที่จะเห็นน้องๆเยาวชนคนรุ่นใหม่เติบโตมาพร้อมกับประเทศที่มีพลังงานใช้อย่างเพียงพอ และเชื่อมั่นว่าเราสามารถมีพลังงานแบบยั่งยืนพร้อมทั้งสิ่งแวดล้อมที่ดีควบคู่กันได้ โดยทั้งสองสิ่งนี้จะต้องขึ้นอยู่กับจิตสำนึกของพวกเราทุกคน




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
Young Presenter go-Next Green คนรุ่นใหม่ใส่ใจพลังงานปี 2 อัปเดตล่าสุด 26 พฤษภาคม 2558 เวลา 18:05:18 7,280 อ่าน
TOP