x close

หนุ่มญี่ปุ่นจวก BBC เสนอข่าวตำหนิไทยไม่ช่วยโรฮีนจา ซัดไม่คิดถึงประวัติศาสตร์



หนุ่มญี่ปุ่นจวก BBC เสนอข่าวตำหนิไทยไม่ช่วยโรฮีนจา ซัดไม่คิดถึงประวัติศาสตร์

หนุ่มญี่ปุ่นจวก BBC เสนอข่าวตำหนิไทยไม่ช่วยโรฮีนจา ซัดไม่คิดถึงประวัติศาสตร์

            โกกิ อากิ ติงสำนักข่าวบีบีซี เสนอข่าวในเชิงตำหนิไทยปมโรฮีนจา ทำแบบนี้ไม่ถูก แม้ไทยเป็นประเทศเล็ก แต่ก็พยายามช่วยเหลือเต็มที่ พร้อมย้อนเจ็บแสบ ปัญหานี้มีขึ้นตั้งแต่ยุคล่าอาณานิคม ที่อังกฤษมาก่อไว้ต่างหาก

            ในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา หลายคนคงได้รู้จักกับ โกกิ อากิ หรือ นายอากิฮิโระ โทมิคาว่า นักธุรกิจและนักสังคมสงเคราะห์ ที่ออกมาวิพากษ์วิจารณ์การทำงานของแท็กซี่สนามบินสุวรรณภูมิ จนนำไปสู่กระแสสังคมและสร้างความฮือฮาเป็นอย่างมาก

            ล่าสุด (27 พฤษภาคม 2558)  นายอากิฮิโระ โทมิคาว่า ได้ออกมาเปิดประเด็นเกี่ยวกับกรณีการรายงานข่าวของสื่อใหญ่อย่างบีบีซี ในประเด็นโรฮีนจา ที่ไทยปฏิเสธที่จะชักจูงเรือผู้อพยพเข้าฝั่งและตั้งศูนย์พักพิงชั่วคราว จนทำให้เกิดการวิจารณ์ต่าง ๆ นานา โดยเฉพาะในเรื่องการช่วยเหลือเพื่อมนุษยธรรม ซึ่งนายอากิฮิโระ โทมิคาว่า กล่าวว่า สื่ออย่างบีบีซีไม่มีสิทธิ์ตำหนิประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งประเทศไทย เนื่องจากหากจะย้อนประวัติศาสตร์แล้ว ปัญหานี้เริ่มขึ้นตั้งแต่ยุคล่าอาณานิคมของอังกฤษ และบีบีซี ก็ออกมาตำหนิประเทศไทยโดยไม่คำนึงถึงประวัติศาสตร์เลย

            ทั้งนี้ นายอากิฮิโระ โทมิคาว่า ได้โพสต์ข้อความไว้ในเฟซบุ๊ก Akihiro Koki Tomikawa ดังนี้ 

            สื่อประเทศอังกฤษไม่มีสิทธิ์จะตำหนิประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งประเทศไทย ตอนนี้ผมไม่พอใจสื่ออังกฤษ โดยเฉพาะ BBC ครับ ที่พวกเขาเห็นใจชาวโรฮีนจาและตำหนิประเทศเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยเฉพาะประเทศไทย

            ถ้าดูจากประวัติศาสตร์แล้ว ตั้งแต่ศตวรรษที่ 15 ชาวโรฮีนจาใช้ชีวิตอยู่แคว้นอารากัน แคว้นอารากัน นับถือศาสนาพุทธ ตั้งอยู่ทางตะวันตกของพม่า แต่ก็มีทหารอังกฤษเข้ามาล่าอาณานิคม และให้ชาวโรฮีนจามีสิทธิ์ใช้ที่ดินในแคว้นอารากัน

            ตั้งแต่นั้นมา ทั้งสองเชื้อชาติก็มีเรื่องขัดแย้งกัน ผมอยากให้พวกคุณเห็นถึงวิธีการของประเทศมหาอำนาจ พวกเขาทำอย่างไร พวกเขาใช้ความขัดแย้งในพื้นที่ และให้ความช่วยเหลือเพียงฝ่ายเดียว ใช้อำนาจในพื้นที่นั้น ผมคิดว่า วันหนึ่งคนในพื้นที่คงจะตระหนักได้ว่า ทุกที่มีแต่ธงชาติอังกฤษ "เราถูกหลอกแล้ว" จนถึงตอนนี้คนอังกฤษดูดกินเลือดไปกี่คนแล้ว


            ผมรู้ว่านี่ไม่ใช่แค่อังกฤษ แต่พวกเขาสร้างปัญหาไว้จากการล่าอาณานิคมมากมาย อย่างเช่น แอฟริกา ตะวันออกกลาง เอเชียตะวันออกเฉียงใต้


            ตอนนี้ผมรู้สึกผิดปกติกับสื่ออย่าง BBC ที่ตำหนิประเทศไทยโดยไม่ได้นึกถึงประวัติศาสตร์เลย ถ้าพูดถึงเรื่องการบริจาคช่วยเหลือนานาชาติ และความช่วยเหลือทางด้านมนุษยธรรม ประเทศไทยเป็นประเทศที่ให้ความช่วยเหลือประเทศอื่นอย่างรวดเร็วเป็นอันดับต้น ๆ


            แผ่นดินไหวที่เนปาล น้ำท่วมอินเดีย และปฏิบัติการรักษาสันติภาพในหลายภูมิภาคทั่วโลก สิ่งที่ผมประทับใจประเทศไทยมากที่สุดในการช่วยเหลือของประเทศไทยที่มีต่อญี่ปุ่นคือ ตอนแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ที่ญี่ปุ่น ประเทศไทยส่งเครื่องปั่นไฟไปให้ที่ญี่ปุ่นเป็นประเทศแรก เครื่องปั่นไฟช่วยให้คนที่ฟุกุชิมะคลายความหนาวไปได้หลายคน


            ถ้าเทียบแล้ว ประเทศไทยไม่ใช่ประเทศใหญ่ที่จะสามารถช่วยเหลือประเทศอื่น ๆ ได้ แต่ก็พยายามจะช่วยเหลือ ผมคิดว่าประเทศไทยกล้าหาญน่าชมเชยมากครับ


            สื่ออังกฤษอย่าง BBC ตำหนิประเทศไทยเรื่องปัญหาชาวโรฮีนจา แต่ผมว่าพวกเขาควรจะคิดถึงต้นตอของปัญหาในอดีตก่อนนะครับ ว่าพวกเขาได้สร้างความขัดแย้งไว้






เรื่องที่คุณอาจสนใจ
หนุ่มญี่ปุ่นจวก BBC เสนอข่าวตำหนิไทยไม่ช่วยโรฮีนจา ซัดไม่คิดถึงประวัติศาสตร์ อัปเดตล่าสุด 27 พฤษภาคม 2558 เวลา 18:17:06 83,270 อ่าน
TOP