x close

ยังไม่เคาะแนววิ่งรถไฟฟ้าสายสีส้ม โยนหม่อมอุ๋ยฟันธง 10 มิ.ย. นี้




         
          พล.อ.อ. ประจิน จั่นตอง เผย ยังไม่เคาะแนววิ่งรถไฟฟ้าสายสีส้ม โยน ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล ฟันธง 10 มิถุนายน นี้  ชี้ หากใช้แนวพระราม 9 ต้องรื้อโครงการใหม่ทั้งหมด

          วันที่ 27 พฤษภาคม 2558 พล.อ.อ. ประจิน จั่นตอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวถึงการดำเนินโครงการถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงตลิ่งชัน-มีนบุรี (สุวินทวงศ์) ระยะทาง 35 กิโลเมตร ว่า ตนได้สั่งการให้การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เตรียมข้อมูลการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงแรก คือ ศูนย์วัฒนธรรม-มีนบุรี ระยะทาง 21 กิโลเมตร ซึ่งเป็นแนวเส้นทางเดิมที่เคยศึกษาไว้ และช่วงพระราม 9-มีนบุรี ระยะทาง 20 กิโลเมตร ที่ได้ปรับใหม่

          ทั้งนี้เพื่อให้ข้อมูลดังกล่าวได้นำมาชี้แจงต่อคณะกรรมการจัดระบบการจราจรทางบก (คจร.) ที่มี ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ในวันที่ 10 มิถุนายนนี้ เพื่อหาข้อสรุป หากเลือกแนวเส้นทางเดิมจากศูนย์วัฒนธรรม-มีนบุรี จะสามารถนำเข้าสู่การพิจารณาของคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพื่อเดินหน้าโครงการได้ทันที แต่หากเลือกแนวเส้นทางพระราม 9-มีนบุรี ต้องเริ่มกระบวนการโครงการใหม่ทั้งหมด คาดว่าจะใช้เวลา 6-12 เดือน

          ด้านนายพีระยุทธ สิงห์พัฒนากุล ผู้ว่าการ รฟม. กล่าวว่า ค่าก่อสร้างแนวเส้นทางใหม่และเก่าจะไม่มีความแตกต่างกันมากนัก อยู่ที่ประมาณ 9.5 หมื่นล้านบาท แต่แนวเส้นทางใหม่ได้มีการปรับลดระยะทางลงประมาณ 800 เมตร หรือ 1 สถานี

          ขณะที่นายเผด็จ ประดิษฐ์เพชร ปฏิบัติหน้าที่ผู้อำนวยการสำนักบริหารจัดการระบบตั๋วร่วม สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) กล่าวถึงการพิจารณากำหนดค่าแรกเข้าของโครงการที่อยู่ระหว่างการพัฒนาระบบ เบื้องต้นอาจพิจารณาปรับลดค่าแรกเข้าลง 20-30% เพื่อเป็นส่วนลดให้ผู้โดยสารที่ใช้บริการเชื่อมต่อระบบขนส่งสาธารณะ อย่างไรก็ตาม ระบบตั๋วร่วมใช้กับรถไฟฟ้าบีทีเอส รถไฟฟ้าใต้ดิน และรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงก์ โดยในส่วนของรถไฟฟ้าบีทีเอสคงไม่มีปัญหา แต่รถไฟฟ้าใต้ดินและรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงก์ต้องมีการพัฒนาระบบร่วมกัน

          นอกจากนี้รายงานข่าวแจ้งว่า ระบบตั๋วร่วมได้กำหนดเปิดให้บริการเดือนมกราคม 2559 เร็วกว่ากำหนดการเดิมเดือนสิงหาคม 2559


ภาพจาก bts.co.th

 
อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก








เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ยังไม่เคาะแนววิ่งรถไฟฟ้าสายสีส้ม โยนหม่อมอุ๋ยฟันธง 10 มิ.ย. นี้ อัปเดตล่าสุด 27 พฤษภาคม 2558 เวลา 15:47:53 4,456 อ่าน
TOP