x close

พิชัย ซัด ปรีดิยาธร หัดรับความจริง หลังเศรษฐกิจไทยทรุดหนัก




          พิชัย นริพทะพันธุ์ ตั้ง 5 คำถามทิศทางอนาคตเศรษฐกิจไทย หลังตัวเลขการส่งออกติดลบต่อเนื่อง 4 เดือน เหน็บรัฐควรยืดอกรับความจริง ชี้ชาวบ้านกำลังจะอดตาย แนะเร่งสางปัญหาปากท้องประชาชนให้ตรงจุด

          วันที่ 27 พฤษภาคม 2558 นายพิชัย นริพทะพันธุ์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน กล่าวถึง การส่งออกของไทยที่ติดลบต่อเนื่อง 4 เดือน ในรอบ 7 เดือน ส่งผลให้เศรษฐกิจไทยย่ำแย่ ว่า จากผลสำรวจของประชาชนถึง 74.1 เปอร์เซ็นต์ คิดว่าเศรษฐกิจไทยมีแต่ทรงกับทรุด จึงอยากให้ทีมเศรษฐกิจของรัฐบาลออกมายอมรับความจริง เพื่อจะได้เร่งแก้ให้ถูกทาง

          ทั้งนี้การที่ ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล รองนายกรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจ ออกมาเปิดเผยว่า เศรษฐกิจไทยมีการฟื้นตัวขึ้นจากการเก็บภาษีแวตที่เพิ่มขึ้น แต่ขัดแย้งกับกรมสรรพากรที่บอกว่าต่ำกว่าเป้าถึง 1.6 แสนล้านบาท หรือที่บอกว่าเศรษฐกิจฟื้นจากเจริญเติบโตในไตรมาสแรกที่ 3 % ทั้ง ๆ ที่โตมาจากฐานเดิมที่ติดลบไปเมื่อปีที่แล้ว

          อย่างไรก็ตามยังมีข้อสงสัยในการส่งออกในไตรมาสแรกที่ลดลง 4.65% เพราะประชาชนลำบากทั้งชาวนาขายข้าวไม่ได้ ชาวสวนยาง-สวนปาล์มก็ขาดทุน ยิ่งคนหาเช้ากินค่ำไม่ต้องพูดถึง แล้วอย่างนี้ทีมเศรษฐกิจจะบอกว่าเศรษฐกิจไทยฟื้นตัวขึ้นได้อย่างไร จึงอยากฝากคำถามไปยังทีมเศรษฐกิจและรัฐบาลช่วยตอบให้คลายความสงสัยที

          1. การที่ทีมเศรษฐกิจรัฐบาลเชื่อว่าเศรษฐกิจฟื้นแล้ว ดังนั้นจึงไม่ช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อยที่กำลังลำบากมาก เช่น เกษตรกรที่ประสบปัญหาราคาผลผลิตตกต่ำ พวกเขาจะอยู่กันอย่างไร ?

          2. การที่กระทรวงคมนาคมมีแผนงานการปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐาน แต่ทีมเศรษฐกิจกลับบอกว่าไม่มีเงิน ทั้ง ๆ ที่มีเงินล้นระบบธนาคารอยู่ในปัจจุบันถึง 8-9 แสนล้านบาท แสดงถึงความไม่มีประสิทธิภาพในวิธีคิดของทีมเศรษฐกิจหรือไม่ ?

          3. การขยายโรดแม็ปในการเลือกตั้งออกไปอีกจะมีผลกระทบต่อความมั่นใจของนักลงทุนในประเทศ และต่างประเทศหรือไม่ จะส่งผลให้เศรษฐกิจฟื้นช้าหรือทรุดตัวอีกหรือเปล่า ?

          4. การที่ประธานกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญออกมาบอกว่า รัฐธรรมนูญที่ร่างขึ้นมาให้อำนาจแก่ประชาชนทั้ง ๆ ที่ไม่ได้เป็นเช่นนั้น จะนำไปสู่ปัญหาความเชื่อมั่นเพิ่มเติมหรือไม่ ?

          5. ทิศทางอนาคตของประเทศจะเป็นอย่างไร การสร้างความเชื่อมั่น การพัฒนาขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศและการดึงดูดการลงทุนจากต่างประเทศจะเป็นอย่างไร เพราะเห็นแต่ได้ยินว่าฟื้นหรือไม่ฟื้นแต่ยังไม่เห็นบอกว่าอนาคตจะพัฒนาอย่างมั่นคงต่อไปได้อย่างไร ?



อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก








เรื่องที่คุณอาจสนใจ
พิชัย ซัด ปรีดิยาธร หัดรับความจริง หลังเศรษฐกิจไทยทรุดหนัก อัปเดตล่าสุด 27 พฤษภาคม 2558 เวลา 15:25:29 9,085 อ่าน
TOP