x close

ผิวคล้ำแล้วผิดไหม !! อยากรู้คนสมัยนี้มองคนผิวคล้ำน่ารังเกียจไปแล้วหรือ



         
          หญิงสาวสุดทนถูกมองด้วยสายตาดูถูกตั้งแต่หัวจรดเท้า เหตุเพราะเป็นคนผิวคล้ำ อยากรู้คนไทยสมัยนี้มองคนผิวคล้ำเป็นคนน่ารักเกียจไปแล้วหรอ

          คงปฏิเสธไม่ได้ว่าปัจจุบันคนไทยส่วนใหญ่ มักนิยมชมชอบเทิดทูนคนผิวขาว ยิ่งขาวอมชมพูเท่าไหร่ยิ่งเป็นที่สนใจ ขณะเดียวกันอาจมองข้ามคนที่มีผิวคล้ำ จนบางครั้งอาจเลยเถิดจนสร้างความสะเทือนใจจนกลายเป็นดราม่าขึ้น เช่นกรณีล่าสุด (27 พฤษภาคม 2558) ในเว็บบอร์ดพันทิป ได้มีสมาชิกรายหนึ่งตั้งกระทู้ชื่อ "คนสมัยนี้มองคนผิวคล้ำเป็นคนน่ารังเกียจไปแล้วหรอค่ะ" เล่าเหตุการณ์ที่ตนและแม่ได้พบเจอจากการไปเดินซื้อของที่ห้างสรรพสินค้า และการใช้ชีวิตประจำวันที่มักจะโดนคนรอบข้างมองด้วยสายตาดูถูกตังแต่หัวจรดเท้า โดยเชื่อว่าน่าจะมีสาเหตุมาจากที่ตนเองกับแม่มีผิวค่อนข้างคล้ำและไม่ค่อยชอบแต่งเนื้อแต่งตัวเท่าไหร่นัก พร้อมถามว่า อยากรู้ว่าคนสมัยนี้มองคนผิวคล้ำเป็นคนน่ารังเกียจไปแล้วหรือ
 
ดังรายละเอียดต่อไปนี้

          "คือแม่เราเป็นคนผิวคล้ำมากๆค่ะ (ตาของเราผิวเกือบสีนิโกรเลย) แม่เราจะซอยผมสั้นไม่ชอบแต่งตัวแต่งหน้าน่ะแกบอกมันฟุ่มเฟือยไม่จำเป็นยกเงินไว้ซื้อสวนซื้อที่ซื้อบ้านดีกว่าวัยปูนนี้แล้วใครจะมองนักหนา (44ปี)

          แล้วเมื่อวานไปเดินห้างกับแม่แม่ใส่กางเกงยีนส์4ส่วนกับเสื้อราคา4-5ร้อยธรรมดาๆ เราเดินไปจะซื้อรองเท้านศ.ค่ะ พนักงานมองแบบไม่ต้อนรับมองแบบเมิงจะดูเฉยๆใช่ป่ะงั้นกรูขอไม่เดินไปขายน่ะ คือมองแบบดูถูกมากอ่ะสงสารแม่ค่ะ.

          แล้วเราก็ชวนแม่เดินไปโซนตรงอื่นพอเดินผ่านโซนเสื้อผ้าพนักงานยืนค้ำศอกอยู่กะโต๊ะ (ที่นี่ไม่มีเก้าอี้ให้พนักงานนั่งค่ะ) มองแม่เราแบบหัวจรดทีนเลย!!มองแบบเหยียดๆด้วยน่ะเราทนไม่ไหวอ่ะเราว่ามันเยอะไปเลยถาม : เห็นมองแม่หนูมีอะไรรึป่าวค่ะ? เค้า : ป่าว แล้วก็เดินไป

          เราผิวสีน้ำผึ้งค่ะไม่ขาวไม่ดำเพราะพ่อขาวแต่ตอนคบกับแฟนคนแรกยังจำได้เลยเรียกเราไอ้ดำๆยังจำไม่ลืม  ..!!
อยากรู้จังคนสมัยนี้มองคนผิวคล้ำเป็นคนน่ารังเกียจไปแล้วหรอค่ะ??" 

          จากนั้นก็มีสมาชิกรายอื่นเข้ามาตอบคำถามพร้อมกับแสดงความคิดเห็นจำนวนมากในมุมมองที่หลากหลาย โดยบางส่วนเห็นว่า สังคมไทยนั้นมักจะมองคนผิวคล้ำว่าเป็นคนจน ชนชั้นล่าง หากเป็นชนชั้นกลางถึงชั้นสูง คนรวย คนเก่ง คนฉลาด จะต้องมีผิวขาว ซึ่งเป็นค่านิยมที่ฝังอยู่ในหัวของคนไทยมานาน สังเกตุได้จากการที่คนผิวคล้ำส่วนใหญ่ยังอยากที่จะมีผิวขาว ขณะที่บางส่วนก็ได้เล่าถึงประสบการณ์ที่ตนเองได้พบจากการเป็นคนผิวคล้ำ เช่นถูกมองด้วยสายตาเหยียดหยามตั้งแต่หัวจรดเท้าจากผู้คนรอบข้าง หรือถูกเรียกว่าด้วยคำดูถูกต่าง ๆ นาจนกลายเป็นปมด้อยในใจ

          ขณะที่บ้างส่วนก็ได้แนะนำเจ้าของกระทู้ว่า ไม่ควรเก็บเอาคนประเภทนั้นมาใส่ใจ เพราะคนที่ไม่ดีก็มักจะมองหาจุดด้อยของคนอื่นมาเหยียดหยามได้ตลอด ควรหันไปใส่จนคนที่ให้ความสำคัญเข้าใจและไม่ดูถูกคนอื่น น่าจะทำให้รู้สึกดีมากกว่าการพยายามเปลี่ยนความคิดของใครเลย มันเสียเวลาเปล่า เปลี่ยนตัวเราให้เลิกใส่ใจกับคนแบบนั้นดีกว่า เพราะทัศนคติของคนไทยที่มีต่อเรื่องสีผิวมีมานานแล้วไม่ใช่เรื่องแปลกพิศดารแต่อย่างใด


ที่มา Pantip    

ภาพจาก brownbombshellbeauty (ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับเนื้อหา)   
    

   


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ผิวคล้ำแล้วผิดไหม !! อยากรู้คนสมัยนี้มองคนผิวคล้ำน่ารังเกียจไปแล้วหรือ อัปเดตล่าสุด 27 พฤษภาคม 2558 เวลา 12:29:50 6,468 อ่าน
TOP