x close

เคาะแล้ว เสียชีวิตทางการเมือง ยุคยิ่งลักษณ์ รับ รายละ 4 แสนบาท




         
          วิษณุ เครืองาม เผย เคาะแล้ว เสียชีวิตทางการเมืองยุคยิ่งลักษณ์ ชินวัตร รับ 4 แสนบาท คาดยอดเงินเยียวยาไม่มากแค่ 100 ล้าน เล็ง เสนอ ครม. พิจารณาต่อไป

          วันที่ 27 พฤษภาคม 2558 นายวิษณุ เครืองาม รองนายรัฐมนตรี กล่าวถึงความคืบหน้าในการประชุมของคณะกรรมการเยียวยาฯ แก่ผู้ประสบภัยและสูญเสียจากความขัดแย้งทางการเมือง ในช่วงการชุมนุมสองช่วง คือช่วง ปี 2547-2556 และช่วงสองคือ ปี 2556-2557 คือช่วงสมัยรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ซึ่งการชุมนุมส่งผลให้เกิดสูญเสียชีวิต และร่างกาย ว่า รัฐบาลนี้ถือว่าการเยียวยาเป็นนโยบายของรัฐบาล ซึ่งการเยียวยาจะมีการจัดเวลาเป็นสองช่วง โดยรัฐบาลนี้จะยกผู้สูญเสียจากปี 2556-2557 มาช่วยก่อน เพราะการช่วยเหลือปี 2547-2556 อาจถูกอนุกรรมการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ชี้มูลความผิดในการจ่ายเงินเยียวยา

          โดยรัฐบาลได้คิดจากกฎหมาย 4 ฉบับ เช่น พ.ร.บ.ค่าเสียหายหรือจำเลยในคดีอาญา พ.ร.บ.ผู้ประสบภัยจากรถ พ.ร.บ.ประกันสังคม และกฎหมายของ ป.ป.ช. รวมถึงเกณฑ์การจ่ายเงินผู้ประสบภัยภาคใต้ จนออกมาเป็นตัวเลขของผู้เสียชีวิตว่า จะได้รับเงินเยียวยา 4 เเสนบาท หากผู้เสียชีวิตมีบุตร ก็จะเพิ่มเงินสงเคราะห์บุตรให้อีก รวมถึงกรณีผู้ที่บาดเจ็บ และมีทรัพย์สินเสียหาย ก็จะมีมาตราการช่วยเหลือ


          ส่วนผู้เสียหายรายเก่า ที่อาจรู้สึกไม่ได้รับความเป็นธรรม ขณะนี้ตรวจสอบแล้ว พบว่าทุกรายได้รับการชดเชยทั้งหมด ส่วนผู้ที่ได้เงินไป 7.5 ล้านบาท ก็กำลังอยู่ในขั้นสอบสวนของ ป.ป.ช. หาก ป.ป.ช. ชี้มูลเสร็จ ก็อาจยกขึ้นมาพิจารณา ส่วนจะมีการเรียกคืน เงิน 7.5 ล้านบาท หรือไม่ยังไม่ขอตอบ ต้องรอความชัดเจนก่อน

          ทั้งนี้การเยียวยายังไม่ได้จบแค่นี้ยังมีมาตรการอื่น ๆ อีก โดยเงินทั้งหมดจะจ่ายได้ทันหากมีมติ ครม. ออกมา เเละเงินจะจ่ายโดยกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ คาดว่าน่าจะใช้เงินเพียงหลักร้อยล้าน


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เคาะแล้ว เสียชีวิตทางการเมือง ยุคยิ่งลักษณ์ รับ รายละ 4 แสนบาท อัปเดตล่าสุด 27 พฤษภาคม 2558 เวลา 15:42:59 8,010 อ่าน
TOP