x close

มาร์ค ข้องใจ ร่างรัฐธรรมนูญเปิดช่องนิรโทษกรรม





          อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ข้องใจ กรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ เปิดช่องนิรโทษกรรม ชี้หากเกิดเหตุซ้ำรอย ครม. ต้องรับผิดชอบ ยันไม่ขวางนิรโทษประชาชน

          สืบเนื่องจากกรณีที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) ไม่ได้เสนอให้มีการแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญต่อกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ (กมธ. ยกร่างฯ ) เกี่ยวกับการแก้ไขอำนาจของคณะกรรมการปรองดองแห่งชาติ ที่สามารถเสนอให้ออกพระราชกฤษฎีกาอภัยโทษได้

          ล่าสุดวันนี้ (27 พฤษภาคม 2558) ได้มีความเห็นจากนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ว่า ตนยังยืนยันว่าควรตัดบทบัญญัตินี้ออก เพราะจะนำมาสู่ความขัดแย้งในอนาคต โดยตนหวังว่ากรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญจะรับฟังข้อเสนอนี้ ทุกคนต้องช่วยกันโน้มน้าวให้กรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญนำบทบัญญัตินี้ออกจากร่างรัฐธรรมนูญ เพราะจะสร้างปัญหาแน่นอน ทุกคนต้องร่วมรับผิดชอบรวมถึง ครม. ที่ไม่เสนอแก้ไขในเรื่องนี้ด้วย

          อย่างไรก็ตามตนรู้สึกแปลกใจว่าเหตุใดถึงไม่มีการเสนอให้แก้ไข เพราะพรรคประชาธิปัตย์ยืนยันมาตลอด และสังคมไม่ควรมองข้ามในเรื่องนี้ เพราะขณะนี้มีการปลุกกระแสว่าถ้าเป็นคำพูดของนักการเมืองก็เป็นเรื่องของผลประโยชน์ส่วนตัว แต่เรื่องนี้เป็นต้นเหตุที่มาของวิกฤตที่คนออกมาร่วมชุมนุม ประเทศต้องก้าวพ้นจุดนี้ให้ได้ ไม่ควรเปิดช่องจนปัญหากลับมาซ้ำรอยเดิมอีก

          ทั้งนี้ไม่เคยมีคำอธิบายที่สมเหตุผลในเรื่องนี้จากกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ เพราะบทบัญญัตินี้ระบุชัดว่า จะใช้บังคับเฉพาะบุคคลที่เข้าเงื่อนไขหรือจะเขียนว่าไม่รวมถึงบุคคลที่ทุจริต ก็ยังไม่มีการเขียนระบุไว้ แสดงว่าผู้เขียนเห็นว่าควรจะเปิดทางไว้ซึ่งตนไม่เห็นด้วย
 

          ส่วนที่นายบุญเลิศ คชายุทธเดช สมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) ด้านสื่อสารมวลชน ออกมาระบุว่า สนับสนุนให้มีการนิรโทษกรรมให้มวลชนของทุกสีเสื้อนั้น ตนเห็นด้วยถ้าจะนิรโทษกรรมเฉพาะประชาชนที่เข้าร่วมที่ฝ่าฝืนกฎหมาย แต่ถ้ามีการทำผิดคดีอาญาก็ไม่ควรใช้วิธีการนี้ต้องผ่านกระบวนการยุติธรรมก่อน จากนั้นจะพิจารณาเรื่องอภัยโทษก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก









เรื่องที่คุณอาจสนใจ
มาร์ค ข้องใจ ร่างรัฐธรรมนูญเปิดช่องนิรโทษกรรม อัปเดตล่าสุด 28 พฤษภาคม 2558 เวลา 15:58:57 3,832 อ่าน
TOP