x close

บุคคลสำคัญทางคอมพิวเตอร์ กับ 10 ผู้ปฏิวัติวงการไอทีสุดล้ำ


10 ประวัติบุคคลสำคัญทางคอมพิวเตอร์ ที่ปฏิวัติวงการไอทีสุดล้ำ

10 ประวัติบุคคลสำคัญทางคอมพิวเตอร์ ที่ปฏิวัติวงการไอทีสุดล้ำ

              บุคคลสำคัญทางคอมพิวเตอร์ ที่มีบทบาทในการเปลี่ยนโลกกลม ๆ ใบนี้ให้เป็นโลกแห่งความล้ำสมัย ก้าวเข้ามาสู่โลกไอทีอย่างในปัจจุบันมีใครบ้าง หยิบยกคนสำคัญ ๆ พร้อมผลงานชวนอึ้ง มาแนะนำกัน 10 คน
    
              ต้องยอมรับว่า กว่าโลกเราจะพัฒนามาจนถึงวันที่ผู้คนมากมายเดินถือโทรศัพท์มือถือเครื่องเล็กบางเฉียบ สามารถสั่งงานเพียงแค่ใช้นิ้วสัมผัสเบา ๆ นั้น ต้องข้ามผ่านอุปกรณ์สื่อสารเครื่องใหญ่หนักหลายกิโลกรัมมาแล้ว หรือกว่าที่เราจะสามารถนั่งส่องเฟซบุ๊ก ทวิตเตอร์ ดูภาพยนตร์ผ่านเว็บไซต์ต่าง ๆ ที่มองว่าเป็นเรื่องง่ายขนาดนี้ ต้องผ่านมันสมองของนักวิทยาศาสตร์มาก็หลายต่อหลายคน ซึ่งวันนี้กระปุกดอทคอม จะพาไปรู้จักกับบุคคลสำคัญในวงการคอมพิวเตอร์ที่มีบทบาทอย่างยิ่งในการพลิกโฉมยุคไอที ดัง 10 คนนี้
    
1. สตีฟ จ๊อบส์ (Steve Jobs)

10 ประวัติบุคคลสำคัญทางคอมพิวเตอร์ ที่ปฏิวัติวงการไอทีสุดล้ำ
    
              มาที่คนแรกคือ สตีฟ จ๊อบส์ เขาคือบุคคลคนสำคัญอีกคนหนึ่ง ที่สาวกไอโฟนยกย่องให้เขาเป็น ศาสดาแห่งโลกไอที เกิดวันที่ 24 กุมภาพันธ์ ค.ศ.1955 บทบาทในวงการไอทีของเขาเริ่มจากการร่วมก่อตั้งบริษัทแอปเปิลคอมพิวเตอร์ (Apple Computer) ร่วมกับ สตีเฟน วอซนิแอค (Stephen Wozniak) และได้สร้างคอมพิวเตอร์แอบเปิล 2 (Apple II) ขึ้นมา ซึ่งมีลักษณะโดดเด่นด้วยการสั่งงานคอมพิวเตอร์ผ่านทางภาพ หรือ GUI ด้วยอุปกรณ์ที่เรียกว่า เม้าส์ ซึ่งมีการใช้ครั้งแรกที่บริษัทซีร็อกซ์พาร์ค (Xerox PARC)
    
              อย่างไรก็ตามในปี ค.ศ. 1984 เขาได้ลาออกจากแอปเปิล เพราะมีปัญหาเรื่องความเห็นไม่ตรงกันกับผู้บริหาร ก่อนจะไปก่อตั้งบริษัทเน็กซ์ (NeXT)  รวมถึงการเป็นผู้บริหารระดับสูงของพิกซาร์แอนิเมชั่นสตูดิโอส์ ซึ่งเขาสร้างความแปลกใหม่แก่วงการภาพยนตร์ โดยการใช้คอมพิวเตอร์ความเร็วสูงในการออกแบบภาพยนตร์ 3 มิติ เป็นเรื่องแรกอย่าง Toy Storyที่ประสบความสำเร็จอย่างมาก จนกระทั่งบริษัทถูกวอลต์ดิสนีย์ซื้อกิจการไป
    
              แต่สุดท้ายแล้วเขาก็กลับมาที่บริษัทแอปเปิลอีกครั้ง ก่อนจะรับหน้าที่ CEO ในปี ค.ศ. 1997 ซึ่งการกลับมาครั้งนี้ เขาได้กอบกู้ให้บริษัทแอบเปิลกลับมายิ่งใหญ่อีกครั้งหลังจากทรุดตัวลงไปมาก โดยในปี ค.ศ. 1998 เขาได้เปิดตัว iMac คอมพิวเตอร์ใสมองทะลุได้ สร้างความแปลกใหม่ในวงการไอที เท่านั้นยังไม่พอ ในปี ค.ศ. 2007 เขาได้เปิดตัว iPhone โทรศัพท์ที่รวมเอาอินเทอร์เน็ตมาไว้ในเครื่องเดียวและสามารถใช้นิ้วสัมผัสหน้าจอใช้งานได้จริง ถือเป็นการพลิกโฉมหน้าประวัติศาสตร์วงการโทรศัพท์มือถือไปตลอดกาล ก่อนจะมีสิ่งประดิษฐ์ที่สร้างรายได้มหาศาลออกมาเรื่อย ๆ เช่น iPad  ที่ใช้คู่กับ iPhone iTunes เป็นต้น แต่เขาก็มีชีวิตอยู่พัฒนาได้ถึงแค่เพียง iPhon 4s เท่านั้น เพราะเขาได้เสียชีวิตลงในวันที่ 5 ตุลาคม ค.ศ. 2011ด้วยโรคมะเร็งตับอ่อน ในวัย 56 ปี โดยมีทิม คุก (Tim Cook) มือขวาของเขาขึ้นมาเป็น CEO แทน    

              การจากไปของสตีฟ จ๊อบส์ ได้สร้างความระส่ำระส่ายแก่บริษัทแอปเปิลอย่างมาก เพราะผู้คนมองว่าเขาคือเสาหลักแห่งแอปเปิลและรอคอยสินค้าชิ้นใหม่ที่สามารถสร้างความตื่นเต้นได้เสมอ แต่ในวันนี้ที่ไม่มีสตีฟ จ๊อบส์ ผู้คนก็รู้สึกว่าความตื่นเต้นนั้นลดลง เนื่องจากสินค้าตัวใหม่ ๆ ที่ออกมา ก็ไม่ต่างจากเดิมมากเท่าไร

2. บิล เกตส์ (Bill Gates)
    
10 ประวัติบุคคลสำคัญทางคอมพิวเตอร์ ที่ปฏิวัติวงการไอทีสุดล้ำ

              วิลเลียม เฮนรี เกตส์ ที่สาม (William Henry Gastes ที่ 3) หรือที่รู้จักกันในนามของ บิล เกตส์ เกิดวันที่ 20 ตุลาคม ค.ศ. 1955 ผู้คนยกย่องให้เขาเป็นราชาแห่งอาณาจักรโลกคอมพิวเตอร์ในศตวรรษที่ 20-21 เนื่องจากตอนที่เขาเรียนมหาวิทยาลัยได้เพียง 2 ปี เขาและเพื่อนคือ พอล แอลเลน (PAUL ALLEN) ได้ออกมาก่อตั้งบริษัทไมโครซอฟต์ พร้อมกับสร้างระบบปฏิบัติการดอส (DOS) และพัฒนาไปสู่ระบบปฏิบัติการวินโดวส์ (Windows) รวมทั้งเว็บบราวเซอร์อย่าง IE หรือ Internet Explorer จนประสบความสำเร็จอย่างมาก กลายเป็นบริษัทผลิตซอฟต์แวร์ที่ครองตลาดผู้ใช้มากที่สุดในโลก จนทำให้นิตยสารฟอบส์ จัดอันดับให้เขาเป็นผู้ที่ร่ำรวยที่สุดในโลกติดต่อกันนานหลายปี
    
3. สตีเฟน วอซนิแอค (Stephen Wozniak)
    
10 ประวัติบุคคลสำคัญทางคอมพิวเตอร์ ที่ปฏิวัติวงการไอทีสุดล้ำ
ภาพจาก Viappy / Shutterstock.com

              นอกจากสตีฟ จ๊อบส์ ที่มีบทบาทสำคัญในบริษัทแอปเปิลแล้วนั้น สตีเฟน วอซนิแอค ก็เป็นอีกคนที่มีบทบาทสำคัญในการเปลี่ยนแปลงโลกคอมพิวเตอร์เช่นกัน เพราะเขามีความเห็นตรงกับ จ๊อบส์ ว่า ควรจะสร้างคอมพิวเตอร์ขายในราคาไม่แพง จึงได้สร้างคอมพิวเตอร์ส่วนบบุคคล คือ Apple I ขึ้นมา แล้วร่วมกันก่อตั้งบริษัทชื่อแอปเปิลคอมพิวเตอร์ขึ้น ในปี ค.ศ. 1976 โดยยึดเอาโรงรถเป็นสถานที่ทำการ จากนั้นในอีกหนึ่งปีให้หลัง พวกเขาก็ได้ผลิต Apple II ออกมาขาย ซึ่งเป็นการเปิดศักราชใหม่แห่งวงการไมโครคอมพิวเตอร์ และเป็นการสร้างมาตรฐานให้กับไมโครคอมพิวเตอร์ที่เกิดมาตามหลังทั้งหมด
    
              คอมพิวเตอร์ส่วนตัวที่ จ๊อบส์ และวอชนิแอค ผลิตขึ้นนั้น มีความสามารถในการแสดงผลภาพกราฟิกความละเอียดสูง และมีตัวอ่านแผ่นดิสก์แบบบาง (floppy disk) รวมถึงได้สร้างซอฟต์แวร์สำหรับคอมพิวเตอร์แอปเปิลโดยเฉพาะ จนได้รับความนิยมไม่น้อย และได้มีการพัฒนารุ่นต่อ ๆ ไปตามลำดับ แต่สุดท้าย สตีเฟน วอชนิแอค ก็ออกจากการเป็นพนักงานของแอปเปิล ในวันที่ 6 กุมภาพันธ์ 1987 เป็นเวลากว่า 12 ปีหลังจากการก่อตั้งบริษัท แต่ถึงกระนั้นเขาก็ยังเป็นผู้ถือหุ้นและกรรมการบริหารบริษัท และความพิเศษของเขาอีกอย่างคือการที่เขามารอต่อคิวซื้อสินค้าของแอปเปิลด้วยตัวเองเสมออีกด้วย
 
4. ดร. จอห์น วี. อะทานาซอฟฟ์ (John V. Atanasoff)
    
10 ประวัติบุคคลสำคัญทางคอมพิวเตอร์ ที่ปฏิวัติวงการไอทีสุดล้ำ

              ก่อนที่เราจะมีคอมพิวเตอร์อย่างที่ใช้กันทุกวันนี้ ต้องมีผู้ริเริ่มประดิษฐ์เจ้าเครื่องนี้ขึ้นมาก่อน นั่นก็คือ จอห์น วี. อะทานาซอฟฟ์ เกิดเมื่อวันที่ 4 ตุลาคม ค.ศ.1903 โดยเขาได้ร่วมมือกับลูกศิษย์คือ คลิฟฟอร์ด เบอร์รี่ (Clifford Berry) ประดิษฐ์เครื่องคอมพิวเตอร์ที่ใช้ไฟฟ้าเป็นคนแรก คือ เครื่อง ABC หรือคอมพิวเตอร์ อตานาซอฟฟ์-เบอร์รี (Atanasoff-Berry Computer) เป็นเครื่องคำนวณดิจิทัลอิเล็กทรอนิกส์ ขึ้นมาเมื่อปี ค.ศ. 1937 อาจกล่าวได้ว่า เครื่อง ABC มีส่วนบุกเบิกสำคัญให้กับคนรุ่นหลังได้พัฒนาต่อยอดจนเป็นคอมพิวเตอร์สมัยใหม่ให้เราได้ใช้กันนั่นเอง
    
              ทั้งนี้ ดร.จอห์น เสียชีวิตลงเมื่อวันที่ 15 มิถุนายน ค.ศ. 1995 ในวัย 92 ปี

5. ชาร์ลส์ แบบเบจ (Charles Babbage)

10 ประวัติบุคคลสำคัญทางคอมพิวเตอร์ ที่ปฏิวัติวงการไอทีสุดล้ำ
    
              เขาผู้นี้คือนักวิทยาศาสตร์คอมพิวเตอร์ ผู้ได้รับสมญานามว่า บิดาแห่งคอมพิวเตอร์ โดยชาร์ลส์ แบบเบจ เกิดวันที่ 26 ธันวาคม 1791 เขาเติบโตขึ้นมาในช่วงที่อังกฤษกำลังอยู่ในช่วงการปฏิวัติอุตสาหกรรม ซึ่งรัฐบาลให้การสนับสนุนทุนพัฒนาในสาขาต่าง ๆ อย่างเต็มที่ และที่เขาได้รับสมญานามนี้ เนื่องจากเขาเป็นคนแรกที่มีแนวคิดเรื่องเครื่องคำนวณที่สามารถสร้างโปรแกรมหรือสั่งให้ทำงานได้ ซึ่งผลงานของเขาก็คือเครื่องคำนวณหาผลต่าง (Difference Engine) และเครื่องวิเคราะห์การคำนวณทุกชนิด (analytical machine) ซึ่งได้รับการยอมรับว่าเป็นต้นแบบของคอมพิวเตอร์ แต่ผลงานดังกล่าวยังสร้างไม่เสร็จสมบูรณ์เพราะเขาได้เสียชีวิตลงเสียก่อนเมื่อวันที่ 18 ตุลาคม ค.ศ. 1871 แต่จนกระทั่งปี ค.ศ. 1991 เครื่องหาผลต่างนี้ถูกสร้างให้เสร็จสมบูรณ์ตามแบบที่เขาได้ออกแบบไว้ แสดงให้เห็นว่าเครื่องจักรจากแนวคิดของเขาทำงานได้จริง
    
6. ทิม เบอร์เนอร์ส- ลี (Tim Berners-Lee หรือ TBL)
    

10 ประวัติบุคคลสำคัญทางคอมพิวเตอร์ ที่ปฏิวัติวงการไอทีสุดล้ำ
ภาพจาก drserg / Shutterstock.com

              คงไม่มีใครที่ไม่รู้จัก เวิล์ดไวด์เว็บ (World Wide Web หรือ www) พื้นที่สำหรับข้อมูลของคนทั่วโลกที่เข้าถึงได้ผ่านทางอินเทอร์เน็ต สงสัยกันไหมว่ามันมาจากไหน ? ซึ่งผู้ที่คิดค้นมันขึ้นมาก็คือ ทิม เบอร์เนอร์ส- ลี คนนี้เอง
    
              ทิม เบอร์เนอร์ส-ลี เกิดเมื่อวันที่ 8 มิถุนายน 1955 เป็นผู้ก่อตั้งเทคโนโลยี  World wide web (www) ซึ่งเป็นโปรแกรมที่จัดระเบียบข้อมูลบนอินเทอร์เน็ตไว้เป็นหมวดหมู่ โดยเริ่มแรกเขาได้เห็นข้อมูลที่ไม่เป็นระเบียบในฐานข้อมูลต่าง ๆ จึงเขียนโปรแกรม เอ็นไควร์ (ENQUIRE) ไว้ในคอมพิวเตอร์ของเขาเอง และในปี 1989 เขาได้เสนอโครงการที่จะช่วยเชื่อมโยงข้อมูลทั้งหมด คือระบบไฮเปอร์เท็กซ์ (hypertext) เพื่อให้คนทั่วโลกแบ่งปันและเชื่อมโยงข้อมูลทุกรูปแบบได้บนอินเทอร์เน็ต จากเดิมผู้ที่จะเข้าถึงอินเทอร์เน็ตได้มีเพียงแค่ผู้เชี่ยวชาญทางคอมพิวเตอร์เท่านั้น  และในปี 1990 เขาได้สร้างภาษา โปรแกรม และโปรโตคอล (protocol) ขึ้น สำหรับโครงการที่เขาตั้งชื่อว่า เวิล์ดไวด์เว็บ ก็เพื่อให้คนทั่วโลกได้เข้าถึง ซึ่งก็ประสบความสำเร็จอย่างมาก
    
7. ไลนัส ทอร์วัลด์ส (Linus Torvalds)
    
10 ประวัติบุคคลสำคัญทางคอมพิวเตอร์ ที่ปฏิวัติวงการไอทีสุดล้ำ

              ไลนัส ทอร์วัลด์ส ชาวฟินแลนด์ เกิดวันที่ 28 ธันวาคม 1969 เขาคือผู้คิดค้น ระบบปฏิบัติการลีนุกซ์ (Linux) เนื่องจากขณะนั้นเขาอายุ 21 ปี ได้เข้าเรียนวิทยาการคอมพิวเตอร์ ที่มหาวิทยาลัยเฮลซิงกิ โดยหลังจากที่เขาซื้อคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลมาใช้งาน กลับรู้สึกไม่ชอบระบบปฏิบัติการ (OS: operating system) ที่มีมากับเครื่องซึ่งเป็นระบบปฏิบัติการ MS-DOS ของบริษัทไมโครซอฟต์ เขาจึงตัดสินใจสร้างระบบปฏิบัติการขึ้นมาเองซึ่งคล้ายยูนิกซ์ แต่สามารถทำงานได้บนคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล เขาใช้เวลาหลายเดือนในการสร้างระบบปฏิบัติการนี้ขึ้นมาและตั้งชื่อว่าลีนุกซ์ (Linux) และแชร์รหัสโปรแกรมของระบบปฏิบัติการนี้ให้นักเขียนโปรแกรมอื่น ๆ ได้ศึกษาและพัฒนาต่อ กระทั่งได้รับคำชื่นชมอย่างมากในอีก 8 ปีให้หลัง และทำให้ผู้ใช้คอมพิวเตอร์หันมาใช้ระบบปฏิบัติการลีนุกซ์แทนวินโดวส์มากขึ้นอย่างรวดเร็ว
    
8. เซมัวร์ เครย์ (Seymour Cray)
    
10 ประวัติบุคคลสำคัญทางคอมพิวเตอร์ ที่ปฏิวัติวงการไอทีสุดล้ำ

              เซมัวร์ เครย์ เกิดเมื่อปี 1925 เขาเป็นอีกคนหนึ่งที่มีส่วนสำคัญในการปฏิวัติวงการคอมพิวเตอร์ โดยผลงานยอดเยี่ยมของเขาคือการสร้าง ซูเปอร์คอมพิวเตอร์ คือ คอมพิวเตอร์ที่สมรรถนะสูงที่สุดในโลก โดยเขาได้ก่อตั้งบริษัท Cray Research เมื่อปี 1972 เพื่อออกแบบและสร้างคอมพิวเตอร์ที่มีชิพไมโครโพรเซสเซอร์จำนวนมากช่วยกันประมวลผลข้อมูล ซึ่งทำให้คอมพิวเตอร์ชนิดนี้ทำงานได้เร็วกว่าคอมพิวเตอร์ทั่วไป กระทั่งในปี ค.ศ. 1976 เขาได้สร้างคอมพิวเตอร์นี้เครื่องแรกโดยใช้ชื่อว่า เครื่องเครย์-1 ก่อนจะสร้างเครื่องเครย์-2 ในปี 1985 ซึ่งเร็วขึ้นถึง 10 เท่า อย่างไรก็ตาม เซมัวร์ เครย์ ได้เสียชีวิตลงแล้วเมื่อปี 1996 ในวัย 71 ปี
    
9. โจนาธาน บรูซ โพสเทล (Jonathan Bruce Postel)
    
10 ประวัติบุคคลสำคัญทางคอมพิวเตอร์ ที่ปฏิวัติวงการไอทีสุดล้ำ

              โจนาธาน บรูซ โพสเทล นักวิทยาศาสตร์คอมพิวเตอร์ ชาวอเมริกัน เกิดวันที่ 6 สิงหาคม 1943 และเสียชีวิตเมื่อวันที่ 16 ตุลาคม 1998 เขาคือบุคคลสำคัญในการสร้างมาตรฐานในการสื่อสารคอมพิวเตอร์ผ่านอินเทอร์เน็ตหลายอย่าง มาตรฐานต่าง ๆ เหล่านี้เขาได้เขียนไว้ในเอกสารชุด RFC เช่น โปรโตคอล TCP/IP ซึ่งเป็นโปรโตคอลหลักที่ใช้ในการรับส่งข้อมูลระดับชั้น Transport Layer บนเครือข่ายอินเทอร์เน็ต และยังเป็นผู้ออกแบบและกำหนดมาตรฐานโปรโตคอล DNS รวมทั้งโปรโตคอลอื่น ๆ ด้วย
  
10. เดนนิส ริทชี (Dennis MacAlistair Ritchie)
    
10 ประวัติบุคคลสำคัญทางคอมพิวเตอร์ ที่ปฏิวัติวงการไอทีสุดล้ำ

              เดนนิส แม็กคาลิสแตร์ ริทชี เกิดเมื่อวันที่ 9 กันยายน ค.ศ. 1941 จบปริญญาตรีที่มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด สาขาฟิสิกส์ และคณิตศาสตร์ประยุกต์ ผลงานที่โดดเด่นที่ทำให้เขาถูกยกย่องเป็นผู้บุกเบิกคนสำคัญแห่งคอมพิวเตอร์สมัยใหม่ เนื่องจากเขาคือผู้คิดค้นภาษาซี ที่ใช้พัฒนาโปรแกรมประยุกต์และระบบปฏิบัติการและผู้พัฒนาหลักของระบบปฏิบัติการยูนิกซ์ โดยทำงานร่วมกับเคน ทอมป์สัน นอกจากนี้เขาและทอมป์สัน ยังได้รับรางวัลทัวริง (Turing Award) ร่วมกัน ซึ่งเป็นรางวัลสูงสุดสำหรับนักวิทยาศาสตร์คอมพิวเตอร์



ภาพจาก breitbart.com, เฟซบุ๊ก Bill Gates , cray.com , postel.org, เฟซบุ๊ก Dennis MacAlistair Ritchie , johnatanasoff.com ,charlesbabbage.net , arstechnica.com

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก

    - สถาบันนวัตกรรมและพัฒนากระบวนการเรียนรู้

    - fleth.co.th

    - trueplookpanya.com



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
บุคคลสำคัญทางคอมพิวเตอร์ กับ 10 ผู้ปฏิวัติวงการไอทีสุดล้ำ โพสต์เมื่อ 27 พฤษภาคม 2558 เวลา 19:55:17 175,242 อ่าน
TOP