x close

นักศึกษา ร้อง กสม. ถูกเจ้าหน้าที่เตะ-ต่อย วันครบ 1 ปี รัฐประหาร




         
          นักศึกษา ร้อง กสม. ถูกเจ้าหน้าที่ เตะ-ต่อย โยนบก ข่มขู่ หลังเข้าสลายการชุมนุม วันครบรอบ 1 ปี รัฐประหาร ด้านไกรศักดิ์ ชุณหะวัณ ยัน นักศึกษาจัดกิจกรรมเป็นสิทธิ์ขั้นพื้นฐานตามรัฐธรรมนูญ จ่อทำสำนวนส่งต่อรัฐบาล

          เมื่อวานนี้ (27 พฤษภาคม 2558) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นพ.นิรันดร์ พิทักษ์วัชระ ในฐานะประธานอนุกรรมการด้านสิทธิพลเมือง และสิทธิการเมือง คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) ได้เชิญกลุ่มนักศึกษาที่จัดกิจกรรมครบรอบ 1 ปีในการทำรัฐประหาร หน้าหอศิลปวัฒนธรรม กรุงเทพมหานคร จนถูกเจ้าหน้าที่ทหารและตำรวจสลายกิจกรรม เมื่อวันที่ 22 พฤษภาคมที่ผ่านมา

          โดยตัวแทนนักศึกษาได้ชี้แจงต่อคณะอนุกรรมการฯ ถึงเหตุการณ์ในวันดังกล่าวว่า การสลายกิจกรรมของเจ้าหน้าที่นั้น ได้มีนักศึกษาจำนวนหลายคนถูกทำร้ายร่างกายด้วยการเตะต่อย บางรายมีความรู้สึกว่ามีกระแสไฟฟ้าเข้าถึงตัว และยังระบุอีกว่าเจ้าหน้าที่ได้มีการจับนักศึกษาโยนบก และมีการพูดขู่ท้าต่อยกับนักศึกษา ซึ่งนักศึกษายังได้นำพยานหลักฐานในการถูกทำร้ายมาชี้แจงต่อ กสม. อีกด้วย
        
          ด้านนายไกรศักดิ์ ชุณหะวัณ อนุกรรมการฯ กล่าวว่า คณะอนุกรรมการฯ มีความเห็นว่าการจัดกิจกรรมของนักศึกษาเมื่อวันที่ 22 พฤษภาคมนั้น เป็นการแสดงความคิดเห็นตามสิทธิ์ขั้นพื้นฐานของรัฐธรรมนูญ ไม่คิดว่านักศึกษาได้ทำในสิ่งที่อยู่นอกเหนือกรอบของกฎหมายแต่อย่างใด เพียงแต่การแสดงความเห็นนั้นอาจจะแตกต่างจากความเห็นของรัฐบาลไปบ้าง ซึ่งจากการสอบถามของอนุกรรมการฯ ก็ไม่พบว่ากลุ่มนักศึกษาเหล่านี้ได้กระทำการละเมิดสิทธิ์ของคนอื่นแต่อย่างใด

          ทั้งนี้ภายในสัปดาห์หน้าทางอนุกรรมการฯ จะเชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งเจ้าหน้าที่ทหารและตำรวจมาชี้แจงต่อเหตุการณ์ดังกล่าว ก่อนจะทำสำนวนส่งไปยังรัฐบาลต่อไป 


ภาพจาก เฟซบุ๊ก Rangsiman Rome


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก








เรื่องที่คุณอาจสนใจ
นักศึกษา ร้อง กสม. ถูกเจ้าหน้าที่เตะ-ต่อย วันครบ 1 ปี รัฐประหาร อัปเดตล่าสุด 28 พฤษภาคม 2558 เวลา 10:27:39 9,644 อ่าน
TOP