x close

สั่งคุก 2 ปี สนธิ ลิ้ม-จำลอง พร้อมแกนนำพันธมิตรฯ คดีบุกปิดทำเนียบฯ ปี 51





          ศาล สั่งจำคุก สนธิ ลิ้มทองกุล ,จำลอง ศรีเมือง พร้อม 4 แกนนำพันธมิตรฯ คนละ 2 ปี ข้อหาบุกปิดทำเนียบ ทำทรัพย์สินเสียหาย สมัยขับไล่สมัคร สุนทรเวช เมื่อปี 2551 ด้านทนายเตรียมยื่นหลักทรัพย์ประกันวงเงินคนละ 200,000 บาท จ่ออุทธรณ์คดี

          วันที่ 28 พฤษภาคม 2558 พลตรี จำลอง ศรีเมือง นายสนธิ ลิ้มทองกุล, นายพิภพ ธงไชย, นายสมเกียรติ พงษ์ไพบูลย์, นายสมศักดิ์ โกศัยสุข และนายสุริยะใส กตะศิลา 6 แกนนำ กลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ได้เดินทางมายังศาลอาญา เพื่อฟังคำพิพากษา คดีที่อัยการยื่นฟ้องทั้ง 6 คน เป็นจำเลย ในความผิดฐานร่วมกันบุกรุก โดยร่วมกันกระทำความผิดด้วยกันตั้งแต่ 2 คนขึ้นไป และร่วมกันทำให้เสียทรัพย์ กรณีร่วมกันบุกรุกเข้าไปในทำเนียบรัฐบาล เมื่อปี 2551
 
          โดยศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่าโจทก์มีตำรวจ เจ้าหน้าที่สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี และเจ้าหน้าที่ประจำทำเนียบรัฐบาล เบิกความยืนยันว่าจำเลยทั้ง 6 เป็นแกนนำกลุ่มผู้ชุมนุมพันธมิตร ชักชวนให้ผู้ชุมนุม กดดันให้ นายสมัคร สุนทรเวช รัฐบาลในขณะนั้นลาออกจากตำแหน่ง ซึ่งได้มีการวางแผนให้ผู้ชุมนุมบุกรุกไปยังสถานที่ราชการต่าง ๆ รวมไปถึงทำเนียบรัฐบาล ที่เข้าไปตั้งเวทีชุมนุมปราศรัย จนทำให้ทรัพย์สินภายในทำเนียบรัฐบาลเสียหาย

          อย่างไรก็ตามแม้ว่าจำเลยทั้ง 6 จะต่อสู้ว่าไม่มีส่วนรู้เห็นในการบุกเข้าไปในทำเนียบรัฐบาลของกลุ่มผู้ชุมนุม และได้เข้าไปห้ามปรามไม่ให้กลุ่มผู้ชุมนุมก่อความเสียหายภายในทำเนียบรัฐบาล แต่ศาลเห็นว่า เป็นเพียงคำกล่าวอ้างลอย ๆ ไม่มีเหตุรับฟัง ส่วนที่จำเลยต่อสู้ว่าเป็นการชุมนุมโดยสงบปราศจากอาวุธ ศาลเห็นว่า การบุกเข้าไปในทำเนียบรัฐบาล เป็นการกระทบต่อสิทธิเสรีภาพของบุคคลอื่น ไม่ใช่การชุมนุมโดยสงบตามรัฐธรรมนูญ

          ทั้งนี้ศาลจึงมีคำพิพากษา จำคุกจำเลยทั้ง 6 คนละ 3 ปี แต่การนำสืบเป็นประโยชน์ต่อการพิจารณาคดี ลดโทษ 1 ใน 3 เหลือจำคุกจำเลยทั้ง 6 คนละ 2 ปี

          ภายหลังนายสุวัตร อภัยภักดิ์ ทนายความ เปิดเผยว่า จะใช้หลักทรัพย์ เป็นกรมธรรม์ประกันอิสรภาพ วงเงินคนละ 2 แสนบาท เพื่อขอปล่อยชั่วคราวและเตรียมยื่นอุทธรณ์ต่อสู้คดี


ภาพจาก www.js100.com


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สั่งคุก 2 ปี สนธิ ลิ้ม-จำลอง พร้อมแกนนำพันธมิตรฯ คดีบุกปิดทำเนียบฯ ปี 51 อัปเดตล่าสุด 28 พฤษภาคม 2558 เวลา 14:26:03 20,788 อ่าน
TOP