x close

ลือว่อน ปรากฏการณ์ดาวเคราะห์เรียงตัว ทำโลกเกิดภัยพิบัติ

 
ปรากฏการณ์ดาวเคราะห์เรียงตัว


             ลือว่อน เกิดปรากฏการณ์ ดาวเคราะห์เรียงตัว ในวันนี้ (28 พ.ค.) ก่อให้เกิดแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ ด้านนักธรณีวิทยายัน ไม่เป็นความจริง แค่ข่าวลือลวงโลก

             หลังจากที่หลายปีก่อนหน้านี้ ได้เกิดกระแสข่าวลือเกี่ยวกับปรากฏการณ์ "ดาวเคราะห์เรียงตัว" ที่อาจส่งอิทธิพลให้เกิดภัยพิบัติครั้งใหญ่บนโลก ถูกเผยแพร่แชร์ต่อกันไปทั่วโลกออนไลน์ทั้งไทยและต่างประเทศมาแล้ว ซึ่งก็พบว่ายังไม่มีเหตุหายนะใด ๆ เกิดขึ้นตามที่ข่าวดังกล่าวอ้างไว้ มาจนถึงวันนี้ (28 พฤษภาคม 2558) พบว่ากระแสข่าวในลักษณะดังกล่าวได้ถูกหยิบยกมาพูดถึงกันอีกครั้ง ในสื่อโซเชียลของต่างประเทศ

             โดยเว็บไซต์เดลี่เมลของอังกฤษ มีรายงานว่า แฟรงก์ โฮเกอร์บีทส์ นักวิจัยชาวดัตช์ ผู้ก่อตั้งและประธานของ Ditrianum Media ได้ออกมาเผยแพร่คลิปที่อ้างว่า ปรากฏการณ์ดาวเคราะห์เรียงตัวกำลังจะเกิดขึ้นอีกครั้งในวันที่ 28 พฤษภาคมนี้ และจะส่งผลให้เกิดแผ่นดินไหวครั้งใหญ่เป็นประวัติการณ์ 9.8 แมกนิจูด ที่รัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐฯ ในเวลา 16.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น

             สำหรับคำทำนายสุดพิลึกนี้ ได้กลายมาเป็นที่สนใจของชาวเน็ตเป็นอย่างมากจนมีคนกดเข้าไปชมคลิปดังกล่าวแล้วเกือบล้านครั้ง โดยในคลิปที่ใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์สร้างภาพการเรียงตัวของดาวเคราะห์นี้ แฟรงก์อ้างว่าการที่ดาวเคราะห์มาเรียงตัวกันกับโลกนั้น อาจก่อให้เกิดพลังงานแรงโน้มถ่วงที่นำไปสู่ภัยพิบัติทางธรรมชาติ เช่น การเกิดแผ่นดินไหวครั้งใหญ่

             "แคลิฟอร์เนียจะจมลงไปในทะเล และหากมันเกิดขึ้นจริง ญี่ปุ่นก็จะประสบกับคลื่นสินามิลูกใหญ่ที่เราไม่สามารถจินตนาการได้" แฟรงก์กล่าวในคลิป พร้อมกันนั้นเขายังได้เริ่มโพสต์ข้อความเตือนประชาชนผ่านทางทวิตเตอร์ โดยชี้ว่าเขายังได้เตรียมแผนอพยพไว้เรียบร้อยแล้วด้วย

ปรากฏการณ์ดาวเคราะห์เรียงตัว

             อย่างไรก็ตาม ฟิล แพลท จากเว็บไซต์นิว ไซแอนทิส ได้ออกมาให้ข้อมูลโต้แย้งคำทำนายดังกล่าว โดยระบุว่า "ผมได้เห็นข่าวลือบางอย่างในสังคมออนไลน์ เกี่ยวกับการเรียงตัวของดาวเคราะห์ในวันที่ 28 พฤษภาคม ซึ่งจะก่อให้เกิดแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ 9.8 แมกนิจูด ที่แคลิฟอร์เนีย ผมขอบอกชัด ๆ เลยว่ามันไม่มีวันเกิดขึ้นได้ ดาวเคราะห์ไม่ได้เรียงตัวกันในวันนั้นด้วยซ้ำ มันเป็นเรื่องเหลวไหลทั้งเพ และเป็นไปไม่ได้เลยแม้แต่นิดเดียว"

             นอกจากนี้ฟิลยังได้ชี้ว่า ดาวเคราะห์ทั้งหลายที่อยู่ภายใต้เงื่อนไขการเรียงตัวดังกล่าวนั้นอยู่ไกลจากโลกเกินกว่าที่แรงโน้มถ่วงใด ๆ จะส่งอิทธิพลต่อโลก ขนาดแรงโน้มถ่วงของดวงจันทร์ที่อยู่ใกล้โลกที่สุด และมีแรงโน้มถ่วงมากกว่าดาวเคราะห์อื่น ๆ ทุกดวงรวมกัน ก็ยังไม่สามารถก่อให้เกิดแผ่นดินไหวบนโลกได้เลย ไม่เช่นนั้นโลกคงเกิดภัยพิบัติ 2 ครั้งต่อเดือนไปแล้ว

             ทางด้านศูนย์สำรวจทางธรณีวิทยาของสหรัฐฯ ก็ได้มีข้อมูลระบุว่า มีโอกาสน้อยกว่า 4.7% ที่โลกจะเกิดแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ขึ้นในช่วง 30 ปีจากนี้



world_id:5566cc3138217a3977000000


ภาพจาก Ditrianum Media







เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ลือว่อน ปรากฏการณ์ดาวเคราะห์เรียงตัว ทำโลกเกิดภัยพิบัติ อัปเดตล่าสุด 28 พฤษภาคม 2558 เวลา 15:56:10 33,513 อ่าน
TOP