x close

เผย ตำรวจ แกะเทป แม้ว จ้อสื่อ จ่อดำเนินคดี หากผิดอาญา มาตรา 112





          เสธ.ทบ. เผย ตำรวจแกะเทป ทักษิณ ชินวัตร สัมภาษณ์สื่อที่เกาหลีใต้ หากพาดพิงสถาบัน เตรียมเอาผิดอาญามาตรา 112 หมิ่นเบื้องสูงทันที

          วันที่ 28 พฤษภาคม 2558 พล.อ. ฉัตรเฉลิม เฉลิมสุข เสนาธิการทหารบก กล่าวถึงกรณีที่กองทัพบกให้กรมพระธรรมนูญแจ้งความเพื่อดำเนินการเอาผิดกับ พ.ต.ท. ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ในความผิดประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 ภายหลังจากไปให้สัมภาษณ์ที่ประเทศเกาหลีใต้ ซึ่งมีการพาดพิงสถาบัน ว่า ตนทราบจากข่าวว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจกำลังตรวจสอบเทปการให้สัมภาษณ์ของ พ.ต.ท. ทักษิณอยู่ เพื่อดูว่าผิดหรือไม่ ถ้าพบว่าผิดก็ต้องถูกดำเนินคดีทางกฎหมาย โดยเป็นเรื่องของเจ้าหน้าที่ตำรวจและกระทรวงการต่างประเทศดำเนินการ

          อย่างไรก็ตามไม่ใช่เฉพาะแค่ พ.ต.ท. ทักษิณ เพราะยังมีหลายคนที่ถูกดำเนินคดีตามมาตรา 112 กระบวนการยุติธรรมก็ต้องเข้ามาดำเนินการกับทุกคน สำหรับผู้ที่อยู่นอกประเทศ ต้องมีสนธิสัญญาระหว่างประเทศต่อกัน แต่หลายประเทศไม่มีกฎหมายนี้ ซึ่งคนกลุ่มดังกล่าวส่วนใหญ่กระทำผิดในคดีอื่น ๆ ด้วย เราจึงให้อัยการดำเนินการขอตัวคนเหล่านั้นกลับมาในฐานะผู้ร้ายข้ามแดนได้ แต่เราไม่เคยนำมาตรา 112 มาใช้ทางการเมือง

          นอกจากนี้ตนเคยให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวต่างประเทศ ว่ามาตรา 112 เหมือนกับกฎหมายหมิ่นประมาท เมื่อใครพูดสิ่งที่ไม่ตรงกับความเป็นจริงและมีการกล่าวหาสถาบัน พระองค์ท่านคงไม่ออกมาฟ้องร้อง แต่เราเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐที่ต้องปกป้องทั้งสถาบันชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ ถ้ามีการดูหมิ่นเรื่องใด เราก็ต้องออกมาดำเนินการ มิฉะนั้นจะถือว่าละเว้นการปฏิบัติหน้าที่
 

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เผย ตำรวจ แกะเทป แม้ว จ้อสื่อ จ่อดำเนินคดี หากผิดอาญา มาตรา 112 โพสต์เมื่อ 28 พฤษภาคม 2558 เวลา 16:01:37 4,758 อ่าน
TOP