x close

คณะกรรมการมีมติ ถอดยศทักษิณ เข้าข่ายเป็นนักโทษหนีคดี



คณะกรรมการมีมติ ถอดยศทักษิณ เข้าข่ายเป็นนักโทษหนีคดี

คณะกรรมการมีมติ ถอดยศทักษิณ เข้าข่ายเป็นนักโทษหนีคดี

          ตำรวจแถลงมติคณะกรรมการชุด "ถอดยศทักษิณ" เข้าข่ายความผิด เผยยังมีคดีอาญาเหลืออีก 5 คดี เตรียมเสนอ ผบ.ตร. พิจารณา ยันทำตามกระบวนการทุกขั้นตอนไม่มีเรื่องส่วนตัว

          วันที่ 29 พฤษภาคม 2558 พล.ต.อ. ชัยยะ ศิริอำพันธ์กุล ที่ปรึกษา สบ. 10 ซึ่งได้รับมอบหมายจาก พล.ต.อ. สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ให้เป็นหัวหน้าชุดคณะกรรมการตรวจสอบพิจารณาระเบียบการถอดยศ พ.ต.ท. ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ซึ่งประกอบด้วย ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ/ สำนักงานกำลังพล/สำนักงานฝ่ายกฎหมาย และคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ เป็นผู้ร่วมตรวจสอบ เปิดเผยถึงกรณีมีประชาชนร้องเรียนมายังสำนักงานตรวจการแผ่นดินกรณีการให้สัมภาษณ์ของ พ.ต.ท. ทักษิณ ผ่านสำนักงานต่างประเทศ โดยระบุว่า...

          จากการตรวจสอบของคณะทำงานนั้นพบว่ากรณี พ.ต.ท. ทักษิณ นั้นเข้าข่ายความผิดระเบียบการถอดยศ 2547 ข้อ 1 (6) ซึ่งเป็นผู้ต้องหาคดีอาญาแล้วหลบหนีไป สำหรับผู้ที่มิได้อยู่ในราชการหรือหน่วยงานภาครัฐ และถือว่าเป็นกรณีใหม่ ซึ่งสืบเนื่องมาจากกรณีการทุจริตซื้อขายที่ดินรัชดา เมื่อปี 2551 ซึ่งหลังจากนี้ทางคณะกรรมการจะส่งเรื่องให้ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติพิจารณา ก่อนส่งสำนวนให้คณะรัฐมนตรีพิจารณาอีกครั้ง และหากมีความเห็นชอบให้ถอดยศ พ.ต.ท. ทักษิณ ก็จะมีการประกาศพระราชกฤษฎีกาอีกครั้งหนึ่ง

          ทั้งนี้ พ.ต.ท. ทักษิณ นั้น มีความผิดตามหมายจับคดีอาญาทั้งสิ้น 7 คดี ปัจจุบันสิ้นสุดคดีความแล้ว 2 คดี เหลือคดีอาญาทั้งสิ้นอีก 5 คดี ประกอบด้วย

          1. คดีทุจริตปล่อยกู้ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย (เอ็กซิมแบงก์) ให้กับรัฐบาลพม่าวงเงิน 4,000 ล้านบาท  เป็นการออกหมายจับ พ.ต.ท. ทักษิณ เมื่อ 16 ก.ย. 2551 เนื่องจาก พ.ต.ท. ทักษิณ หลบหนีคดี เพื่อติดตามตัว พ.ต.ท. ทักษิณ มาฟังการพิจารณาของศาลนัดแรก

          2. คดีทุจริตโครงการออกสลากพิเศษเลขท้าย 2 และ 3 ตัว (หวยบนดิน ) เป็นการออกหมายจับเมื่อวันที่  26 ก.ย. 51 เพื่อติดตามตัว พ.ต.ท. ทักษิณ มาพิจารณาคดีนัดแรก

          3. คดีทุจริตแปลงสัมปทานมือถือ - ดาวเทียม เป็นภาษีสรรพสามิต เป็นการออกหมายจับเมื่อวันที่  15 ต.ค. 51 เพื่อติดตามตัวมาพิจารณาคดีนัดแรก

          4. คดีทุจริตซื้อขายที่ดินรัชดาภิเษกมูลค่า 772 ล้านบาทเศษ ตามคำพิพากษาที่ให้จำคุก พ.ต.ท. ทักษิณ เป็นเวลา 2 ปี โดยออกหมายจับเมื่อวันที่ 21 ต.ค.  2551

          5. คดีก่อการร้าย ออกหมายจับ เมื่อวันที่ 25 พ.ค. 2553  ซึ่งคดีนี้ศาลกำลังจะสืบพยานโจทก์


          ประกอบกับกรณีที่ก่อนหน้านี้ทางกระทรวงการต่างประเทศได้ยกเลิกหนังสือเดินทางของ พ.ต.ท. ทักษิณ เนื่องจากคำให้สัมภาษณ์ที่ประเทศเกาหลีใต้มีเนื้อหาบางส่วนที่อาจส่งผลกระทบต่อความมั่นคงปลอดภัยหรือชื่อเสียงและเกียรติภูมิของประเทศไทย และประกอบกับกรณีดังกล่าวอยู่ระหว่างการสืบสวนสอบสวนเพื่อดำเนินคดีอาญากับ พ.ต.ท. ทักษิณ ในความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112, 326 และ 328 และพระราชบัญญัติว่าด้วยความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2550 มาตรา 14 (3) (5)

          พล.ต.อ. ชัยยะ  กล่าวยืนยันว่า การตรวจสอบเรื่องนี้ทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ทำทุกอย่างตามขั้นตอนของกฎหมายและระเบียบการถอดยศข้าราชการตำรวจของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดยไม่มีการกลั่นแกล้งแต่อย่างใด

คณะกรรมการมีมติ ถอดยศทักษิณ เข้าข่ายเป็นนักโทษหนีคดี

คณะกรรมการมีมติ ถอดยศทักษิณ เข้าข่ายเป็นนักโทษหนีคดี









เรื่องที่คุณอาจสนใจ
คณะกรรมการมีมติ ถอดยศทักษิณ เข้าข่ายเป็นนักโทษหนีคดี อัปเดตล่าสุด 29 พฤษภาคม 2558 เวลา 17:09:25 23,352 อ่าน
TOP