x close

มารยาทชวนสับสนของคนต่างแดน รู้ไว้จะได้เข้าใจกันมากขึ้น

มารยาททางสังคม

          มารยาทของชาวต่างชาติที่เราอาจมองว่าไม่ถูกใจเท่าไร แต่เอาเข้าจริงกลับเป็นมารยาทที่สุภาพมาก ๆ ในบ้านเมืองเขา

          เดาว่าหลายคนน่าจะเคยแอบยี้กับมารยาทของชาวต่างชาติกันมาบ้าง แต่เชื่อเถอะค่ะว่า มารยาทบางอย่างที่ชาวต่างชาติเขาแสดงออกมาไม่ได้จัดว่าเป็นมารยาทแย่ ๆ ในความคุ้นชินของเขาเลย และอาจจะเป็นมารยาทที่บ้านเมืองเขาบอกว่าเลิศเลอที่สุดด้วยก็ได้ ไม่เชื่อลองดูมารยาทแปลก ๆ ของต่างแดนตามที่นิตยสาร Secret เขาตีพิมพ์ไว้สิ บางมารยาทนี่ทำเราสะดุ้งไม่เบาเชียวล่ะ

          เรื่องมารยาทในต่างแดนเป็นประเด็นถกเถียงกันบ่อย ๆ ในบ้านเรา รู้หรือไม่ว่า บางอย่างที่เราคิดว่าหยาบคายกลับกลายเป็นมารยาทที่สุภาพสุด ๆ ของอีกประเทศ

มารยาทชวนสับสนของคนต่างแดน รู้ไว้จะได้เข้าใจกันมากขึ้น

กวาดจานจนเกลี้ยง

          การไปกินข้าวที่บ้านคนอื่นจนเกลี้ยงจาน อาจเป็นวิธีแสดงให้เจ้าของบ้านรู้ว่าอาหารอร่อย แต่หากไปทำในประเทศฟิลิปปินส์ แอฟริกาเหนือ และบางมณฑลของจีน อาจทำให้คนเลี้ยงอาหารเสียหน้าได้ เพราะตามธรรมเนียมเจ้าของบ้านจะตักอาหารในปริมาณมากกว่าที่แขกจะรับประทานหมด การที่แขกเหลือข้าวติดจานไว้เล็กน้อย แสดงให้เห็นว่าเจ้าของบ้านเลี้ยงแขกจนอิ่มมาก ไม่สามารถกินอะไรได้มากกว่านั้น ซึ่งเป็นวิธีแสดงมารยาทอย่างหนึ่ง

          นอกจากนี้ในแอฟริกาเหนือยังมีธรรมเนียมการตักข้าวสุดประหลาด โดยเจ้าบ้านจะทำท่าตักข้าวเพิ่มให้ทีแรก แล้วแขกจะต้องตอบเป็นมารยาทว่า “ไม่เป็นไร” จากนั้นเจ้าบ้านก็จะทำท่าตักเพิ่มให้อีก และแขกก็ต้องพูดซ้ำว่า “ไม่เป็นไรจริง ๆ” จนเมื่อเจ้าของบ้านทำท่าตักข้าวเพิ่มให้อีกเป็นครั้งสุดท้าย แขกจึงจะรับข้าวไว้แล้วพูดว่า “ขอบคุณ” แหม…กว่าจะได้กิน


มารยาทชวนสับสนของคนต่างแดน รู้ไว้จะได้เข้าใจกันมากขึ้น
ภาพจาก UNESCO

ใช้มือหยิบอาหาร

          เราเชื่อกันว่า การใช้ช้อน ส้อม และมีด กินอาหารถือเป็นมารยาทผู้ดี แต่หากคุณใช้ส้อมและมีดกินทาโก้หรือบูร์ริโตในเม็กซิโก คุณจะถูกมองเป็นคนแสแสร้งทันที หรือหากคุณใช้มีดตัดมันฝรั่งต้มในเยอรมนี นั่นถือว่าคุณกำลังดูถูกพ่อครัวอย่างรุนแรงว่า พ่อครัวยังทำอาหารไม่เรียบร้อยพร้อมกิน นอกจากนี้คนอินเดียยังใช้มือกินอาหารทุกชนิด เพราะถือเป็นการดื่มด่ำอาหารอย่างมีศิลปะ

          อ๊ะ ! แต่ต้องใช้มือขวาหยิบเท่านั้น เพราะมือซ้ายเขาถือว่าเป็นมือที่ใช้ทำธุระในห้องน้ำ

มารยาทชวนสับสนของคนต่างแดน รู้ไว้จะได้เข้าใจกันมากขึ้น

ให้ดอกไม้

          การให้ดอกไม้เป็นของขวัญนั้นเหมาะกับทุกโอกาส แต่ถ้าเลือกดอกไม้ไม่ระวังอาจกลายเป็นคนมารยาทแย่ได้ ในหลายประเทศนิยมใช้ดอกไม้สีขาว เช่น ดอกแกลดิโอลัส ลิลลี่ เบญจมาศ สำหรับไหว้หลุมศพ เยอรมนีและฝรั่งเศสใช้ดอกคาร์เนชั่น ฉะนั้นการมอบช่อดอกไม้สีขาวไม่ว่าจะเป็นชนิดใด ๆ ให้กันจึงถือเป็นเรื่องอัปมงคลอย่างยิ่งยวด

          สำหรับรัสเซียและอิหร่าน ดอกไม้สีเหลืองสื่อถึงความเกลียดชัง อิตาลีและบราซิล ดอกไม้สีม่วงสื่อถึงความโชคร้าย ขณะที่สาธารณรัฐเช็กการมอบดอกไม้ทุกชนิดสื่อความหมายได้เพียงอย่างเดียวคือ ความรักโรแมนติกเท่านั้น

          นอกจากนี้จำนวนดอกไม้ยังถือเป็นตัววัดมารยาทได้อีกด้วย ในฝรั่งเศสและอาร์มีเนียจะให้ดอกไม้เป็นจำนวนคู่ในโอกาสแห่งการเฉลิมฉลอง และจะให้ดอกไม้เป็นจำนวนคี่ในงานศพ ต่างจากประเทศจีนที่จำนวนคี่สื่อถึงโชคลาภ ส่วนจำนวนคู่สื่อถึงลางร้าย โชคดีที่บ้านเราไม่“ถือ”อะไรมากมายขนาดนั้น ยกเว้นดอกไม้จันทน์

มารยาทชวนสับสนของคนต่างแดน รู้ไว้จะได้เข้าใจกันมากขึ้น

ตรงเวลา

          การตรงเวลาสำหรับประเทศเกือบทั่วทั้งโลก คือ การไปถึงก่อนเวลานัดหมายไม่ต่ำกว่า 10 นาที แต่ที่แทนซาเนีย การไปถึงตรงเวลากลับเป็นการไม่ให้เกียรติเจ้าของบ้าน เนื่องจากประชาชนในแทนซาเนียไม่มีระบบขนส่งมวลชนและไม่มีใครมีรถส่วนตัว มารยาทที่ดีของที่นั่นจึงควรจะไปช้ากว่าเวลาประมาณ 15-30 นาที คล้ายกับที่เม็กซิโก หากมีงานปาร์ตี้หรือมีการประชุม แขกควรจะไปถึงช้ากว่าเวลาที่กำหนด หากไปถึงตรงตามเวลาอาจทำให้เจ้าภาพรู้สึกวุ่นวายใจเพราะยังเตรียมงานไม่เสร็จ เรื่องแบบนี้อย่าได้ลอกเลียนแบบเลย

มารยาทชวนสับสนของคนต่างแดน รู้ไว้จะได้เข้าใจกันมากขึ้น

กล่าวคำชื่นชม

          การพูดชื่นชมคนอื่นนับเป็นวิธีทลายกำแพงคนแปลกหน้าได้เป็นอย่างดี อย่างในอเมริกามักเริ่มต้นทักทายกันด้วยประโยคคำชมยอดฮิต เช่น “ฉันชอบรองเท้าคุณ” หรือ “เนคไทคุณสวยดีนี่” แต่การทักทายเช่นนี้ในไนจีเรียและเซเนกัลไม่เพียงทำให้คุณได้เพื่อน แต่จะได้สิ่งของเพิ่มมาด้วย เช่น เมื่อคุณทักเจ้าของบ้านว่า ชอบรองเท้าของเขา เขาก็จะถอดให้คุณเดี๋ยวนั้น เพราะถือเป็นการต้อนรับแขกด้วยมิตรภาพอันดี หวังว่าจะไม่มีใครเผลอไปชื่นชมภรรยาคนอื่นก็แล้วกัน

มารยาทชวนสับสนของคนต่างแดน รู้ไว้จะได้เข้าใจกันมากขึ้น

ถ่มน้ำลาย

          การถ่มถุยน้ำลายถือเป็นมารยาทแย่ในหลายประเทศ แต่ชนเผ่ามาไซในแอฟริกากลับมองว่าการถ่มน้ำลายใส่กันเป็นพิธีศักดิ์สิทธิ์ เพื่อแสดงความสัมพันธ์แง่บวกกับผู้อื่น พวกเขาจึงถ่มน้ำลายใส่หน้ากันแทนการทักทาย เช่นเดียวกับชนเผ่าคีคูยูในแอฟริกาตะวันออก ที่ถ่มน้ำลายใส่มือตัวเองก่อนจะจับมือทักทายฝ่ายตรงข้ามเพื่ออวยพรให้อีกฝ่ายโชคดี

          ไม่เพียงเท่านั้นหากมีเด็กทารกเกิดใหม่ บรรดาญาติ ๆ จากทั่วทุกสารทิศจะมารวมตัวกันแล้วถุยน้ำลายใส่เด็กน้อย เพื่ออวยพรให้น้องหนูเติบโตมาเป็นคนดี ส่วนเด็ก ๆ ก็สามารถถ่มน้ำลายใส่ผู้ที่อาวุโสกว่าได้เช่นกัน เพราะถือเป็นวิธีการแสดงความเคารพวิธีหนึ่ง นอกจากนี้หากชาวแอฟริกาย้ายบ้านใหม่ พวกเขาก็จะทำพิธีมงคลด้วยการถ่มน้ำลายให้ครบทุกสี่ทิศของบ้าน

          เห็นอย่างนี้แล้ว เราน่าจะอภัยให้นักท่องเที่ยวต่างชาติที่เข้ามาทำมารยาทแย่ ๆ ในบ้านเราได้บ้าง


ขอขอบคุณข้อมูลจาก

โดย Boy Scout




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
มารยาทชวนสับสนของคนต่างแดน รู้ไว้จะได้เข้าใจกันมากขึ้น อัปเดตล่าสุด 25 มิถุนายน 2558 เวลา 16:17:23 11,324 อ่าน
TOP