x close

เอาจริง ! เล็งเสนอนายกฯ งัดมาตรา 44 จัดการเด็กแว้น




 
             พล.อ. ไพบูลย์ คุ้มฉายา เล็งเสนอนายกรัฐมนตรี ใช้ ม.44 แก้ปัญหาเด็กแว้น ขู่ปิดร้านจำหน่ายอุปกรณ์จักรยานยนต์ หากพบส่งเสริมให้เด็กแว้นกระทำผิด
 
             วันที่ 16 มิถุนายน 2558 รายการเรื่องเล่าเช้านี้ ช่อง 3 นำเสนอข่าวเรื่องผลการประชุมเกี่ยวกับการใช้กฎหมายแก้ไขปัญาหาเด็กแว้น ว่า  พล.อ. ไพบูลย์ คุ้มฉายา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวถึงผลการประชุมการแก้ไขปัญหาเด็กแว้น ว่า เบื้องต้นจะให้เวลากระทรวงและหน่วยงานที่รับผิดชอบเรื่องนี้ ไปศึกษาข้อกฎหมายเดิมที่มีอยู่ ว่ามีความเหมาะสมหรือข้อติดขัดเรื่องใดบ้าง ก่อนจะเสนอแก้ไขกฎหมายให้สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน แต่อย่างไรก็ดี หากจำเป็นต้องใช้เวลาในการแก้ไขกฎหมายนาน ก็อาจเสนอ พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา ให้ใช้ มาตรา 44 มาดำเนินการออกกฎหมายเพิ่มเติมเกี่ยวกับเรื่องของการตระเตรียมการชุมนุมในการทำกิจกรรม เพื่อเอาผิดกลุ่มเด็กแว้นที่มารวมตัวกันแต่ยังไม่มีการกระทำความผิด
 
             พล.อ. ไพบูลย์ กล่าวต่อว่า หลังจากนี้จะต้องมีการกวดขันเรื่องร้านแต่งรถ โดยจะต้องให้มีการจดทะเบียนและใบอนุญาต ซึ่งมีข้อกำหนดและเงื่อนไขในการประกอบกิจการว่าไม่ให้เป็นการส่งเสริมการประลองความเร็ว และหากตรวจพบว่า ร้านใดมีส่วนช่วยสนับสนุนให้แต่งรถเพื่อการแข่งขัน ก็ให้ดำเนินการจับกุมดำเนินคดี


 
             ส่วนเรื่องบทลงโทษของผู้ปกครอง หากพบว่ามีส่วนรู้เห็นให้เด็กออกมาแข่งรถ จะมีโทษจำคุก 3 เดือน ปรับไม่เกิน 30,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ขณะที่ผู้ปกครองที่ไม่มีส่วนรู้เห็น จะเรียกมาชี้แจงหากกระทำผิดซ้ำก็จะถูกดำเนินคดี
 
             อย่างไรก็ดี พบว่าเด็กแว้นส่วนใหญ่กว่า 60-70% อยู่นอกสถานศึกษา ไม่ได้เรียนหนังสือ จึงมอบให้กระทรวงมหาดไทยและสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ไปทำทะเบียนเพื่อตรวจสอบโดยเฉพาะรายที่กระทำผิดซ้ำ พร้อมขอให้กรุงเทพฯ จัดพื้นที่ลานออกกำลังกาย หรือสร้างกิจกรรมเชิงบวกจูงใจไม่ให้ไปแข่งรถช่วงยามวิกาล




 

ภาพจาก รายการ เรื่องเล่าเช้านี้ บีอีซี-เทโร

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก

 


 





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เอาจริง ! เล็งเสนอนายกฯ งัดมาตรา 44 จัดการเด็กแว้น โพสต์เมื่อ 16 มิถุนายน 2558 เวลา 10:55:06 6,898 อ่าน
TOP