x close

นักปรัชญาสั่งเสียให้ทำหุ่นแทนตัวหลังตาย คนรุ่นหลังเลยจดจำเขาได้ไม่ลืม..แบบนี้






            เคยคิดกันบ้างไหมว่า อยากให้คนที่อยู่เบื้องหลังจดจำเราอย่างไรเมื่อเราได้จากโลกนี้ไปแล้ว อันที่จริงมันก็เป็นสิ่งที่คนทั่ว ๆ ไปไม่ค่อยอยากจะคิดถึงกันเท่าไรนัก ส่วนคนที่คิดเอาไว้บ้าง ส่วนใหญ่ก็ขอแค่ไม่ให้ต้องเป็นที่จดจำในเรื่องแย่ ๆ ก็พอ แต่อย่างน้อยก็ยังมีบุรุษผู้หนึ่งที่คิดมาอย่างถ้วนถี่ วางแผนไว้อย่างรอบคอบว่าอยากให้คนรุ่นหลังจดจำเขาแบบไหน อย่างไร แถมยังคิดมาให้เสร็จสรรพด้วยว่าโดยวิธีการใด จนกระทั่งถึงวันที่เขาล่วงลับลาจากโลกนี้ไปจริง ๆ ทุกสิ่งก็ถูกดำเนินการขึ้นตามประสงค์ แต่ที่สุดแล้ว คนรุ่นหลังจะจดจำเขาในแบบที่เขาเองต้องการหรือไม่... คุณนี่แหละจะเป็นผู้ตัดสิน และเขาคือ "เจเรมี เบนแธม" (Jeremy Bentham) นักปรัชญาผู้ยิ่งใหญ่อีกคนหนึ่งจากอังกฤษ

            เจเรมี เบนแธม มีชีวิตอยู่ระหว่างปี 1748-1832 เขาเป็นนักคิด นักกฎหมาย และนักปฏิรูปสังคม ผู้มีแนวคิดก้าวหน้าล้ำสมัยไปกว่ายุคของตน ทั้งเรื่องเศรษฐศาสตร์เสรี สิทธิสตรี การแบ่งแยกรัฐออกจากศาสนา และเรื่องการไม่แบ่งแยกคนรักร่วมเพศ เบนแธมเสียชีวิตลงในวัย 84 ปี ขณะที่ครอบครัวและญาติสนิทมิตรสหายกำลังอาลัยกับการจากไป ก็ได้พบว่านักปรัชญาผู้นี้ได้ทิ้งคำสั่งเสียว่าด้วยวิธีการจัดการร่างกายไร้วิญญาณของตนเองไว้อย่างละเอียดครบถ้วน



            เขาเขียนพินัยกรรมไว้ระบุว่าหากเขาตายให้ยกร่างกายเป็นอาจารย์ใหญ่เพื่อการผ่าศึกษา ซึ่งความต้องการประการนี้ก็เป็นไปตามประสงค์ หลังการเสียชีวิต 3 วัน ร่างของเขาถูกส่งไปผ่าศึกษาที่มหาวิทยาลัยคอลเลจลอนดอน (University College London)

            ส่วนความปรารถนาในประการต่อมา คือให้เก็บโครงกระดูกและ "ศีรษะ" ของเขาเอาไว้ กระดูกให้ทำร่างขึ้นจำลองเหมือนตัวเขา สวมใส่สูทสีดำเช่นที่เขาเคยใส่ประจำเมื่อครั้งมีชีวิต ส่วนศีรษะให้นำไปถนอมเป็นหัวมัมมี่ แล้วนำมาประกอบเป็นร่าง รายงานบางแหล่งยังบอกว่า เบนแธมจริงจังกับการมีหุ่นที่มีหัวจริง ๆ ของเขาไว้แทนตัวมาก มากขนาดที่ช่วงท้ายของชีวิต นักปรัชญาผู้นี้ถึงกับพกลูกตาเทียมที่ทำจากลูกแก้วติดตัวไว้ตลอดเวลา เพื่อให้คนที่ดูแลศพเขารู้ว่าต้องใช้มันใส่แทนลูกตาจริง ๆ หลังจากเขาตายไปแล้ว

            หุ่นขนาดเท่าตัวจริงของเบนแธมถูกเรียกว่า "ออโต้ ไอคอน" (Auto Icon) โชว์ตัวอยู่ในตู้ไม้ที่โถงทางเดินอาคารฝั่งทิศตะวันออก ของมหาวิทยาลัยคอลเลจลอนดอน



            แต่ภาพที่เห็นด้านบนนี้ ที่จริงแตกต่างออกไปจากความต้องการของเบนแธมเล็กน้อย ตรงที่ศีรษะของหุ่นนั้นไม่ใช่หัวจริงๆ ของเขา แต่เป็นหัวขี้ผึ้งที่ถูกปั้นขึ้นมาแทนต่างหาก ส่วนหัวจริง ๆ มีสภาพเป็นเช่นนี้...



            ด้วยความผิดพลาดในกระบวนการทำมัมมี่ศีรษะของเบนแธม ซึ่งลองทำแบบวิธีพื้นเมืองของชาวเมารี ปรากฏว่าแม้จะทำถนอมศีรษะไว้ได้จริง แต่ผิวหนังกลับเหี่ยวกลายเป็นสีคล้ำดำ แลดูไม่ชวนมองเท่าไรนัก



            ในตอนแรกศีรษะของจริงของเบนแธมถูกวางไว้แทบเท้าระหว่างขาทั้งสองของ "ออโต้ ไอคอน" แต่ในช่วงปี 1970s ดันถูกนักศึกษา เล่นพิเรนทร์ลักศีรษะของเบนแธมไปเรียกค่าไถ่ แต่ในที่สุดก็ได้ศีรษะนั้นคืนกลับมา และทางวิทยาลัยก็ตัดสินใจย้ายศีรษะจริงของเบนแธมไปไว้ในห้องของภาควิชาประวัติศาสตร์แทน ส่วนหุ่นเต็มตัวของเขายังจัดแสดงไว้ในตู้ไม้นั้นเช่นเดิม









            ไม่รู้ว่าเบนแธมตั้งใจให้คนจดจำเขาไว้ในแบบไหนหลังจากตายไปแล้ว จึงได้สั่งเสียให้สร้างหุ่นแทนตัวเอาไว้แบบนี้ แล้วตอนนี้คุณตอบได้หรือยังว่าคุณรู้จัก เจเรมี เบนแธม ในแบบไหนกันแน่...


ภาพจาก  viralnova.com  , murderiseverywhere.blogspot.com, atlasobscura.com ,jonathanturley.org , ukcolumn.org ,alumni.kcl.ac.uk

ขอบคุณข้อมูลจาก

viralnova.com , murderiseverywhere.blogspot.com , en.wikipedia.org
















เรื่องที่คุณอาจสนใจ
นักปรัชญาสั่งเสียให้ทำหุ่นแทนตัวหลังตาย คนรุ่นหลังเลยจดจำเขาได้ไม่ลืม..แบบนี้ อัปเดตล่าสุด 16 มิถุนายน 2558 เวลา 16:26:41 38,603 อ่าน
TOP