x close

ส.ศิวรักษ์ ทำอย่างไร เมื่อโดนโน้ตแจ้งระวังการพูด



ส.ศิวลักษณ์
(แฟ้มภาพ)

          ส.ศิวรักษ์ ไม่สน จดหมายเตือนห้ามพูดการเมือง ลั่นไม่เคยกลัวติดคุก ชี้ ประชาธิปไตย ต้องฟังเสียงคนที่เห็นต่างและเปิดกว้างในการอภิปราย

          ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวานนี้ (22 มิถุนายน 2558) ระหว่างที่มีการจัดงานเสวนาเรื่อง "พัฒนาการของไทยภายหลัง 83 ปี ของการอภิวัฒน์สยาม 2475" ที่มหาวิทยาลัยรังสิต นายสุลักษณ์ ศิวรักษ์ หรือที่รู้จักกันในนามปากกาว่า ส.ศิวรักษ์ นักเขียนชื่อดัง ได้รับจดหมายเตือนไปถึงบนเวที ขณะพูดเรื่องการเมืองอยู่

          โดยเมื่อนายสุลักษณ์ รับจดหมายเตือนก็ไม่มีท่าทีหวาดกลัวหรืออย่างไร พร้อมกับกล่าวว่า ให้ระวังเรื่องอะไร ถ้าพูดความจริงไม่ได้อย่าให้ตนมาพูด ตนพูดความจริงมาตลอด และพร้อมจะติดคุกได้ทุกเมื่อ

          "อีกนัยหนึ่งประชาธิปไตยจะมีได้ ต้องกล้าเผชิญกับสัจจะ และเปิดให้มีการอภิปรายอย่างกว้างขวาง เคารพคนที่ไม่เห็นด้วยกับเรา และนี้คือพื้นฐานของประชาธิปไตยที่มีตั้งแต่ 2475-2490 ตลอดเวลา 15 ปี ที่มีได้ก็เพราะว่าเกิดมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และการเมือง ซึ่ง อ.ปรีดี พนมยงค์ ได้ใช้สถาบันแห่งนี้ ให้ทุกคน คนยากไร้ ชาวไร่ชาวนา มาเล่าเรียน และเกิดความกล้าหาญในการรับใช้บ้านเมือง ซึ่งเวลานี้ได้หมดไปแล้ว ผมไม่รู้ว่า ม.รังสิตเป็นหรือเปล่า แต่มหาวิทยาลัยรัฐทุกแห่งหมดความกล้าหาญทางจริยธรรมไปแล้ว" นายสุวลักษณ์ กล่าว




ภาพจาก เฟซบุ๊ก Sulak Sivaraksa


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก








เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ส.ศิวรักษ์ ทำอย่างไร เมื่อโดนโน้ตแจ้งระวังการพูด อัปเดตล่าสุด 23 มิถุนายน 2558 เวลา 15:14:38 21,411 อ่าน
TOP