x close

ฝนหลวงมาแล้ว บรรเทาภัยแล้งพื้นที่ภาคเหนือ-เติมน้ำในเขื่อน



ฝนหลวงมาแล้ว บรรเทาภัยแล้งพื้นที่ภาคเหนือ-เติมน้ำในเขื่อน

          ศูนย์ปฏิบัติการฝนหลวงภาคเหนือ ขึ้นบินทำฝนเทียม ช่วยพื้นที่ประสบภัยแล้ง-เติมน้ำในเขื่อน-อ่างเก็บน้ำ ส่งผลให้ จ.เชียงใหม่-ลำปาง-ลำพูน มีฝนตกลงมาหลายพื้นที่

          วันนี้ 25 มิถุนายน 2558 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังรัฐบาลเดินหน้าแก้ปัญหาวิกฤตแล้ง ขณะนี้ นายชวลิต ชูขจร ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พร้อมคณะ ได้ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์ภัยแล้งและการทำฝนหลวงที่ศูนย์ปฏิบัติการฝนหลวงภาคเหนือ จ.เชียงใหม่ โดยศูนย์ปฏิบัติการฝนหลวงภาคเหนือ ได้บินขึ้นปฏิบัติภารกิจแล้วจำนวน 4 เที่ยวบิน เพื่อทำฝนหลวงช่วยเหลือชาวนาที่ประสบภัยแล้ง และช่วยเติมน้ำในเขื่อนต่างๆ

ฝนหลวงมาแล้ว บรรเทาภัยแล้งพื้นที่ภาคเหนือ-เติมน้ำในเขื่อน

          โดยพื้นที่ที่มีฝนตก ได้แก่

          - จังหวัดเชียงใหม่ มีฝนตกใน อ.แม่แจ่ม อ.สารภี อ.สันป่าตอง อ.แม่ริม อ.เมือง อ.ดอยหล่อ อ.จอมทอง อ.สะเมิง อ.แม่วาง และ อ.หางดง

          - จังหวัดลำพูน มีฝนตกใน อ.บ้านธิ อ.เมือง อ.ป่าซาง อ.เวียงหนองล่อง

          - จังหวัดลำปาง มีฝนตกใน อ.เมือง และ อ.ห้างฉัตร


          ส่วนพื้นที่ที่มีฝนตกเล็กน้อย คือ

          - จังหวัดเชียงใหม่  อ.อมก๋อย

          - จังหวัดลำปาง  อ.แม่พริก

          - จังหวัดลำพูน อ.ลี้

          - จังหวัดตาก อ.สามเงา


          ทั้งนี้ทางศูนย์ปฏิบัติการฝนหลวงภาคเหนือ กำลังนำเครื่องบินทำฝนหลวงจากฐาน จ.กระบี่ และ จ.ระยอง รวม 4 ลำ มาช่วยปฏิบัติการดังกล่าวที่ จ.เชียงใหม่ และ จ.พิษณุโลก อีกทั้งจะขอเครื่องบิน BT 67 ของกองทัพอากาศ อีก 1 ลำ เพื่อช่วยทั้งเรื่องเติมน้ำในอ่างเก็บน้ำ เขื่อนแม่กวงอุดมธารา และช่วยเหลือประชาชนในภาคเหนือที่กำลังประสบปัญหาภัยแล้งจนต้องเลื่อนการปลูกข้าวนาปีออกไป

ฝนหลวงมาแล้ว บรรเทาภัยแล้งพื้นที่ภาคเหนือ-เติมน้ำในเขื่อน

          จากนั้นจะออกปฏิบัติการทำฝนหลวง 10 เที่ยวบินต่อวัน เพื่อให้มีโอกาสเกิดฝนมากที่สุด โดยจะปรับเปลี่ยนทำฝนหลวงหลังเวลา 16.00 น. เพราะความชื้นสัมพัทธ์มีเพียงพอและมีแผนจะเปิดหน่วยเติมสารฝนหลวงและพลุ ที่ จ.แพร่ และ จ.ลำปาง เพิ่มเติมเพื่อเสริมการปฏิบัติการที่มีประสิทธิภาพขึ้นด้วย พร้อมกันนี้ยังจะปฏิบัติภารกิจทำฝนหลวงเพื่อเติมน้ำให้เขื่อนหลัก ๆ ทั้ง 7 เขื่อนและแม่น้ำสายหลักได้แก่ ปิง วัง ยม น่าน รวมถึงลุ่มน้ำป่าสักในพื้นที่ภาคกลางด้วย

ภาพและข้อมูลจาก สำนักข่าว INN



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ฝนหลวงมาแล้ว บรรเทาภัยแล้งพื้นที่ภาคเหนือ-เติมน้ำในเขื่อน โพสต์เมื่อ 25 มิถุนายน 2558 เวลา 17:01:56 11,677 อ่าน
TOP