x close

กฟผ. โต้ข่าวโซเชียล นำขี้เถ้าไปทิ้งทะเล ยันโรงไฟฟ้าจัดการเป็นระบบ


กฟผ. โต้ข่าวโซเชียล นำขี้เถ้าไปทิ้งทะเล ยันโรงไฟฟ้าจัดการเป็นระบบ

          การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย แจงข่าวนำขี้เถ้าไปทิ้งทะเล ไม่จริง หลังแชร์กันว่อนเน็ต ยันโรงไฟฟ้ามีการจัดการเป็นระบบ ตามมาตรการป้องกันผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม 

          เมื่อวันที่ 25 มิถุนายน 2558 นายสหรัฐ บุญโพธิภักดี รองผู้ว่าการกิจการสังคม ในฐานะโฆษกการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ได้ออกมาชี้แจงเกี่ยวกับกรณีที่มีการเผยแพร่ข้อมูลในสื่อออนไลน์ถึงเรื่องที่ กฟผ. ได้นำขี้เถ้าจากโรงไฟฟ้าถ่านหินแปรรูปไปทิ้งทะเล ว่า ข้อมูลดังกล่าวไม่เป็นความจริง โดยข้อเท็จจริงในการดำเนินการโครงการโรงไฟฟ้าถ่านหิน จะมีระบบจัดการทั้งขี้เถ้าหนัก (Bottom Ash) และขี้เถ้าเบา หรือเถ้าลอย (Fly Ash) ตามมาตรการป้องกันผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม

          โดยขี้เถ้าหนัก จะถูกลำเลียงด้วยระบบสายพานไปเก็บไว้ที่บ่อฝังกลบ ซึ่งขนาดความจุบ่อเพียงพอตลอดอายุการใช้งานของโรงไฟฟ้า ในส่วนของเถ้าลอยนั้น จะถูกดักจับด้วยอุปกรณ์ดักจับฝุ่นละอองแบบไฟฟ้าสถิต ซึ่งสามารถนำไปใช้ประโยชน์ในอุตสาหกรรมผลิตปูนซีเมนต์ หรือรูปแบบที่เหมาะสม ซึ่งสามารถสร้างมูลค่าเพิ่มได้อีกด้วย และจากการวิจัยของโครงการวิจัยของมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ พบว่า การนำเถ้าลอยไปประยุกต์ใช้ไม่เป็นอันตรายต่อสิ่งแวดล้อมและสิ่งมีชีวิตใด ๆ ทั้งสิ้น หากผู้ใดสนใจสามารถดาวน์โหลดเอกสารได้ที่ www.egat.co.th/research

          นอกจากนี้ กฟผ. ได้นำเทคโนโลยีที่ทันสมัยมาควบคุมมลสาร โดยใช้อุปกรณ์ควบคุมมลสารที่มีประสิทธิภาพสูงหลายขั้นตอน ทั้งการดักจับก๊าซออกไซด์ของไนโตรเจน การดับจับไอปรอท การดักจับฝุ่นขนาดเล็กหรือเถ้าลอย การดูดซับก๊าซซัลเฟอร์ไดออกไซด์ ซึ่งทำให้เกิดผลพลอยได้คือยิปซัม ที่จะนำไปใช้ในอุตสาหกรรมก่อสร้างได้ รวมถึงโลหะหนักที่มีประสิทธิภาพสูงกว่า 90% ดีกว่ามาตรฐานที่กฎหมายกำหนดถึง 3 เท่าตัว และสามารถตรวจสอบได้ โดยหน่วยงานกำกับดูแล และชุมชนรอบบริเวณโรงไฟฟ้าอีกด้วย

          อย่างไรก็ตาม กฟผ. ยินดีรับฟังและชี้แจงทุกประเด็นคำถาม อีกทั้งอยากขอความร่วมมือในการเผยแพร่ข้อมูลต่าง ๆ ผ่านสื่อออนไลน์ ขอให้คำนึงถึงข้อเท็จจริง เพื่อไม่ให้สังคมเกิดความสับสนจากข้อมูลที่ไม่เป็นความจริงด้วย


ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล
อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก

 


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
กฟผ. โต้ข่าวโซเชียล นำขี้เถ้าไปทิ้งทะเล ยันโรงไฟฟ้าจัดการเป็นระบบ อัปเดตล่าสุด 26 มิถุนายน 2558 เวลา 13:57:17 3,537 อ่าน
TOP