x close

แกนนำพันธมิตรฯ รับคดีใช้ 600 ล้าน ให้ ทอท. ถึงที่สุดแล้ว





          สุริยะใส กตะศิลา แกนนำพันธมิตรฯ รับแล้วใบคดีจ่าย 600 ล้าน ให้ ทอท. ถึงที่สุด เป็นของจริง ลั่นหาตัวผู้เผยแพร่ คาด 3 วัน ได้แนวทางต่อสู้คดีชั้นฎีกา

          สืบเนื่องจากกรณีที่ นางมาลีรัตน์ แก้วก่า อดีตแกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (พมธ.) ได้โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว ชี้แจงคดี ที่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย (ทอท.) จำกัด (มหาชน) เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง พล.ต. จำลอง ศรีเมือง, นายสนธิ ลิ้มทองกุล, นายพิภพ ธงไชย, นายสุริยะใส กตะศิลา, นายสมศักดิ์ โกศัยสุข, นายไชยวัฒน์ สินสุวงศ์, นายสมเกียรติ พงษ์ไพบูลย์, นายอมร อมรรัตนานนท์, นายนรัณยู วงษ์กระจ่าง, นายสำราญ รอดเพชร, นายศิริชัย ไม้งาม, นางมาลีรัตน์ แก้วก่า และนายเทิดภูมิ ใจดี จำเลยทั้ง 13 คน ว่าคดีได้ถึงที่สุดแล้วตามคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ เมื่อวันที่ 27 เมษายน 2558 โดยให้ จำเลยทั้ง 13 คน เสียเงินชดเชยจำนวน 522,160,947.31 บาท พร้อมดอกเบี้ยร้อยละ 7.5 ต่อปี กับ ทอท. นับตั้งแต่วันที่ 3 ธันวาคม 2551 จนกว่าจะชำระเสร็จ

          ความคืบหน้าล่าสุด เมื่อวันที่ 26 มิถุนายน 2558 นายสุริยะใส กตะศิลา ผู้อำนวยการสถาบันปฏิรูปประเทศไทย (สปท.) มหาวิทยาลัยรังสิต ได้โพสต์ข้อความลงบนเฟซบุ๊กส่วนตัว "สุริยะใส กตะศิลา" ระบุถึงกรณีดังกล่าวว่า ในเบื้องตนเอกสารใบสำคัญคดีถึงที่สุด เป็นของจริงมีการตรวจสอบแล้ว แต่ไม่ทราบว่าหลุดผ่านทางโซเชียลมีเดีย ก่อนถึงจำเลยทั้ง 13 คนได้อย่างไร ตนคงต้องขอตรวจสอบที่มาว่าใครเป็นคนเผยแพร่คนแรก ส่วนแนวทางการดำเนินการตามกฎหมาย ทางทนายได้ระดมความคิดกันอย่างหนัก พบช่องทางในเบื้องต้นแล้ว คาดว่า 2-3 วัน จะได้ข้อสรุป และจะแถลงต่อสารธารณชนอีกครั้ง

          นอกจากนี้สำหรับเงินบริจาคที่มีเข้ามาเพื่อสู้คดีตอนนี้มียอดทั้งสิ้น 7,315,998.66 บาท ตนขอขอบคุณพี่น้องประชาชนที่เป็นห่วงเป็นใย และคอยถามข่าวคราวอยู่เสมอ

          โดยข้อความในเฟซบุ๊กของนายสุริยะใส “สุริยะใส กตะศิลา” มีรายละเอียดดังนี้

          รายงานความคืบหน้าคดีแพ่งฯ 600 ล้านบาท

          ในเบื้องต้นยืนยันครับว่าเอกสารใบสำคัญคดีถึงที่สุด (ตามรูปภาพข้างล่าง) เป็นของจริงมีการตรวจสอบแล้ว แต่ไม่ทราบว่าหลุดมาในที่สาธารณะก่อนการรับรู้ของจำเลยทั้ง 13 คน ได้อย่างไร

          ผมเป็นจำเลยในคดีนี้กลับรู้เรื่องนี้ทีหลังหรือรับรู้จากโซเชียลมีเดีย ที่คนบางกลุ่มปล่อยออกมาโดยไม่ระบุว่าเอามาจากไหน ซึ่งจะขอตรวจสอบที่มาที่ไปใครเผยแพร่คนแรก มีเจตนาอะไร เป็นการกระทำที่ผิดกฎหมายหรือไม่ จะขอตรวจสอบอีกที

          ส่วนแนวทางดำเนินการตามกฎหมายหลังจากที่เราไม่ได้ยื่นขอขยายเวลาต่อศาลฎีกานั้น ทางทีมทนายและนักกฎหมายได้ระดมความคิดเห็นกันอย่างหนักตลอดทั้ง 2-3 วันที่ผ่านมา พบช่องทางตามกฎหมายในเบื้องต้น และคาดว่า 2-3 วันจะได้ข้อสรุปและจะแถลงต่อสาธารณชนอย่างเป็นทางการอีกครั้งหนึ่ง

          ในส่วนของเงินบริจาคที่พี่น้องประชาชนบริจาคผ่านกองทุนสู้คดีฯ นั้นในขณะนี้ยอดทะลุเกิน 7 ล้านบาทแล้ว ผมตรวจสอบเมื่อเวลา 14.00 น. ของวันนี้ 26 มิ.ย. 2558 จำนวนเงินที่บริจาคเฉพาะในกรณีคดีแพ่งนี้ รวม 7,315,998.66 บาท และจนถึงขณะนี้ยังมีบริจาคมาเรื่อย ๆ ผมกับคณะจะชี้แจงและรายงานอย่างเป็นทางการ รวมทั้งแนวทางในการบริหารจัดการเงินที่พี่น้องบริจาคเข้ามาเพื่อให้เกิดความสบายใจกับทุกฝ่าย ซึ่งในขณะนี้ฝ่ายดูแลบัญชีก็พยายามอัพเดทรายงานต่อพี่น้องประชาชนทุกวันอยู่แล้ว

          ผมต้องกราบขอบพระคุณทุก ๆ ท่าน ที่ห่วงใย บริจาค และคอยให้กำลังใจถามข่าวคราวอย่างต่อเนื่องและสม่ำเสมอ

กราบขอบพระคุณทุก ๆ ท่านครับ

สุริยะใส กตะศิลา

26 มิถุนายน 2558



ภาพจาก เฟซบุ๊ก สุริยะใส กตะศิลา









เรื่องที่คุณอาจสนใจ
แกนนำพันธมิตรฯ รับคดีใช้ 600 ล้าน ให้ ทอท. ถึงที่สุดแล้ว อัปเดตล่าสุด 30 มิถุนายน 2558 เวลา 13:30:50 18,541 อ่าน
TOP