x close

ผบ.เรือนจำ เผย นักศึกษาดาวดิน อยู่แดนแรกรับ กังวลเรื่องเรียน




         
          ผบ.เรือนจำ เผย กลุ่มนักศึกษาดาวดินอยู่แดนแรกรับ ระบุกังวลเรื่องเรียน ด้านเพื่อน 14 นักศึกษา ยัน กลุ่มดาวดินไม่ขอประกันตัว


          จากกรณีเจ้าหน้าที่ ได้จับกุมกลุ่มนักศึกษาดาวดิน 14 คน เมื่อวานนี้ (26 มิถุนายน 2558) และได้นำไปฝากขังที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร 13 คน ขณะที่ น.ส.ชลธิชา แจ้งเร็ว หรือ ลูกเกด ซึ่งเป็นนักศึกษาหญิงเพียงคนเดียวได้ถูกส่งตัวไปยังทัณฑสถานหญิงกลาง หลังศาลทหารออกหมายจับในข้อหา ฝ่าฝืน และขัดคำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.)

          ล่าสุดวันนี้ (27 มิถุนายน  2558) นายอายุตม์ สินธพพันธุ์ ผู้บัญชาการเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ เปิดเผยว่า ทางเรือนจำได้รับกลุ่มดาวดิน หรือกลุ่มขบวนการประชาธิปไตยใหม่ ที่ถูกจับกุม 14 คน มาควบคุมที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ เมื่อคืนนี้ 13 คน ส่วนผู้หญิงอีก 1 คน ถูกส่งตัวไปยังทัณฑสถานหญิงกลาง โดยผู้ต้องหาทั้ง 13 คน ถูกควบคุมอยู่ที่แดนแรกรับ และเจ้าหน้าที่กรมราชทัณฑ์ได้ตรวจร่างกาย พบว่าบางคนป่วยเป็นหวัด จึงให้พยาบาลดูแลเรียบร้อยแล้ว และกลุ่มผู้ต้องหาทั้ง 13 คน รับประทานอาหารได้ปกติ แต่มีอาการกังวลเล็กน้อยเกี่ยวกับการเรียน และการสอบไปเรียนต่อต่างประเทศ จึงให้เจ้าหน้าที่กรมราชทัณฑ์ และนักสังคมสงเคราะห์ เข้าไปพูดคุยเพื่อผ่อนคลาย

          สำหรับ "แดนแรกรับ" จะมีเพียงกิจกรรมทำความสะอาด และยังไม่ได้มอบหมายหน้าที่ใดให้กลุ่มผู้ต้องหารับผิดชอบ ซึ่งผู้ต้องหาทั้งหมดที่ถูกส่งตัวเข้าเรือนจำ จะถูกควบคุมที่แดนแรกรับเป็นเวลา 2 สัปดาห์ ก่อนส่งไปยังแดนคุมขังต่าง ๆ และในวันนี้ทางเรือนจำ เปิดให้กลุ่มญาติ และเพื่อน เข้าเยี่ยมได้ตามปกติ ซึ่งกลุ่มผู้ต้องหาสามารถยื่นคำร้องขอประกันตัวได้ตามขั้นตอนกฎหมาย แต่ผู้ที่มาเยี่ยมต้องปฎิบัติตามกฎระเบียบของเรือนจำ
 
          ด้านเพื่อนของกลุ่มนักศึกษาที่เดินทางมาเยี่ยมผู้ต้องหา เผยว่า เบื้องต้นได้หารือกับกลุ่มผู้ต้องหา ทราบว่าจะยังไม่ยื่นขอประกันตัว แต่หากกลุ่มเพื่อนมีมติให้ประกันตัวก็ยินดี และพบว่าผู้ต้องหาบางคนมีอาการกังวลเรื่องความเป็นอยู่ หากถูกแยกขังในแดนต่าง ๆ ซึ่งเมื่อช่วงเช้าพนักงานสอบสวน สน.สำราญราษฎร์ ได้มาสอบปากคำ แต่ผู้ต้องหาทั้งหมดปฎิเสธไม่ให้การใด ๆ เนื่องจากไม่มีทนายความมาด้วย

ภาพจาก เฟซบุ๊ก กลุ่มธรรมศาสตร์เสรีเพื่อประชาธิปไตย



อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก














เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ผบ.เรือนจำ เผย นักศึกษาดาวดิน อยู่แดนแรกรับ กังวลเรื่องเรียน อัปเดตล่าสุด 29 มิถุนายน 2558 เวลา 17:44:10 19,541 อ่าน
TOP