x close

แจกใบแดง น้อง เทพไท เสนพงศ์ พ้นตำแหน่ง นายก อบจ.นครศรีธรรมราช




         
          ศาลอุทธรณ์ภาค 8 ตัดสินยืนตาม กกต. ให้ใบแดง มาโนช เสนพงศ์ อดีตนายก อบจ.นครศรีธรรมราช น้องชาย เทพไท เสนพงศ์ อดีต ส.ส. ประชาธิปัตย์ ตัดสิทธิทางการเมือง 1 ปี พร้อมชดใช้ค่าเสียหายการเลือกตั้ง 62 ล้านบาท ปมทุจริตการเลือกตั้ง


          จากกรณีเมื่อวันที่ 10 มีนาคม 2558 คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) มีมติเอกฉันท์เพิกถอนสิทธิเลือกตั้งหรือให้ใบแดง นายมาโนช เสนพงศ์ นายก อบจ.นครศรีธรรมราช น้องชายของ นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ พ้นจากตำแหน่งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) นครศรีธรรมราช ในข้อหาทำผิด พรบ.การเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่น หรือผู้บริหารท้องถิ่น (ฉบับที่ 3) พ.ศ. 2554 ในข้อกล่าวหาว่า หัวคะแนนของ นายมาโนช แจกเงิน 2,000 บาท ให้กับสมาชิกสภาท้องถิ่นนครศรีธรรมราช รวมทั้งมีรถแห่ป้ายรณรงค์หาเสียงประกาศว่า นายมาโนช ลงสมัครในนามพรรคประชาธิปัตย์ และการจัดเลี้ยงนักศึกษา ที่ร้านอาหารแห่งหนึ่ง

          ล่าสุด วันที่ 27 มิถุนายน 2558 ผู้สื่อข่าวรายงาน ว่า ศาลอุทธรณ์ภาค 8 ได้อ่านคำพิพากษา กรณีดังกล่าว ว่า ศาลได้มีมติเห็นด้วยกับ กกต. ในการเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง หรือมีมติให้ใบแดงกับ นายมาโนช พ้นจากตำแหน่ง นายก อบจ.นครศรีธรรมราช และตัดสิทธิในทางการเมือง 1 ปี

          ทั้งนี้ศาลยังสั่งให้ กกต. ดำเนินการตามกฎหมาย โดยให้จัดมีการเลือกตั้งใหม่ และให้ นายมาโนช ชดใช้ค่าจัดการเลือกตั้งใหม่ ตาม พ.ร.บ. การเลือกตั้งท้องถิ่น พร้อมทั้งสั่งให้ กกต. ดำเนินคดีอาญากับ นายมาโนช, นายเทพไท และนายสมชาย จาบจง ตามระเบียบและขั้นตอนของกฎหมายต่อไป ซึ่งตัวเลขในการชดใช้ค่าใช้จ่ายในการเลือกตั้งประมาณ 62 ล้านบาท




อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก






เรื่องที่คุณอาจสนใจ
แจกใบแดง น้อง เทพไท เสนพงศ์ พ้นตำแหน่ง นายก อบจ.นครศรีธรรมราช อัปเดตล่าสุด 29 มิถุนายน 2558 เวลา 17:45:44 13,585 อ่าน
TOP