x close

หนุ่มพิการกายแต่ไม่พิการใจ นั่งวีลแชร์เกาะท้าย จยย. ไปกวาดลานวัด ทำงานจิตอาสา

หนุ่มพิการนั่งวีลแชร์กวาดลานวัด

หนุ่มพิการนั่งวีลแชร์กวาดลานวัด

             หนุ่มพิการกายแต่ไม่พิการใจ ทำหน้าที่จิตอาสา นั่งวีลแชร์เกาะท้ายจักรยานยนต์เมีย ช่วยกวาดลานวัดทั่วเมืองชัยนาท กระตุกจิตสำนึกพวกเมาแล้วขับ ทำคนพิการตลอดชีวิต

             เมื่อวันที่ 27 มิถุนายน 2558 มีรายงานข่าวว่า ที่ จ.ชัยนาท มีหนุ่มพิการนั่งรถวีลแชร์ใช้มือเกาะท้ายรถจักรยานยนต์ ออกไปทำความสะอาดลานวัดโพธิ์ภาวนารามทุกเช้า

             จากการลงพื้นที่ตรวจสอบของผู้สื่อข่าว พบว่า หนุ่มพิการคนดังกล่าว กำลังเดินทางออกไปทำสาธารณประโยชน์ที่วัดโพธิ์ภาวนาราม จ.ชัยนาท นอกจากนี้ยังเดินทางไปทำความสะอาดต่อที่มูลนิธิชัยนาทการกุศล และวัดศรีวิชัยวัฒนาราม ซึ่งอยู่ในตัวเมืองชัยนาท เมื่อสอบถามพระในวัดก็ได้รับคำยืนยันว่า หนุ่มพิการคนดังกล่าวมาทำความสะอาดลานวัด รดน้ำต้นไม้ ตัดแต่งกิ่งไม้ และล้างห้องน้ำ เป็นประจำ โดยต่อมาทราบว่าชื่อ นายสมนึก เพชรหัวบัว อายุ 40 ปี ชาว จ.สงขลา

             ทั้งนี้นายสมนึก เล่าสาเหตุที่ทำให้ตัวเองพิการ ว่า เมื่อสมัยที่เรียนอยู่ชั้น ป.1 ตนสอบได้ที่ 1 ของชั้น ต่อมาเมื่อโรงเรียนปิดภาคเรียน พ่อของตนกับเพื่อนได้พาไปงานเลี้ยงในช่วงค่ำ ขากลับบ้านเกิดอุบัติเหตุ เมื่อมีรถสิบล้อพุ่งเข้ามาชนรถคันที่ตนนั่งอยู่ส่งผลให้พ่อกับเพื่อนพ่อเสียชีวิต ส่วนตนรอดชีวิตมาได้ และเข้ารับการรักษาเรื่อยมาโดยมีแม่เป็นผู้ดูแล

             ต่อมาตนย้ายมาอยู่ที่ จ.ชัยนาท และพบกับภรรยาคนปัจจุบัน ซึ่งได้ร่วมกันทำกรอบรูปจากก้านมะพร้าว และโคมไฟไม้ไผ่ เป็นสินค้าโอท็อป แต่ตอนนี้ตนไม่ได้ทำแล้วเพราะต้องรักษาตัวบ่อยจากอาการแผลกดทับที่ก้น อีกทั้งตนยังต้องออกไปช่วยงานเป็นจิตอาสาให้กับหน่วยงานต่าง ๆ ที่ขอให้ไปสอนทำประดิษฐ์โคมไฟ และกรอบรูป  และเป็นประธานศูนย์ประสานงานเครือข่ายเหยื่อเมาแล้วขับ ตั้งแต่ปี 2549 พร้อมทั้งออกไปเยี่ยมคนพิการที่เป็นเหยื่อเมาแล้วขับ ไปให้กำลังใจไม่ให้ผู้ป่วยท้อ

หนุ่มพิการนั่งวีลแชร์กวาดลานวัด

             สำหรับสิ่งที่ตนอยากได้เวลานี้คือ รถจักรยานยนต์พ่วงข้างที่สามารถนำรถเข็นขึ้นไปได้ เพื่อจะได้ออกไปทำงานโดยไม่ต้องเกาะท้ายรถภรรยาอีก เพราะไปไกลไม่ได้อันตราย และเกือบจะตกรถเข็นหลายหน ซึ่งจะช่วยทำให้ไม่เป็นภาระของภรรยาอีกด้วย

             อย่างไรก็ตามการที่เป็นคนพิการตั้งแต่อายุ 7 ขวบ พออายุเข้าสู่ช่วงวันรุ่น 14-15 ปี ช่วงนั้นเครียดมากเคยคิดฆ่าตัวตาย เข้าไปหยิบปืนของพ่อแต่ยังไม่ทันได้ยิ่ง แม่วิ่งร้องไห้เข้ามากอดเรา และบอกว่าตนยังมีทั้งแม่ พี่ และน้อง หลังจากนั้นตนจึงไม่เคยคิดฆ่าตัวตายอีกเลย และจะพยายามทำให้คนที่เมาแล้วขับสำนึกว่าทำให้คนพิการคนหนึ่งลำบากไปตลอดชีวิต ถึงแม้ตนจะไม่มีรถพ่วงข้างแต่ยืนยันจะทำหน้าที่จิตอาสาไปจนกว่าจะสิ้นชีวิต


ภาพจาก ครอบครัวข่าว 3
อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
หนุ่มพิการกายแต่ไม่พิการใจ นั่งวีลแชร์เกาะท้าย จยย. ไปกวาดลานวัด ทำงานจิตอาสา อัปเดตล่าสุด 29 มิถุนายน 2558 เวลา 15:27:24 7,838 อ่าน
TOP