x close

ภัยแล้งทำพิษ ตลิ่งทรุด บ้านทั้งหลังพังครืนลงแม่น้ำเจ้าพระยา

ภัยแล้ง บ้านทรุด

          ภัยแล้งทำพิษ ตลิ่งริมแม่น้ำเจ้าพระยาที่ จ.ชัยนาท ทรุด ทำให้บ้านของชาวบ้านพังถล่มลงแม่น้ำเจ้าพระยาไปทั้งหลัง เหลือเพียงซาก เสี่ยงทรุดอีก 20 หลัง


          วันที่ 29 มิถุนายน 2558 รายการเรื่องเล่าเช้านี้ ช่อง 3 เปิดเผยว่า เกิดเหตุตลิ่งทรุดริมแม่น้ำเจ้าพระยา บริเวณเหนือเขื่อนเจ้าพระยา ที่ จ.ชัยนาท หลังจากที่ระดับน้ำลดลงอย่างรวดเร็ว ทำให้ตลิ่งบริเวณดังกล่าว ซึ่งเป็นช่วงโค้งของแม่น้ำ เกิดทรุดตัวลงเมื่อเวลาประมาณ 20.00 น. ของวันที่ 27 มิถุนายนที่ผ่านมา ส่งผลให้บ้านของคุณชัยยุทธ และคุณวาสนา สนิทชาติ ซึ่งเพิ่งทำการต่อเติมและอาศัยอยู่ได้ประมาณ 2 ปี มูลค่ากว่า 1.2 ล้านบาท พังถล่มลงแม่น้ำเจ้าพระยาไปทั้งหลัง

ภัยแล้ง บ้านทรุด
         
          โดยคุณวาสนา เปิดเผยว่า ช่วงที่เกิดเหตุตนไม่ได้อยู่ที่บ้าน แต่มีคนโทรศัพท์ไปแจ้งว่า ตอนเวลาประมาณ 14.00 น. เกิดมีดินทรุดตัวตรงบริเวณบ้านของตน ตนจึงได้รบกวนให้เพื่อนบ้านและญาติ ๆ ช่วยกันขนของออกจากบ้าน เพราะเริ่มไม่มั่นใจว่า บ้านจะได้รับผลกระทบจากดินทรุดตัวหรือไม่ จนกระทั่งช่วงค่ำ อยู่ ๆ บ้านทั้งหลังก็พังถล่มลงไปในแม่น้ำเจ้าพระยาพร้อมกับตลิ่งทรุด ทำให้ตนและครอบครัวต้องไปพักอาศัยกับญาติชั่วคราว

          ด้านนายสิงหล ทรัพย์พ่วง นายกองค์การบริหารส่วนตำบลท่าชัย กล่าวว่า สาเหตุตลิ่งริมแม่น้ำเจ้าพระยาทรุดตัว เกิดจากระดับน้ำลดลงอย่างรวดเร็ว ทำให้ดินสไลด์ตามน้ำ ประกอบกับบริเวณดังกล่าวเป็นช่วงโค้งน้ำ ทำให้มีน้ำไหลกัดเซาะบริเวณนี้ตลอดเวลา ทั้งยังพบว่ามีบ้านเรือนประชาชนที่เสี่ยงพังถล่มจากเหตุตลิ่งทรุดอีกประมาณ 20 หลัง

          และเมื่อวันที่ 23 มิถุนายนที่ผ่านมา ก็ได้รับแจ้งว่า มีบ้านเรือนประชาชนที่อยู่ริมแม่น้ำเจ้าพระยาในหมู่บ้านเดียวกันทรุดตัวเสียหายทั้งหลัง 1 หลัง และบางส่วนอีก 3 หลัง เบื้องต้น ได้ประสานผู้ใหญ่บ้านและกำนันในพื้นที่ ให้ประกาศเตือนประชาชนให้เฝ้าระวังระดับน้ำที่ลดลงอย่างต่อเนื่อง

ภัยแล้ง บ้านทรุด

          ขณะที่ดาบตำรวจ วิมล สนิทชาติ ผู้เห็นเหตุการณ์ เปิดเผยว่า ช่วงเวลาประมาณ 21.30 น. ตนได้ยินเสียงบ้านหลังดังกล่าวลั่นเสียงดังเหมือนฟ้าผ่า จึงรีบออกมาดูก็พบว่า ปูนที่บริเวณพื้นบ้านและกระเบื้องเริ่มระเบิดออกจากกันกินเวลาประมาณ 20 นาที ก่อนที่บ้านทั้งหลังจะทรุดฮวบลงก้นแม่น้ำทันที สร้างความตกใจให้แก่ผู้เห็นเหตุการณ์เป็นอย่างมาก โดยเฉพาะเจ้าของบ้านที่ทำใจไม่ได้ถึงกับร้องไห้และทรุดลงไปนั่งกองกับพื้น

ภัยแล้ง บ้านทรุด

          นอกจากนี้ นายเอกสิทธิ์ ศักดีธนาภรณ์ ผู้อำนวยการโครงการเขื่อนเจ้าพระยา เปิดเผยถึงระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาช่วงเหนือเขื่อนเจ้าพระยากับว่า ที่จุดวัดน้ำ C13 เหนือเขื่อนเจ้าพระยา พบว่า ระดับน้ำลดลงอีก 6 เซนติเมตร โดยไปอยู่ที่ 13.39 เมตร จากระดับน้ำทะเลปานกลาง ซึ่งถือว่าต่ำกว่าจุดวิกฤต 14 เมตร ถึง 61 เซนติเมตร โดยถือว่า เป็นระดับน้ำที่ลดต่ำที่สุดในรอบ 30 ปี ขณะที่อัตราการปล่อยน้ำยังคงที่ 70 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที

          จึงแจ้งเตือนประชาชนที่มีบ้านเรือนอยู่ริมตลิ่งให้หมั่นตรวจตราความมั่นคงแข็งแรงของโครงสร้างบ้านเรือนอาคารที่อยู่ริมตลิ่งและให้สังเกตการพังทลายของดินเพื่อหาทางป้องกัน


ภาพจาก  เรื่องเล่าเช้านี้ บีอีซี-เทโร

ขอขอบคุณข้อมูลจาก





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ภัยแล้งทำพิษ ตลิ่งทรุด บ้านทั้งหลังพังครืนลงแม่น้ำเจ้าพระยา โพสต์เมื่อ 29 มิถุนายน 2558 เวลา 09:35:20 10,940 อ่าน
TOP