x close

สุดรันทด เด็กหญิง 3 พี่น้อง ใช้ชีวิตลำพัง แม่ติดคุก-ต้องขอข้าวชาวบ้านกิน

 แอพแรกที่คุณเลือก สุดรันทด เด็กหญิง 3 พี่น้อง ใช้ชีวิตลำพัง แม่ติดคุก
 
                 พบเด็กหญิง 3 พี่น้อง ใน จ.ศรีสะเกษ อยู่กันตามลำพัง เพราะแม่ติดคุก พี่สาวคนโตวัย 12 ทำงานหาเลี้ยง 3 ชีวิต ส่วนน้องคนเล็กป่วยหนักไม่มีเงินรักษา บางมื้อต้องขอข้าวชาวบ้านและข้าววัดกิน 
 
              วันที่ 29 มิถุนายน 2558 เวลา 09.00 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ดร.กัลยาณี ธรรมจารีย์ รองประธานกรรมการสงเคราะห์เด็กและเยาวชน จ.ศรีสะเกษ พร้อมด้วย นายกิตติชัย เหลาสิงห์ หัวหน้างานสังคมสงเคราะห์ เรือนจำ จ.ศรีสะเกษ และน.ส.พรอนันต์ บุญเลิศ นักสังคมสงเคราะห์ สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ จ.ศรีสะเกษ ได้เดินทางไปตรวจสอบบ้านหลังหนึ่งในพื้นที่ ม.1 บ้านนาตราว ต.ดงรัก อ.ภูสิงห์ จ.ศรีสะเกษ ซึ่งอยู่ติดกับแนวชายแดนไทย-กัมพูชา หลังได้รับแจ้งว่า มีเด็กผู้หญิง 3 คน ถูกทิ้งให้อยู่กันตามลำพัง เนื่องจากแม่ของเด็กถูกคุมขังอยู่ที่เรือนจำ จ.ศรีสะเกษ ในข้อหากระทำผิด พ.ร.บ.ป่าไม้ นานกว่า 1 ปีแล้ว

 แอพแรกที่คุณเลือก สุดรันทด เด็กหญิง 3 พี่น้อง ใช้ชีวิตลำพัง แม่ติดคุก
 
              จากการตรวจสอบบ้านหลังดังกล่าว พบว่า สภาพบ้านค่อนข้างเก่าและมีสภาพไม่มั่นคงแข็งแรง พบเด็กผู้หญิงจำนวน 3 คน อยู่กันตามลำพัง ซึ่ง ดร.กัลยาณี และเจ้าหน้าที่ ได้นำเอาเครื่องอุปโภคบริโภคและเงินสดจำนวนหนึ่งไปมอบให้กับเด็กทั้ง 3 คน เพื่อเป็นการช่วยเหลือเบื้องต้นแล้ว โดยเด็กทั้ง 3 คน ได้แก่
 
              1. ด.ญ.วิภา มะณีรัตน์ หรือ น้องเบียร์ อายุ 12 ปี นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านนาตราว เป็นพี่สาวคนโต

              2. ด.ญ.นิตยา มะณีรัตน์ อายุ 9 ปี นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านนาตราว เป็นพี่สาวคนรอง

              3. ด.ญ.นุชธิดา มะณีรัตน์ อายุ 4 ปี ยังไม่ได้เข้าโรงเรียน เป็นน้องสาวคนเล็ก

 แอพแรกที่คุณเลือก สุดรันทด เด็กหญิง 3 พี่น้อง ใช้ชีวิตลำพัง แม่ติดคุก
 
              ทั้งนี้ น้องเบียร์ เล่าว่า แม่ของตนอายุ 30 ปี ถูกศาลสั่งจำคุก 2 ปี ในข้อหากระทำผิด พ.ร.บ.ป่าไม้ เนื่องจากนั่งรถไปกับเพื่อนชายที่บรรทุกไม้พะยูง ทำให้ตนและน้อง ๆ อยู่กันตามลำพังนานกว่า 1 ปีแล้ว โดยตนต้องรับจ้างทั่วไปเพื่อหาเงินซื้อข้าวเลี้ยงน้อง และในวันที่ตนไปเรียนจะพาน้องคนเล็กไปด้วยเพราะไม่กล้าปล่อยไว้คนเดียว เกรงว่าจะเป็นอันตราย และเมื่อตนกับน้องกลับถึงบ้านก็ต้องหุงหาอาหารกันเอง รวมทั้งใช้เวลาหลังเลิกเรียนรับจ้างชาวบ้านแลกเงินมาซื้อข้าว หากไม่มีข้าวกินก็จะไปขอข้าวและอาหารจากชาวบ้านบริเวณใกล้เคียงกินซึ่งได้รับความช่วยเหลือมาโดยตลอด และหากวันใดที่วัดมีงานก็จะไปขอข้าววัดกิน ส่วนน้องคนเล็กซึ่งป่วยเป็นโรคโลหิตจางธาลัสซีเมียอย่างรุนแรงไม่ได้ไปหาหมอเพื่อเปลี่ยนถ่ายเลือดมานานกว่า 1 ปีแล้ว เพราะไม่มีเงิน
 
              ด้านนายกิตติชัย กล่าวว่า ตนทราบเรื่องนี้จากนางราตรี ซึ่งเป็นแม่ของเด็กทั้ง 3 ตนจึงรายงานเรื่องนี้กับ นายธีระ รักษาประเสริฐกุล ผบ.เรือนจำ จ.ศรีสะเกษ ให้รับทราบและมอบหมายให้ตนและคณะเข้าตรวจสอบและหาแนวทางช่วยเหลือตามหลักมนุษยธรรมอย่างเร่งด่วน ตนจึงประสานงานกับ ดร.กัลยาณี ธรรมจารีย์ และสำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ จ.ศรีสะเกษ เพื่อร่วมกันหาแนวทางช่วยเหลือเด็กทั้ง 3 คน

 แอพแรกที่คุณเลือก สุดรันทด เด็กหญิง 3 พี่น้อง ใช้ชีวิตลำพัง แม่ติดคุก
 
              ดร.กัลยาณี กล่าวว่า หลังจากตรวจสอบพบว่า สภาพความเป็นอยู่ของเด็กทั้ง 3 คนน่าเวทนาเป็นอย่างมาก เพราะการที่เด็กทั้ง 3 คนอยู่กันตามลำพังโดยไม่มีแม่ ซึ่งต้องออกไปทำงานรับจ้างแลกเงินรวมทั้งขอข้าวเพื่อนบ้านและข้าววัดกิน อีกทั้งสภาพบ้านที่เก่าไม่แข็งแรง อาจเกิดอันตรายทางเพศกับเด็กหญิงทั้ง 3 ได้ ดังนั้นจึงขอฝากวิงวอนไปยังหน่วยงานราชงานที่เกี่ยวข้อง และประชาชนทั่วไปที่มีจิตศรัทธาต้องการให้ความช่วยเหลือเด็กทั้ง 3 คน โดยสามารถร่วมทำบุญโดยการส่งเงินตามแต่ศรัทธาทางไปรษณีย์ธนาณัติไปที่ ด.ญ.วิภา มะณีรัตน์ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านนาตราว ต.ดงรัก อ.ภูสิงห์ จ.ศรีสะเกษ เพื่อช่วยเหลือเด็กจนกว่าแม่ของเด็กจะพ้นโทษออกมา



ภาพจาก brighttv.co.th
อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
brighttv.co.th


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สุดรันทด เด็กหญิง 3 พี่น้อง ใช้ชีวิตลำพัง แม่ติดคุก-ต้องขอข้าวชาวบ้านกิน อัปเดตล่าสุด 29 มิถุนายน 2558 เวลา 17:20:17 18,314 อ่าน
TOP