x close

เปิด 5 สาเหตุสู่วันสิ้นโลก มาดูกันว่าอะไรบ้างที่เป็นหนทางอวสานมนุษยชาติ



เปิด 5 สาเหตุสู่วันสิ้นโลก

              "วันสิ้นโลก" เป็นคำที่เราคุ้นเคยจากหนังไซ-ไฟ ที่ทำนายจุดจบของดาวเคราะห์สีน้ำเงินและอวสานแห่งมวลมนุษยชาติไว้ในแบบต่าง ๆ กัน เรื่องราวในหนังแม้จะโอเว่อร์เกินจริงไปในหลาย ๆ รายละเอียด แต่แก่นของเรื่องที่ว่ามวลมนุษยชาติจะต้องพบกับวาระสุดท้ายเข้าในวันใดวันหนึ่งก็ไม่ใช่สิ่งเลื่อนลอย นักวิทยาศาสตร์ได้ทำนายเหตุการณ์ที่เป็นไปได้อันนำมาสู่วาระสุดท้ายของโลกไว้หลายประการด้วยกัน และ 5 ข้อต่อไปนี้ที่เรานำมาฝากจากแชนแนลวิทยาศาสตร์ของเว็บไซต์ Business Insider  คือสาเหตุสู่วันสิ้นโลกที่มีโอกาสเกิดขึ้นได้มากที่สุด มาดูกันว่าอะไรบ้างที่เป็นหนทางอวสานของมนุษยชาติได้บ้าง

เปิด 5 สาเหตุสู่วันสิ้นโลก
ภาพจาก topyaps.com


1. ดวงอาทิตย์กลายเป็นดาวยักษ์แดงดูดกลืนโลก

ความเป็นไปได้ : เกิดขึ้นได้แน่นอน ณ เวลาใดเวลาหนึ่ง

ระยะเวลาโดยประมาณ : ราว 5 พันล้านปี 


            ดาวฤกษ์ทุกดวงล้วนมีอายุขัยของตนเอง ส่วนดาวฤกษ์อย่างดวงอาทิตย์นั้นปัจจุบันอยู่ในช่วงชีวิตที่กำลังเสถียร แต่ก็ไม่สามารถคาดเดาอนาคตที่แน่ชัดได้ว่าจุดจบของมันจะมาถึงในอีกเร็วช้าเท่าไร มีการทำนายว่าจะเกิดขึ้นในอีก 4-5 พันล้านปีข้างหน้า เมื่อดวงอาทิตย์ได้กลายเป็นดาวยักษ์แดง มันจะขยายขอบเขตใหญ่ขึ้นจนครอบคลุมรัศมีดาวเคราะห์วงใน แน่นอนว่าดาวเคราะห์ที่อยู่ใกล้เคียงก็จะได้รับผลกระทบไปตามกัน รวมไปถึงโลกของเราก็จะถูกกลืนกินเข้าไปในวงรังสีนั้นและถูกกลืนหายไปในที่สุด แต่อย่างไรก็ตาม เผ่าพันธุ์มนุษย์คงจะไม่ดำรงพันธุ์ยืนยาวไปจนถึงช่วงที่ดวงอาทิตย์กลายเป็นดาวยักษ์แดงเช่นนั้น

เปิด 5 สาเหตุสู่วันสิ้นโลก
ภาพจาก  imaginesciencefilms.org

2. ดาวเคราะห์น้อยพุ่งชนโลก

ความเป็นไปได้ : น่าจะเกิดขึ้นได้

ระยะเวลาโดยประมาณ : 100-1,000 ปี


            มนุษยชาติอาจดำเนินไปถึงวาระสุดท้ายจากดาวเคราะห์น้อยพุ่งชนโลก เช่นเดียวกับที่ดาวเคราะห์น้อยหรืออุกกาบาตยักษ์ขนาดเกือบ 10 กิโลเมตรได้พุ่งชนโลกมาแล้วเมื่อ 65 ล้านปีก่อน และนำจุดจบมาสู่เผ่าพันธุ์ไดโนเสาร์ ในปัจจุบันมีดาวเคราะห์น้อยแบบนี้ที่โคจรอยู่ใกล้โลกอยู่กว่า 1,000 ดวง จำนวนกว่า 100 ดวงในนั้นมีโอกาสกลายเป็นดาวเคราะห์มฤตยูสำหรับโลกของเราได้

เปิด 5 สาเหตุสู่วันสิ้นโลก
ภาพจาก   politicalears.com


3. ซูเปอร์โวลคาโน การระเบิดของภูเขาไฟขนาดใหญ่

ความเป็นไปได้ : น่าจะเกิดขึ้นได้

ระยะเวลาโดยประมาณ : อีกหลายพันปี

            เมื่อกว่า 7,000 ปีที่แล้ว เกิดภูเขาไฟระเบิดครั้งใหญ่ที่ทิ้งร่องรอยหลังการระเบิดไว้เป็นทะเลสาบโทบา บนเกาะสุมาตราของอินโดนีเซีย อันเป็นทะเลสาบขนาดใหญ่ที่เกิดจากการยุบตัวของปล่องภูเขาไฟ การระเบิดครั้งนั้นทำให้ธรรมชาติแปรปรวน เกิดฤดูหนาวยาวนานต่อเนื่องกัน 6-10 ปี และใช้เวลาอีกกว่าพันปีลาวาจึงเย็นลงอย่างสมบูรณ์ หากเหตุการณ์เช่นนั้นเกิดขึ้นอีกครั้งคงไม่ต้องเดาว่าจะเป็นมหาวิบัติรุนแรงแค่ไหน ในปัจจุบันมีภูเขาไฟที่ยังมีพลังรุนแรงอยู่ 6 ลูกทั่วโลก หนึ่งในนั้นคือวางตัวอยู่ใต้อุทยานแห่งชาติเยลโลสโตนในอเมริกา มันเคยระเบิดมาแล้วเมื่อกว่า 640,000 ปีก่อน ปล่อยเถ้าถ่านออกมามากกว่า 1,000 ลูกบาศก์เมตร และหากมันเกิดระเบิดขึ้นมาอีกในตอนนี้ นักวิจัยคาดว่าจะทำให้ผู้คนบริเวณรอบ ๆ นั้นเสียชีวิตทันทีกว่า 87,000 คน

เปิด 5 สาเหตุสู่วันสิ้นโลก

4. โรคระบาด

ความเป็นไปได้ : มีความเป็นไปได้

ระยะเวลาโดยประมาณ : เกิดขึ้นได้ทุกเมื่อ


            สิ่งมีชีวิตขนาดเล็กที่สายตาเรามองไม่เห็นทั้งไวรัสและแบคทีเรีย ก่อให้เกิดความเจ็บป่วยและแพร่เชื้อติดต่อกันจนสร้างความสูญเสียได้ใหญ่หลวงอย่างคาดไม่ถึง ตัวอย่างของความร้ายแรงเคยมีให้เห็นมาแล้วเช่นกาฬโรคระบาดในยุโรปเมื่อศตวรรษที่ 14 คร่าชีวิตผู้คนไปถึง 75-200 ล้านคน หรือเกือบครึ่งทวีป ในระยะการระบาดเพียง 4 ปี ลองจินตนาการว่าหากมีโรคระบาดร้ายแรงแบบนั้นเกิดขึ้นอีกในปัจจุบัน ไม่ว่าจะมาจากอาวุธเชื้อโรคของผู้ก่อการร้ายหรือจะด้วยสาเหตุใด ๆ ก็แล้วแต่ ยิ่งบวกด้วยความก้าวหน้าตัดแต่งพันธุกรรมเชื้อโรคให้รุนแรงได้ตามต้องการ นักวิจัยจะต้องใช้เวลาอย่างน้อย ๆ ไม่ต่ำกว่า 1 เดือนเพื่อคิดค้นยารักษา แต่นั่นก็ไม่สามารถรับประกันได้ว่าจะใช้ได้ผลจริง ซึ่งหากเป็นเช่นนั้นจุดอวสานของมนุษยชาติก็คงรออยู่ไม่ไกล 

เปิด 5 สาเหตุสู่วันสิ้นโลก
ภาพจาก NASA

5. สนามแม่เหล็กโลกเปลี่ยน

ความเป็นไปได้ : เกิดขึ้นได้แน่นอน ณ เวลาใดเวลาหนึ่ง

ระยะเวลาโดยประมาณ : ในอีกไม่กี่ล้านปีข้างหน้า


            โลกมีสนามแม่เหล็กโลกคอยปกป้องดาวเคราะห์ของเราจากลมสุริยะซึ่งมีอนุภาคพลังงานสูงที่ดวงอาทิตย์แผ่ออกมา โดยพลังงานจากสนามแม่เหล็กนั้นเกิดจากการไหลวนของโลหะเหลวที่อยู่ลึกลงไปยังชั้นแกนโลก แต่จนกระทั่งปัจจุบันมนุษย์เองก็ยังไม่เข้าใจกระบวนการนี้มากเท่าไรนัก ทว่าที่แน่ ๆ คือหากการไหลวนนี้เกิดการเปลี่ยนแปลงแล้วทำให้สนามแม่เหล็กโลกอ่อนลงก็จะส่งผลเสียหายอย่างใหญ่ โลกไม่สามารถป้องกันตัวเองจากพายุสุริยะ (solar flare) จากดวงอาทิตย์ได้อีกต่อไป และนั่นก็จะเป็นจุดจบของมนุษยชาติรวมทั้งสิ่งมีชีวิตทั้งหลายบนดาวเคราะห์ใบนี้

world_id:5591f2b44d265a2e208b4570



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เปิด 5 สาเหตุสู่วันสิ้นโลก มาดูกันว่าอะไรบ้างที่เป็นหนทางอวสานมนุษยชาติ อัปเดตล่าสุด 30 มิถุนายน 2558 เวลา 10:14:25 61,609 อ่าน
TOP