x close

พิธีเลี้ยงดงเชียงใหม่ 2558 ฆ่าควายถวายยักษ์ปู่แสะ ย่าแสะ




พิธีเลี้ยงดงเชียงใหม่ 2558


พิธีเลี้ยงดงเชียงใหม่ 2558

           พิธีเลี้ยงดง 2558 กับพิธีฆ่าควายเลี้ยงยักษ์ปู่แสะ ย่าแสะ เพื่อความอุดมสมบูรณ์ของแผ่นดิน ด้านร่างทรงปู่แสะ กินเนื้อสด เลือดควายสด กลางพิธี

           เมื่อวันที่ 29 มิถุนายน 2558 ชาวเชียงใหม่และนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ กว่า 3,000 คน ได้มาร่วมพิธีเลี้ยงดง ที่ลานหน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติ ดอยสุเทพ-ดอยปุย ที่ 4 เชิงดอยคำด้านทิศตะวันตก หมู่ 3 บ้านป่าจี้ ต.แม่เหียะ อ.เมือง จ.เชียงใหม่

           โดยในพิธีจะมีการนำควายดำตัวผู้ ลักษณะเขายาวเท่าหู มาเชือดที่บริเวณลานโล่ง และจะมีการแห่ผ้าบฏ ซึ่งเป็นผ้ารูปภาพของพระพุทธเจ้าในปางห้ามญาติ อายุนับร้อยปี เข้ามาที่ดง จากนั้นจะมีการเชิญผีปู่แสะและผีย่าแสะ และบรรดาลูก ๆ กว่า 32 ตน มาประทับร่างทรงเพื่อรับเครื่องเซ่นไหว้ และร่างทรงจะเข้ามากินเนื้อควายสด เลือดสด

พิธีเลี้ยงดงเชียงใหม่ 2558

พิธีเลี้ยงดงเชียงใหม่ 2558

           สำหรับพิธีเลี้ยงดง เป็นประเพณีที่กระทำต่อเนื่องยาวนานกว่า 200 ปี โดยจะมีเครื่องเซ่นไหว้คือ ควายรุ่น เขาสีดำเพียงหู 1 ตัว ซึ่งตามความเชื่อคือ หากมีการจัดพิธีดังกล่าว จะทำให้เกิดความร่มเย็นเป็นสุข ป่าไม้สมบูรณ์ ฝนตกตามฤดูกาล ประชาชนไม่เจ็บไข้ได้ป่วย และสามารถทำการเกษตรได้

           ทั้งนี้สถาบันวิจัยสังคม มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ได้บันทึกที่มาของพิธีเลี้ยงดง คือ ในอดีตบ้านเมืองแถบนี้เป็นของชาวลัวะ ที่ชื่อว่า บุรพนคร ตั้งอยู่ระหว่างแม่น้ำปิงและดอยอ้อยช้าง จนอยู่มาวันหนึ่ง มียักษ์พ่อแม่ลูก 3 ตน มาจับชาวเมืองไปกิน พระสัมมาสัมพุทธเจ้า ทรงรับรู้ถึงความเดือดร้อนของชาวบ้าน พระองค์และสาวกจึงเสด็จมาประทับที่ดอยใต้ โดยมีชาวลัวะ 4 คนเข้าเฝ้า และถวายอาหารด้วยความเลื่อมใส พระพุทธเจ้าจึงแสดงธรรมโปรดชาวลัวะทั้ง 4 และชาวลัวะได้ขอบวชเป็นพระภิกษุ

พิธีเลี้ยงดงเชียงใหม่ 2558

           จากนั้น พระพุทธองค์ ได้ทรงทำนายว่า เมืองแห่งนี้จะได้ชื่อว่าเป็นเมืองชีใหม่ (แล้วจึงเพี้ยนเป็นเมืองเชียงใหม่) และเมื่อพระพุทธองค์ ได้สนทนากับพระชาวลัวะทั้ง 4 รูป ก็ทำให้ทรงทราบถึงความเดือดร้อนของชาวลัวะ พระพุทธองค์ จึงสั่งให้ตามยักษ์ทั้ง 3 ตนมาพบ พร้อมกับทรงแสดงอภินิหารและแสดงธรรมจนยักษ์ทั้ง 3 ตนเกิดความเลื่อมใส พร้อมกับสมาทานศีล 5 แต่ยักษ์กลับนึกได้ว่า ตนจำเป็นต้องกินเนื้อ ยักษ์จึงต่อรองขอกินควายวันละตัว พระพุทธองค์ไม่ทรงอนุญาต ยักษ์จึงขอกินควายปีละตัว พระพุทธองค์ไม่ทรงอนุญาต จากนั้นยักษ์จึงขอกินควายปีละตัว พระพุทธองค์ไม่ทรงตอบ ยักษ์จึงหันไปขอกับเจ้าเมือง และเจ้าเมืองจึงตอบตกลงให้ยักษ์สามารถกินควายได้ปีละตัว จนเกิดเป็นประเพณีดังกล่าว


world_id:559223db4d265a79208b4574


ภาพจาก cmprice.com

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก

chiangmainews, cmprice.com






เรื่องที่คุณอาจสนใจ
พิธีเลี้ยงดงเชียงใหม่ 2558 ฆ่าควายถวายยักษ์ปู่แสะ ย่าแสะ อัปเดตล่าสุด 30 มิถุนายน 2558 เวลา 12:20:30 59,110 อ่าน
TOP