x close

ชาวประมงพร้อมใจหยุดเดินเรือ 150 ลำ 1 ก.ค. หลังรัฐประกาศกฎเหล็ก 15 ข้อ


เรือประมง

            ชาวประมงสตูลพร้อมใจหยุดเดินเรือ 150 ลำ วันที่ 1 ก.ค. นี้ หวั่นกฎเหล็กไม่ครอบคลุม หลังรัฐใช้มาตรการเอาผิดผู้ประกอบการประมง

            วันที่ 30 มิถุนายน 2558 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากที่ทางรัฐบาลประกาศใช้มาตรการกฎเหล็กในการเอาผิดผู้ประกอบการประมง ที่ท่าเทียบเรือประมง ต.ตำมะลัง อ.เมืองสตูล จ.สตูล นั้น ชาวประมงต่างพากันวิพากษ์วิจารณ์ถึงข้อปฏิบัติหลายข้อที่ไม่ได้รับการอำนวยความสะดวกจากรัฐ ซึ่งชาวประมงทุกคนพยายามจะทำให้ถูกต้อง แต่เนื่องจากกฎเหล็กเริ่มบังคับใช้ในวันพรุ่งนี้ (1 กรกฎาคม 2558) โดยหากใครฝ่าฝืนให้มีการยึดเรือและไปต่อสู้ในชั้นศาลทันที ส่งผลให้เรือประมงพาณิชย์ต่าง ๆ ร่วม 150 ลำ พร้อมใจกันหยุดเดินเรือเพราะเกรงกลัวมาตรการในครั้งนี้ จนกว่าจะมีทิศทางที่ชัดเจนจากรัฐบาล

            ทางด้านนายชิดชัย ออมทรัพย์สิน อดีตนายกสมาคมประมง จ.สตูล กล่าวว่า จากกฎเหล็ก 15 ข้อดังกล่าว แม้ว่าตนจะเดินเรือมานานแต่ก็มีข้อจำกัดหลายประการที่ไม่สามารถทำได้ อาทิ การขอใบอนุญาตการใช้วิทยุ และใบประกาศการใช้วิทยุ ฯลฯ  ส่งผลให้ต้องหยุดเดินเรือทันทีเพราะกลัวจะถูกจับจากทางการ และหลายลำเริ่มหยุดมาก่อนหน้านี้ เพราะไม่สามารถจะทำตามกฎของภาครัฐได้ 15 ข้อ ซึ่งในวันพรุ่งนี้เรือประมงทุกลำต้องจอดอย่างแน่นอน

            ในขณะที่นายประพร เอกอุรุ นายกสมาคมประมง จ.สงขลา กล่าวว่า กฎเหล็ก 15 ข้อนั้น สร้างความเดือดร้อนให้กับประมงใน จ.สงขลา และทุกจังหวัด ร้อยละ 80-90 ทำให้เรือประมงไม่กล้าออกมาทำประมงเพราะกลัวถูกจับ ซึ่งวันนี้ (30 มิถุนายน) ทางสมาคมประมงสงขลาจะประชุมกับเจ้าของเรือ ตัวแทนธุรกิจต่อเนื่องจากประมง ที่ทำการสมาคม เพื่อให้เรือประมงทุกลำหยุดทำการประมง แม่ค้าสัตว์น้ำที่ท่าเทียบเรือทุกคนหยุดซื้อสัตว์น้ำ จนกว่าจะได้รับการผ่อนปรนจากรัฐ ขอให้รัฐบาลคิดให้รอบคอบและมองด้วยสายตาก้าวไกล เรือประมงไม่ได้เลวร้ายทั้งหมด ที่ผิดกฎหมายร้ายแรงรัฐควรแจ้งให้เจ้าของเรือไปแก้ไขปรับปรุง ผมเสนอทางออกเพื่อไม่ให้ผู้บริโภคเดือดร้อน ไม่ให้เศรษฐกิจพังพินาศ ให้มีการประชุมร่วมกัน และให้ผ่อนปรนกฎเหล็กทั้ง 15 ข้อ


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ชาวประมงพร้อมใจหยุดเดินเรือ 150 ลำ 1 ก.ค. หลังรัฐประกาศกฎเหล็ก 15 ข้อ อัปเดตล่าสุด 3 กรกฎาคม 2558 เวลา 12:02:49 9,297 อ่าน
TOP