x close

ไม่ใช่ความผิด ทอท. แจง ซีทีเอ็กซ์ ใช้ตรวจระเบิดไม่ใช่อาวุธปืน

นายนิตินัย ศิริสมรรถการ

           ผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ จำกัด (มหาชน) แจงกรณี พล.ต.ท. คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง ถูกจับอาวุธปืน ชี้ไม่ใช่ความผิด ทอท. ยัน "ซีทีเอ็กซ์" ได้มาตรฐานสากล-ใช้ตรวจระเบิดไม่ใช่อาวุธปืน

           เมื่อวันที่ 30 มิถุนายน 2558 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายนิตินัย ศิริสมรรถการ ผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. เปิดเผยว่า การตรวจสอบสัมภาระของผู้โดยสารเป็นมาตรฐานสากล ซึ่งจากการตรวจสอบกล้องวงจรปิดก็แสดงให้เห็นชัดเจนแล้วว่า พล.ต.ท. คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง ได้ผ่านการตรวจทุกขั้นตอน และภาพการเอกซเรย์กระเป๋าก็ไม่พบอาวุธปืน ยืนยันว่าในการตรวจสัมภาระก่อนขึ้นเครื่องจะต้องผ่านการตรวจจากเครื่องตรวจและสายตาเจ้าหน้าที่ก่อนผ่าน ซึ่งจะต่างกับกระเป๋าสัมภาระโหลดใต้เครื่องที่จะผ่านการตรวจจากเครื่องซีทีเอ็กซ์ ที่รับรองมาตรฐานโลกในเรื่องการตรวจวัตถุระเบิด หรือกัมมันตภาพรังสี แต่ไม่ใช่อาวุธปืน

           ทั้งนี้ นายนิตินัย กล่าวว่า การที่อาวุธปืนดังกล่าวถูกโหลดใต้เครื่อง จะกล่าวหาว่าเป็นความบกพร่องของทาง ทอท. นั้นสนามบินทั่วโลกก็คงบกพร่องเช่นเดียวกันหมด และทาง ทอท. เองก็มีการตรวจสอบระบบซีทีเอ็กซ์ในทุกเช้าของทุกวันทำการอยู่แล้ว ยืนยันว่าเครื่องไม่มีการบกพร่อง หรือคลาดเคลื่อนแน่ ซึ่งทางสนามบินนาริตะ ประเทศญี่ปุ่น ก็ใช้บริษัทที่ดูแลในเรื่องระบบตรวจสอบซีทีเอ็กซ์เช่นเดียวกับ ทอท. ดังนั้นมาตรฐานเดียวกันแน่นอน

           ด้าน นายประสงค์ พูนธเนศ ประธานกรรมการบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. กล่าวยืนยันว่าทาง ทอท. มีระบบการตรวจสอบความปลอดภัยที่ปฏิบัติตรงตามมาตรฐาน ของมาตรฐานองค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ICAO) มาโดยตลอด และจะยังคงรักษามาตรฐานไว้เช่นเดิม


ภาพจาก ไทยพีบีเอส
อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก







เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ไม่ใช่ความผิด ทอท. แจง ซีทีเอ็กซ์ ใช้ตรวจระเบิดไม่ใช่อาวุธปืน อัปเดตล่าสุด 1 กรกฎาคม 2558 เวลา 11:15:28 12,117 อ่าน
TOP