x close

เครือข่ายคณาจารย์ฯ จี้ คสช. หยุดปฏิบัติกับ 14 ดาวดิน เหมือนอาชญากร




 
          เครือข่ายคณาจารย์ผู้ห่วงใยศิษย์ ทยอยเข้าเยี่ยม 14 นักศึกษาดาวดิน จี้ ปล่อยตัวทันที ชี้หากดำเนินคดีควรทำที่ศาลพลเรือน เรียกร้องปฏิบัติให้เหมือนนักโทษการเมือง ไม่ใช่อาชญากร วอนรัฐบาลหยุดคุกคามอาจารย์และประชาชน

          ผู้สื่อข่าวรายงานจากเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร ว่า ในวันนี้ (2 กรกฎาคม 2558) ได้มีกลุ่มคณาจารย์เดินทางเข้าเยี่ยมนักศึกษาดาวดิน 14 คน ที่ถูกคุมขัง เมื่อวันที่ 26 มิถุนายนที่ผ่านมา และอยู่ในระหว่างการพิจารณาดำเนินคดี หลังจากถูก คสช. ตั้งข้อหา ฝ่าฝืน และขัดคำสั่ง คสช. โดยมี อาจารย์จากมหาวิทยาลัยต่าง ๆ อาทิ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย นำโดย รศ. ดร.ประภาส ปิ่นตบแต่ง, ดร.นฤมล ทับจุมพล, ผศ. ดร.พิชญ์ พงษ์สวัสดิ์,  ดร.พรสันต์ เลี้ยงบุญเลิศชัย, รศ. ดร.สุธาชัย ยิ้มประเสริฐ จากภาควิชาประวัติศาสตร์ และ ดร.เกษม เพ็ญภินันท์ จากภาควิชาปรัชญา รวมไปถึง ศ. ดร.วรเจตน์ ภาคีรัตน์ อาจารย์คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และ ดร.อภิชาต สถิตนิรามัย จากคณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

          โดย ดร.นฤมล ทับจุมพล อาจารย์ภาควิชาการปกครองคณะรัฐศาสตร์ ได้อ่านแถลงการณ์จากคณาจารย์ผู้ห่วงใยศิษย์ ซึ่งมีข้อเรียกร้องต่อรัฐบาล คือ ขอให้รัฐบาล และ คสช. ปล่อยตัวนักศึกษาทั้ง 14 คน โดยหากรัฐบาลดำเนินคดีกับนักศึกษาก็ควรกระทำในศาลพลเรือน และในระหว่างการคุมขังนักศึกษาทั้ง 14 คน รัฐบาล และ คสช. ก็ควรปฏิบัติต่อนักศึกษาในฐานะผู้ต้องหาทางการเมืองไม่ใช่อาชญากร นอกจากนี้ยังเสนอให้ย้าย 14 นักศึกษาออกจากเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ และนำไปฝากขังยังโรงเรียนตำรวจบางเขน ดังเช่นที่เคยกระทำกับผู้ต้องหาทางการเมืองในอดีต ทั้งนี้เจ้าหน้าที่รัฐจะต้องยุติพฤติกรรมการข่มขู่คุกคามคณาจารย์ และประชาชนที่แสดงความห่วงใยอีกด้วย




ภาพจาก ทวิตเตอร์ Anuthee Dejthevaporn



อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก










เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เครือข่ายคณาจารย์ฯ จี้ คสช. หยุดปฏิบัติกับ 14 ดาวดิน เหมือนอาชญากร อัปเดตล่าสุด 2 กรกฎาคม 2558 เวลา 15:51:05 8,175 อ่าน
TOP