x close

เจ้าชายซาอุฯ ประกาศบริจาคทรัพย์ 1 ล้านล้านบาท เพื่อการกุศล


เจ้าชายอัลวาลีด บิน ทาลาล
ภาพจาก FAYEZ NURELDINE / AFP

เจ้าชายอัลวาลีด บิน ทาลาล
ภาพจาก REMY DE LA MAUVINIERE / POOL / AFP

          เจ้าชายอัลวาลีด บิน ทาลาล แห่งซาอุดีอาระเบีย ประกาศบริจาคทรัพย์มหาศาล กว่า 3.2 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 1 ล้านล้านบาท) แก่การกุศล

          เมื่อวันที่ 1 กรกฎเมื่อพระาคม 2558 สำนักข่าวเอเอฟพี มีรายงานว่า เจ้าชายอัลวาลีด บิน ทาลาล แห่งซาอุดีอาระเบีย ทรงให้คำมั่นว่าจะบริจาคทรัพย์มูลค่ากว่า 3.2 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 1 ล้านล้านบาท) ให้แก่การกุศลในช่วงหลายปีต่อจากนี้โดยไม่มีกำหนดระยะเวลา โดยทรัพย์ดังกล่าวจะถูกนำมาใช้ในงานด้านการกุศลเพื่อส่งเสริมความเข้าใจด้านวัฒนธรรม ส่งเสริมบทบาทของสตรีและเยาวชน และงานบรรเทาภัยพิบัติของผู้คนในโลก ผ่านการบริหารจัดการโดยมูลนิธิอัลวาลีดซึ่งมีพระองค์ทรงเป็นประธาน

เจ้าชายอัลวาลีด บิน ทาลาล
ภาพจาก FAYEZ NURELDINE / AFP

          สำหรับคำประกาศครั้งนี้มีขึ้นในงานแถลงข่าวที่กรุงริยาด ประเทศซาอุดีอาระเบีย ในช่วงเดือนรอมฎอน โดยทรงได้รับแรงบันดาลใจมากจากมูลนิธิ Bill and Melinda Gates Foundation ที่ก่อตั้งขึ้นโดย บิล เกตต์ อดีตผู้บริหารไมโครซอฟต์

          เจ้าชายอัลวาลีด บิน ทาลาล ยังทรงกล่าวอีกด้วย ว่าทรัพย์สินที่พระองค์จะทรงบริจาคนั้นเป็นทรัพย์สินส่วนพระองค์ที่ไม่เกี่ยวข้องกับบริษัท Kingdom Holding ที่ทรงเป็นประธาน และเมื่อพระองค์สิ้นพระชนม์ ทรัพย์ดังกล่าวจะยังคงนำมาใช้เพื่อสนับสนุนโครงการด้านมนุษยธรรมและนวัตกรรมใหม่ ๆ

          ทั้งนี้ เจ้าชายอัลวาลีด บิน ทาลาล ทรงเป็นประธานของบริษัท Kingdom Holding ซึ่งถือหุ้นในโรงแรมชื่อดังหลายแห่ง และมีพระนามติดอันดับที่ 34 มหาเศรษฐีผู้ร่ำรวยที่สุดในโลก จากนิตยสารฟอร์บส์ด้วย


world_id:5594ff334d265a41208b4585


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เจ้าชายซาอุฯ ประกาศบริจาคทรัพย์ 1 ล้านล้านบาท เพื่อการกุศล อัปเดตล่าสุด 2 กรกฎาคม 2558 เวลา 18:23:37 34,493 อ่าน
TOP