x close

ผู้บริหารไทยพีบีเอส แจง กรณีเสนอข่าวกลุ่มดาวดิน ยันทำตามกฎหมาย





          ผู้บริหารไทยพีบีเอส แจง กรณี กสทช. เรียกเข้าพบ ปมเสนอข่าวความเคลื่อนไหวกลุ่มนักศึกษาดาวดิน ยันทำตามกฎหมาย

          เมื่อวานนี้ (2 กรกฎาคม 2558) นายวันชัย ตันติวิทยาพิทักษ์ รองผู้อำนวยการ องค์การกระจายเสียงและแพร่ภาพสาธารณะแห่งประเทศไทย (ส.ส.ท.) ให้สัมภาษณ์ ไทยพีบีเอสออนไลน์ ถึงกรณีเมื่อวันที่ 29 มิถุนายน 2558 ทางคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ได้เรียกผู้บริหาร ส.ส.ท. ไปชี้แจงเรื่องการรายงานข่าวเกี่ยวกับการเคลื่อนไหวทางการเมืองของกลุ่มนักศึกษา ซึ่งมีผู้ร้องเรียนมาว่ารายงานเรื่อง "วิเคราะห์ความเคลื่อนไหวกลุ่มนักศึกษาภายใต้การบริหารประเทศ คสช. " ออกอากาศทางรายการที่นี่ไทยพีบีเอส เมื่อวันที่ 25 มิถุนายน 2558 นั้น มีเนื้อหาที่อาจก่อให้เกิดความแตกแยกในสังคม

          โดยนายวันชัย กล่าวว่า กสทช. ได้เชิญทางผู้บริหารของไทยพีบีเอสไปชี้แจง เนื่องจากมีผู้ร้องเรียนว่ารายงานที่ออกอากาศทางรายการที่นี่ไทยพีบีเอส เมื่อวันที่ 25 มิถุนายน 2558 มีเนื้อหาที่อาจทำให้ประชาชนเกิดความสับสน เข้าใจผิด ก่อให้เกิดความแตกแยกในสังคม ซึ่งในการออกอากาศเนื้อหารายการอาจจะขัดกับประกาศคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ฉบับที่ 97/2557 และประกาศ คสช. ฉบับที่ 103 และอาจขัดต่อมาตรา 37 แห่ง พ.ร.บ.การประกอบกิจการการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ พ.ศ. 2551

          ส่วนของคณะผู้บริหารก็ได้เข้าไปชี้แจงให้ทางอนุกรรมการด้านผังรายการ และเนื้อหารายการ เมื่อวันที่ 29 มิถุนายนที่ผ่านมา ซึ่งตนเองในฐานะที่เป็น 1 ในตัวแทนผู้บริหารได้ชี้แจงให้ทางคณะอนุกรรมการได้ฟังว่า ที่ผ่านมาบทบาทของไทยพีบีเอสในฐานะที่เป็นทีวีสาธารณะได้ทำหน้าที่ตาม พ.ร.บ.ของไทยพีบีเอส คือ ส่งเสริมเสรีภาพในการรับรู้ข่าวสารเพื่อสร้างสังคมประชาธิปไตยที่ประชาชนได้รับข่าวสารอย่างเท่าเทียมกัน และสนับสนุนการมีส่วนร่วมของประชาชนทั้งทางตรงและทางอ้อมในการกำหนดทิศทางการให้บริการขององค์การเพื่อประโยชน์สาธารณะ ซึ่งเราก็ได้เรียนชี้แจงให้อนุกรรมการฟังว่าเราก็ทำตามหน้าที่ตาม พ.ร.บ.องค์การกระจายเสียงและแพร่ภาพสาธารณะแห่งประเทศไทย (ส.ส.ท.)

          หลังจากนี้ทางคณะอนุกรรมการฯ จะพิจารณาอย่างไรก็ถือว่าเป็นดุลยพินิจของอนุกรรมการฯ ซึ่งหลังจากชี้แจงแล้ว ทาง กสทช. ก็ยังไม่ได้มีการแจ้งข้อมูลกลับมา อย่างไรก็ตามหากอนุกรรมการฯ มีมติ และได้แจ้งมตินั้นให้เราทราบแล้ว ทางผู้บริหารไทยพีบีเอสก็จะหารือกันว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อไป นอกจากนี้ยังถือว่าเป็นครั้งแรกในรอบ 2-3 ปี ที่ทาง กสทช. ได้เรียกผู้บริหารของไทยพีบีเอสเข้าพบอย่างเป็นทางการ


ภาพและข้อมูลจาก















เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ผู้บริหารไทยพีบีเอส แจง กรณีเสนอข่าวกลุ่มดาวดิน ยันทำตามกฎหมาย อัปเดตล่าสุด 3 กรกฎาคม 2558 เวลา 15:25:59 4,533 อ่าน
TOP