x close

นิวยอร์กออกกฎเข้ม ห้ามใช้กล่องโฟม แก้ปัญหาขยะล้นเมือง



นิวยอร์กออกกฎเข้ม ห้ามใช้กล่องโฟม แก้ปัญหาขยะล้นเมือง

          นครนิวยอร์กออกกฎหมายสั่งห้ามการใช้กล่องโฟมบรรจุอาหารอย่างจริงจัง เนื่องจากไม่สามารถกำจัดและย่อยสลายได้ ก่อให้เกิดปัญหาขยะล้นเมืองและเป็นอันตรายต่อสิ่งแวดล้อม

          เมื่อวันที่ 1 กรกฎาคม 2558 เว็บไซต์ pix11.com รายงานว่า เมืองที่ใหญ่ที่สุดในสหรัฐฯ และเป็นเมืองที่เจริญที่สุดในโลกอย่าง นครนิวยอร์ก ได้ออกกฎหมายห้ามการใช้กล่องโฟมบรรจุอาหารทุกชนิดแล้ว พร้อมทั้งให้อุตสาหกรรมผู้ผลิตและผู้ประกอบการต่าง ๆ ยกเลิกการผลิตและจัดจำหน่ายกล่องโฟม รวมถึงวัสดุทุกชนิดที่ทำจากเม็ดพลาสติกพอลิสไตรีน (polystyrene) โดยให้เวลาในการจัดการ 6 เดือน ตั้งแต่บัดนี้จนถึงวันที่ 1 มกราคม 2559

          ทางกระทรวงสาธารณสุขของเมือง ได้ระบุสาเหตุของการห้ามใช้ว่า สารพอลิสไตรีนซึ่งใช้ในการผลิตกล่องโฟมนั้นไม่สามารถย่อยสลายได้ ทำให้ยากต่อการกำจัด จึงเป็นตัวการสำคัญที่ทำให้เกิดขยะและทำลายสิ่งแวดล้อม โดยลำพังแค่การใช้กล่องโฟมในของโรงเรียนต่าง ๆ ในนครนิวยอร์กนั้น ก็มีมากถึง 830,000 กล่องต่อวันแล้ว

          ทั้งนี้ยังได้เสนอให้ชาวเมืองใช้วัสดุอื่นที่มีอยู่มากมายและราคาถูกกว่ากล่องโฟม ซึ่งจะช่วยลดปริมาณขยะจากกล่องโฟมในพื้นที่ท้องถนนและแม่น้ำได้ถึง 30,000 ตันเลยทีเดียว ทำให้บ้านเมืองสะอาดน่าอยู่มากขึ้น นอกจากนี้ยังช่วยลดภาวะโลกร้อนได้อีกมากเลยทีเดียว

          อย่างไรก็ดี สินค้านำเข้าจากต่างประเทศที่ขายในนครนิวยอร์ก ซึ่งอยู่ในรูปแบบของกล่องโฟมหรือพลาสติกเหล่านี้จะได้รับการยกเว้น และล่าสุดอีกหลายเมือง ได้แก่ ซีแอตเทิล, พอร์ตแลนด์, ซานฟรานซิสโก รวมถึงวอชิงตัน ดี.ซี. เมืองหลวงของสหรัฐ ก็ได้เริ่มห้ามการใช้กล่องโฟมแล้ว


ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
นิวยอร์กออกกฎเข้ม ห้ามใช้กล่องโฟม แก้ปัญหาขยะล้นเมือง อัปเดตล่าสุด 3 กรกฎาคม 2558 เวลา 17:44:49 5,424 อ่าน
TOP