x close

"ดายี อับดุลลาห์" โต๊ะอิหม่ามเกย์คนแรกในสหรัฐฯ เรียกกระแสวิจารณ์อื้ออึง

โต๊ะอิหม่ามเกย์

         โต๊ะอิหม่ามประกาศตนว่าเป็นเกย์ ถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักจากนักบวชท้องถิ่น แต่เขาบอกว่าภูมิใจมากที่ได้เปิดเผยตนเองว่าเป็นโต๊ะอิหม่ามเกย์คนแรกในสหรัฐอเมริกา

         เมื่อวันที่ 29 มิถุนายน 2558 เว็บไซต์เดลี่ปากีสถาน เปิดเผยข่าวเกี่ยวกับนักบวชชาวอิสลาม หรือโต๊ะอิหม่าม นามว่า "ดายี อับดุลลาห์" ที่ออกมาเปิดเผยว่าตนเป็นชายรักชายที่กำลังถูกวิจารณ์อย่างหนักในขณะนี้ นายดายี อับดุลลาห์ เกิดและเติบโตที่รัฐดีทรอยต์ สหรัฐอเมริกา แต่เดิมครอบครัวของเขานับถือศาสนาคริสต์นิกายแบปติสต์ จนกระทั่งเมื่อดาลีอายุได้ 15 ปี เขาออกจากศาสนาคริสต์ และหันมานับถือศาสนาอิสลามเมื่ออายุ 33 ปี ในขณะที่กำลังศึกษาอยู่ที่ประเทศจีน จากนั้นจึงย้ายไปอยู่ที่อียิปต์ ซีเรีย และจอร์แดนเพื่อศึกษาเกี่ยวกับศาสนา

         หลังจากพบว่าชาวรักร่วมเพศในสหรัฐอเมริกาได้รับการปฏิบัติอย่างไม่เท่าเทียมกับคนปกติทั่วไป นาย ดายี อับดุลลาห์ จึงตัดสินใจเป็นอิหม่ามเพื่อพัฒนาสังคมให้ดีขึ้น

         อับดุลลาห์ทำหน้าที่เป็นอิหม่ามและสอนหนังสืออยู่ที่มัสยิด เขาใช้เวลากว่าสองปีเพื่อเปลี่ยนสุเหร่าให้เป็นสถานสงเคราะห์ผู้ไร้การศึกษาให้ได้มีชีวิตที่ดีขึ้น ซึ่งแตกต่างจากแนวทางของมัสยิดที่อื่น นอกจากนั้น เขายังให้ชาวมุสลิมชายหญิงสามารถยืนข้างกันในขณะสวดมนต์และยังอนุญาตให้ผู้หญิงนำสวดได้ สิ่งนี้เองที่เป็นต้นเหตุของการวิพากษ์วิจารณ์ของเหล่ามุสลิมทั่วสหรัฐอเมริกา

โต๊ะอิหม่ามเกย์

         "เราไม่แบ่งแยกเพศหรือทัศนคติเรื่องเพศ หรือแม้แต่ว่าพวกเขาเป็นมุสลิมหรือไม่ พวกเขาแค่มาสวดมนต์เท่านั้นเอง" อับดุลลาห์ กล่าว และระบุว่าตนเองไม่สนใจเรื่องที่กำลังถูกตำหนิอย่างหนัก และประกาศว่าภูมิใจในสิ่งที่ตนกำลังทำอยู่ด้วย

         ทั้งนี้ กลุ่มคนรักร่วมเพศชาวมุสลิมในอเมริกามีฐานสนับสนุนที่ดี โดยชาวมุสลิมที่เป็นสมาชิกผู้แทนราษฎร ได้แก่ ส.ส. คีธ เอลลิสสัน และ ส.ส. อังเดร คาร์สัน ได้ออกมาสนับสนุนสิทธิของชาวรักร่วมเพศด้วย


ภาพจาก daayieesplaceofinnerpeace.com, เฟซบุ๊ก Imam Daayiee Abdullah




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
"ดายี อับดุลลาห์" โต๊ะอิหม่ามเกย์คนแรกในสหรัฐฯ เรียกกระแสวิจารณ์อื้ออึง อัปเดตล่าสุด 4 กรกฎาคม 2558 เวลา 00:08:01 21,674 อ่าน
TOP