x close

นายกฯ แนะ อาหารทะเลแพง ก็หาอย่างอื่นแทนไปก่อน ถ้าอยากกินต้องหาเงินซื้อ

วิกฤตประมง,อาหารทะเลแพง
ภาพจาก  thaigov

           พล.อ. ประยุทธ์ ชี้ อาหารทะเลแพง ก็หาอย่างอื่นแทนไปก่อน ปล่อยคนมีเงินเขากินไป ถ้าอยากกินของแพงก็ต้องทำงานหาเงินมาซื้อ

           จากกรณีที่เรือประมงไทยหยุดออกหาปลา หลังรัฐบาลประกาศกฎเหล็กในการเอาผิดผู้ประกอบการประมง 15 ข้อ โดยให้เหตุผลว่า มีข้อจำกัดหลายประการที่ทำให้ไม่สามารถทำตามกฎของภาครัฐได้ จึงกลัวจะถูกจับและโดนยึดเรือ พร้อมเรียกร้องให้มีการผ่อนปรนกฎเหล็กดังกล่าว มิฉะนั้น เรือประมงจะหยุดทำการ ซึ่งส่งผลให้อาหารทะเล ทั้งกุ้งหอยปูปลามีราคาแพงขึ้นนั้น

           ล่าสุด (3 กรกฎาคม 2558) พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช. ได้กล่าวถึงกรณีดังกล่าว ในรายการคืนความสุขให้คนในชาติ ว่า ไม่ได้อยากให้พี่น้องประมงเดือดร้อน แต่ส่วนที่ทำไม่ถูกต้องแล้วมาบอกว่าไม่มีรายได้ จะให้ทำอย่างไร ในเมื่อกติกาก็มีอยู่แล้ว หากไม่ทำตาม สุดท้ายก็เดือดร้อนทั้งแรงงาน การบริโภค การตลาด การพาณิชย์ วุ่นวายไปหมด วันนี้จำเป็นต้องบังคับใช้กฎหมายให้ถูกต้อง เพราะอยู่ในช่วงที่องค์การระหว่างประเทศจะเข้ามาตรวจสอบ หากทำไม่เสร็จก็ไม่ได้ ผ่อนผันไปก็ลำบาก ขอเสนอให้สมาคมที่เกี่ยวข้อง นำเรื่องนี้ไปประสานกับสมาชิก ให้มาช่วยเหลือกัน ไปจัดการ ไม่ใช่เรียกร้องอย่างเดียว สำหรับเรื่องประมงเขาก็เป็นห่วง เดี๋ยวต้องดูแลกันต่อไปว่าจะทำอย่างไรกันดี วันนี้ขออนุญาตสั่งการไปก่อน 

วิกฤตประมง,อาหารทะเลแพง

            ส่วนเรื่องอาหารทะเลราคาแพงขึ้นนั้น นายกรัฐมนตรี ได้กล่าวไว้ ดังนี้

            เรื่องอาหารทะเล วันนี้บริโภคไม่ได้ เดี๋ยวหาอาหารอื่นแทนไปก่อน แพงก็อย่าไปทาน ให้คนรวยมีสตางค์เขาทานไป ไม่ใช่ว่าต้องเท่าเทียม ผมทำให้ไม่ได้ ถ้าอยากจะทานของแพงท่านก็ต้องทำงานหนัก หาเงินให้มาก รัฐบาลจะช่วยในส่วนที่ช่วยได้ มีตลาดสำหรับผู้มีรายได้น้อย ก็ทำให้ทั้งหมด ตอนนี้ก็ทำไปแล้ว จะดึงให้เท่ากันหมดไม่ได้ เพราะมีหลายระดับด้วยกัน เราจะแก้ได้ด้วยความสงบ มีเสถียรภาพ สร้างความเข้มแข็ง มีรายได้เข้าประเทศ ก็สามารถเฉลี่ยแบ่งปันกันไปได้ทุกคน นี่เขาเรียกว่าความเท่าเทียมด้วยความพอเพียง 

            ข้อสำคัญวันนี้อย่าเอาข้อบกพร่องของเรามาประจานให้โลกรู้ด้วยการประท้วง ด้วยการต่อต้านผมเลย ไม่เกิดประโยชน์ ไม่เข้าใจกัน สื่อและโซเชียล ผมเป็นห่วงกังวลเด็กรุ่นหลัง อย่าไปเติมเชื้อไฟให้มากนัก เดี๋ยววันหน้าก็แข็งกระด้างกันไปหมด ไม่เคารพผู้ใหญ่บ้าง ไม่เคารพกติกาสังคม ไม่เคารพกฎหมาย อ้างประชาธิปไตย อ้างเสรีภาพ ไม่รู้จักคำว่าหน้าที่ เสร็จแล้วประเทศชาติล้มเหลว อยู่ไม่ได้ทั้งหมด ทุกคนที่ว่าเก่ง ๆ ผมก็อยู่ไม่ได้ ใครก็อยู่ไม่ได้ ที่มาขัดแย้งกันวันนี้ ต้องยอมรับในความผิดพลาด ต้องยอมรับในสิ่งที่เรากำลังเป็นปัญหาในเวลานี้ อย่าเขียนไปเรื่อยเปื่อย ตามที่อยากจะคิดอยากจะเขียนโดยไม่คำนึงถึงความเสียหายของประเทศ ฝากสื่อต่าง ๆ ช่วยกันดูแล สมาคมสื่อต่าง ๆ ผมไม่เคยอยากไปทำอะไรกับท่านอยู่แล้ว ท่านก็ต้องเห็นใจผมบ้าง วันนี้ไม่ใช่สถานการณ์ปกติ


***หมายเหตุ : อัพเดทข้อมูลล่าสุดเมื่อเวลา 03.07 น. วันที่ 4 กรกฎาคม 2558


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
 , thaigov.go.th

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
นายกฯ แนะ อาหารทะเลแพง ก็หาอย่างอื่นแทนไปก่อน ถ้าอยากกินต้องหาเงินซื้อ อัปเดตล่าสุด 4 กรกฎาคม 2558 เวลา 07:13:50 24,526 อ่าน
TOP