x close

เปิดประตูสู่นรกฉบับเคมี ลองเผา NH4Cr2O7 กับ HgSCN ดูสิ ตื่นตาตื่นใจจริง ๆ !


ลองเผา NH4Cr2O7 กับ HgSCN ดูสิ ตื่นตาตื่นใจจริง ๆ !

          การทดลองเปิดประตูสู่นรกฉบับเคมี จับ แอมโมเนียม ไดโครเมต (NH4Cr2O7) กับ เมอร์คิวรี่ (II) ธิโอไซยาเนต (HgSCN) มาเผาไฟ เหมือนเจองูเลื้อยออกมาจากนรก !!

          อยากไปเยือนแดนนรกไม่ต้องถอดจิตไป การทดลองนี้พอจะช่วยให้คุณจินตนาการออกว่า ตอนไปยืนอยู่ตรงหน้าประตูนรกมันก็คงน่ากลัวและก็น่าทึ่งแบบนี้แหละ ส่วนใครที่ได้เรียนเคมีอาจจะได้เห็นการทดลองนี้มาบ้าง ทำไมสารสองตัวนี้จึงจำลองภาพเหมือนไปยืนอยู่หน้าประตูนรกให้เห็นได้ ลองมาฟังคำอธิบายจากเว็บไซต์ iflscience  กัน

ลองเผา NH4Cr2O7 กับ HgSCN ดูสิ ตื่นตาตื่นใจจริง ๆ !

          ความตื่นตาตื่นใจนี้เกิดขึ้นจากปฏิกิริยา 2 อย่างด้วยกัน คือ ปฏิกิริยาการสลายตัวของแอมโมเนียม ไดโครเมต (NH4Cr2O7) และปฏิกิริยาการเผาไหม้ของเมอร์คิวรี่ (II) ธิโอไซยาเนต (HgSCN)

          ผงสีส้มที่เห็นคือ แอมโมเนียม ไดโครเมต (NH4Cr2O7) พอได้รับความร้อน จะสลายตัวเกิดแก๊สไนโตรเจน น้ำ และแอมโมเนียม (III) ออกไซด์ ซึ่งมีลักษณะเป็นผงดำ ๆ ดูคล้ายกับภูเขาไฟที่เห็นนั่นเอง

ลองเผา NH4Cr2O7 กับ HgSCN ดูสิ ตื่นตาตื่นใจจริง ๆ !

          ส่วนเส้นสีขาว ๆ อมเทาที่ผุดออกมาเหมือนงู จนคนพากันตั้งชื่อให้ว่า "อสรพิษของฟาโรห์" (Pharaoh's Serpent) นั้น เป็นปฏิกิริยาเมื่อเมอร์คิวรี่ (II) ธิโอไซยาเนต ได้รับความร้อน เกิดเป็นเส้นเลื้อยออกมาเป็นสายอย่างที่เห็น โดยในกระบวนการนี้ยังเกิดซัลเฟอร์ ไดออกไซด์ และเมอร์คิวรี่ (II) ซัลไฟด์ อันเป็นสารประกอบที่เป็นพิษออกมาด้วย

ลองเผา NH4Cr2O7 กับ HgSCN ดูสิ ตื่นตาตื่นใจจริง ๆ !

          เมื่อก่อนนี้คนอายุ 20+ อาจได้เห็นมันวางขายตามร้านขายดอกไม้ไฟ จุดแล้วมีเหมือนมีงูเลื้อยออกมาน่าตื่นตาตื่นใจ แต่สุดท้ายก็หายไปเพราะพบว่ามันปล่อยสารซัลเฟอร์กับปรอทที่เป็นพิษนี่แหละครับ เพราะฉะนั้นอย่าไปเที่ยวหาซื้อสารเคมีมาจุดเล่นเองเชียวล่ะ


world_id:55989c0a4d265af44a8b4572


ภาพจาก Rogerio Marcon


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เปิดประตูสู่นรกฉบับเคมี ลองเผา NH4Cr2O7 กับ HgSCN ดูสิ ตื่นตาตื่นใจจริง ๆ ! อัปเดตล่าสุด 6 กรกฎาคม 2558 เวลา 10:22:44 113,736 อ่าน
TOP