x close

กระทู้ฮอตชวนคิด !! อยากรู้ทำไมคนเราต้องดิ้นรนหาแฟน เมื่อรู้ว่าที่รออยู่คือทุกข์ ?



          กระทู้ถามความคิดเห็นชาวเน็ต เพราะเหตุใดคนเราถึงวิ่งหาความรัก ทั้ง ๆ ที่รู้อยู่แล้ว ที่รออยู่คือความทุกข์ 

          เมื่อวันที่ 6 กรกฎาคม 2558 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในโลกออนไลน์ได้มีการแชร์เรื่องราวของสมาชิกเว็บบอร์ดพันทิปที่ใช้ชื่อว่า "สมาชิกหมายเลข 2461269" ตั้งกระทู้สอบถามความคิดเห็นของชาวเน็ต ว่าเห็นเรื่องการมีคนรักนั้นจำเป็นแค่ไหนชื่อว่า"ทำไมคนเราต้องดิ้นรนหาแฟน ทำไม รู้ว่าเห็นทุกข์อยู่ตรงหน้า ยังเดินเข้าไปอีก กรรม!!" เนื่องจากไม่เข้าใจว่า ทำไมคนเราต้องดิ้นรนทำอะไรมากมายเพื่อที่จะมีแฟน ทั้ง ๆ ที่รู้อยู่แล้วว่าทุกข์รออยู่ข้างหน้า จึงอยากทราบความคิดเห็นพร้อมขอเสียงหนุ่ม ๆ สาว ๆ ที่อยากอยู่เป็นโสด ยกเว้นบางคนที่หน้าตาอาจไม่โอเคจึงจำเป็นต้องโสด



          จากนั้นก็มีสมาชิกรายอื่น ๆ เข้ามาแสดงความเห็นจำนวนมากเช่น "ถามพ่อกับแม่ดูสิ ทำไมต้องมาเจอกันแต่งงานจนมีเราขึ้นมา ถ้าเราไปโทษว่าเรื่องแฟนเป็นเรื่องเวรกรรมเป็นเรื่องแย่มาก ก็ไม่ต่างกับเราโทษที่มาของชีวิตตัวเอง  มันเหมือนกำลังมองชีวิตในด้านลบ  สู้คิดว่าความรักเป็นสิ่งที่ดีไม่ดีกว่าเหรอ" หรือ "ตอนโสดก็อยู่คนเดียวได้ ไม่เดือดร้อนอะไร พอมีแฟนชีวิตกลับมีสีสันทั้งทุกข์และสุข ถ้าเคยมีแฟนแล้วบอกว่าชีวิตโสดดีกว่า อันนี้ไม่ว่ากัน แต่ถ้าไม่เคยมีแฟนแล้วคิดว่ามีแฟนเป็นทุกข์ อันนี้เรียก มโน"

          ขณะที่บางส่วนก็เห็นด้วยกับการที่ไม่จำเป็นต้องมีแฟน เพราะมีข้อดีคือ มีเวลาให้พ่อแม่มากขึ้น ชีวิตแฮปปี้ไม่ค่อยมีเรื่องให้คิดปวดหัว แถมยังทำให้มีเงินเก็บมากขึ้นอีกด้วย บางทีคนที่มีคนรักอาจเป็นเวรกรรม ที่สร้างและกระทำต่อกันมาแต่ชาติปางก่อน หรือบางรายก็แสดงความเห็นแนะนำพร้อมยกตัวอย่างของตัวเองว่า "เคยดิ้นรนจนเหนื่อย เราเลยหยุดพักไป แต่พอเราหยุด มันก็ดันวิ่งเข้ามาหาเราเอง ฮ่า ๆ จะทุกข์หรือสุขเราว่ามันอยู่ที่ตัวเราเองนี่แหละค่ะ ถ้ารักอย่างไม่ทุกข์มันก็ไม่ทุกข์ แค่รักให้เป็น"

         ส่วนบางรายก็เข้ามาแสดงความคิดเห็นตอบกลับ เกี่ยวในเรื่องหลักทางพุทธศาสานาที่เจ้ากระทู้ยกมา เช่น "ศาสนาสอนให้เข้าใจธรรมชาติครับ มีเกิด ดำรงอยู่ ดับไป ให้เข้าใจว่ามีเกิดมีดับให้ทำใจให้ได้ ในเมื่อธรรมชาติสร้างมนุษย์มาเพื่อให้ดำรงเผ่าพันธุ์จึงมีกระบวนการจับคู่สืบพันธุ์เป็นปกติ มันจึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่มนุษย์จะหาคู่เพื่อแต่งงานสืบสกุลของตนเองต่อไป จุดประสงค์ของศาสนาสมัยก่อนมีไว้เพื่อคุมความประพฤติ เพื่อช่วยในการปกครอง การอยู่ร่วมกันอย่างสงบสุข ในศาสนาไม่มีข้อห้ามในการหาคู่ครับ แต่มีข้อห้ามไม่ให้ผิดลูกผิดเมีย มีข้อควรทำสำหรับการครองเรือน แค่บรรทัดบนก็คงคิดเอาได้นะครับว่าใครกำลังเข้าใจอะไรผิดๆอยู่ คำว่ากิเลสคือความอยากความไม่พอ หากมีคู่แล้วรู้จัก "พอ" ไม่นับว่าเป็นกิเลสครับ อย่าเอาศาสนามาอ้างความชอบธรรมให้กับความคิดมโน ๆ ผิด ๆ ของตัวเองครับ แค่ตามหาคน ๆ นึงที่จะจับมือเดินไปด้วยกันบนโลกที่กว้างใหญ่ มันไม่ผิดต่อศาสนาอะไรของคุณนั่นหรอกครับ ผมว่าคุณจขกท.แค่โสดแล้วพาลซะมากกว่า"

          หรือ "คนที่จะเกิดมาเป็นคู่กัน ต้องทำกรรมร่วมกันมา ไม่ว่าจะกรรมดีหรือกรรมชั่ว ถ้าได้คนรักเป็นคู่บุญ นั่นถือว่าคุณได้ทำบุญร่วมกันมา ชีวิตรักส่วนใหญ่ก็จะมีแต่ความสุข อันนี้เป็นเหตุผลว่าทำไมบางคนที่มีคนรักถึงมีแต่ความสุข แต่ถ้าได้คนรักเป็นคู่เวร แสดงว่าคุณได้ทำเวรทำกรรมต่อกันมา ถึงต้องมาชดใช้เค้า นี่เป็นเหตุผลว่าทำไมบางคนมีคนรักถึงเจอแต่ความทุกข์ สรุปในความคิดเราก็คือ จะมีหรือไม่มีคนรัก ไม่มีใครหลีกหนีพ้น อยู่ที่บุญกรรมที่ได้ทำร่วมกันค่ะ ไม่ใช่เฉพาะคู่รักเท่านั้น การที่เราจะเกิดเป็นญาติพี่น้อง เพื่อนฝูง คนรู้จักที่มาเจอกันต่างกรรมต่างวาระ ล้วนเป็นส่วนหนึ่งจากกรรมที่ได้กระทำทั้งสิ้น"   
       

ข้อมูลจาก Pantip    



                      
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
กระทู้ฮอตชวนคิด !! อยากรู้ทำไมคนเราต้องดิ้นรนหาแฟน เมื่อรู้ว่าที่รออยู่คือทุกข์ ? อัปเดตล่าสุด 6 กรกฎาคม 2558 เวลา 16:33:00 7,430 อ่าน
TOP