x close

Samsung SGH i600

เรียบเรียงโดยกระปุกดอทคอม

          ครั้งแรกที่ได้มอง Samsung i600 ชัดๆ ทำให้คิดถึง Smartphone รุ่น i320N ที่เพิ่งจะออกมาเมื่อปลายปีที่ผ่านมา และก็เกิดความสงสัยว่าทำไม i600 รุ่นนี้ถึงได้คลานตามกันมาเร็วนัก เท่าที่สังเกตจุดเด่นที่สุดเมื่อแรกเห็นที่ทำให้นึกถึง i320N คือความบางที่บางกว่ามือถือแนว Smartphone แบบ Bar type ด้วยกันทั้งหมด แถมรอบนี้ i600 ยังมาพร้อมกับสโลแกน The Ultra Messaging

          จากสเปกที่ดูมาจะพบว่ามีการเพิ่มสเปคจาก i320N ในหลายๆ จุด เช่น กล้องดิจิตอล โดย i320N จะซูมได้สองเท่า แต่ i600 ซูมดิจิตอลได้ 10 เท่า และ i600 ก็มีบูลทูธ 2.0 (รองรับ A2DP), WiFi, รองรับ 3G ซึ่งไม่มีใน i320N รวมไปถึง ราคาเปิดตัวของ i600 ที่สูงกว่าเล็กน้อย

          แต่ถ้านำไปเทียบกับ PocketPC Phone หลายๆ ตัว หลายคนอาจจะแย้งว่ามันคุ้มค่าตรงไหนเพิ่มเงินอีกหน่อยซื้อ PocketPC Phone ไปเลยไม่ดีกว่าเหรอ แต่ก่อนจะตัดสินใจว่าอย่างไหนคุ้มกว่าลองดูความสามารถของ Samsung SGH i600 ในบทต่อๆ ไปประกอบการตัดสินใจดีกว่า แล้วจะเข้าใจว่าทำไมผมถึงบอกว่าคุ้มค่า


          การออกแบบของ Samsung SGH i600 แทบไม่หนีไปจากรุ่น i320N สักเท่าไหร่ และยังคงให้อารมณ์เหมือนเป็นเครื่องคิดเลขวิทยาศาสตร์มากกว่าจะเป็นมือถือ แต่ถึงกระนั้นก็ยังคงให้ความสวยงาม และน่ามองเมื่อใช้งานได้ไม่แพ้มือถือทั่วๆ ไป ผิววัสดุเป็นแบบไม่ลื่นมือทำให้จับถือได้ถนัด แต่ผิววัสดุแบบนี้เกิดเป็นรอยนิ้วมือง่าย วัสดุเคลือบผิวให้สัมผัสที่รู้สึกดี คือไม่ลื่นเกินไป จับแล้วรู้สึกแน่นหนาดี การออกแบบตัวเครื่องจับได้ถนัดมือดี

          ปุ่มคำสั่งต่างๆ มีขนาดเล็กไปสำหรับคนมือใหญ่ ทำให้เวลากดปุ่มอย่างรวดเร็วอาจจะเกิดผิดพลาดไปโดนปุ่มข้างเคียงได้ง่าย แต่ยังดีที่ออกแบบให้ปุ่มนูนสูงขึ้นมาช่วยให้กดง่ายขึ้น ส่วนการล็อกปุ่มกดนั้นใน Samsung SGH i600 จะ เป็นการกดปุ่มวางสายค้าง แล้วปลดล็อกแบบโนเกียคือ กดซอฟต์คีย์ซ้าย กับปุ่มดอกจัน (*) แทนปุ่มล็อกด้านข้างแบบ i320N

          ด้านคีย์บอร์ด QWERTY นั้นยังคงสร้างปัญหาให้กับคนนิ้วใหญ่หรือไม่ได้ไว้เล็บ เหมือนกับรุ่น i320N เพราะปุ่มมีขนาดเล็ก ส่วนปุ่มปรับเสียงด้านข้างนุ่มและกดง่าย ปุ่มควบคุม Thumbwheel ในตำแหน่งที่ใช้งานสะดวกพอสมควร ค่อนข้างหมุนได้ลื่นดี แต่ต้องฝึกใช้งานเพื่อความแม่นยำนิดหนาอย ไม่ว่าจะหมุนช้าหรือเร็ว ปุ่มจัดวางได้ค่อนข้างเรียบร้อยสวยงาม ใช้เวลาทำความเข้าใจไม่นานนัก น่าเสียดายที่ไม่สามารถพิมพ์ไทยบน QWERTY คีย์บอร์ดได้ในขณะนี้ ต้องใช้ ThaiG บนหน้าจอแทน


          สิ่งที่จะบอกเล่าต่อไปนี้ เป็นความคิดเห็นและความรู้สึกจากผู้ทดสอบเท่านั้นครับ เพราะไม่ได้มีการทดสอบด้วยชุดโปรแกรมทดสอบเพื่อให้เห็นเป็นตัวเลขกัน แต่จะเป็นการนำมาเล่าให้พอเห็นภาพครับ

          หลังจากทดสอบมาหนึ่งอาทิตย์ประสิทธิภาพด้านการใช้งานเครื่องโดยรวมอยู่ในระดับค่อนข้างดี เมนู และรูปแบบ ใช้งานง่ายโดยเฉพาะเวลาใช้ Theme ของ Samsung SGH i600 ที่มีมาให้ ประสิทธิภาพด้านดูหนังฟังเพลง ซึ่งทดสอบโดยการใช้โปรแกรม Windows Media Player 10 ที่อยู่ในเครื่อง พบว่าสามารถฟังเพลง และใช้งานเครื่องในส่วนอื่นพร้อมกันอย่างไม่มีปัญหา แต่จะทำงานช้าลง ส่วนการดูไฟล์หนังนั้นมีอาการกระตุกของภาพขณะเล่นไฟล์หนังบ้าง แต่โดยรวมแล้วก็สามารถใช้งานได้ดีในระดับมาตรฐานเมื่อเทียบกับมือถือทั่วๆ ไป

          การใช้งานด้านโทรศัพท์จุดหนึ่งของ Windows Mobile ที่น่าชมคือเพียงแค่กดตัวเลข เครื่องจะสุ่มสมุดโทรศัพท์และเบอร์ที่เกี่ยวข้องทำให้ใช้โทรศัพท์สะดวก และสามารถใช้งานโทรศัพท์ได้ด้วยมือเดียวง่ายขึ้น การดูข้อมูลโทรเข้าออกก็ทำได้ง่ายเหมือนมือถือทั่วๆ ไป


          ลูกเล่นของเครื่องครบถ้วนตามสไตล์มือถือทั่วไป ทั้งด้านการจัดการตารางนัดหมาย การปลุกเตือน นาฬิกาจับเวลา อินเตอร์เน็ต และอื่นๆ ที่มือถือแนว PDA ทั้งหลายมี แต่สิ่งที่น่าประหลาดใจที่สุด คือ โปรแกรม Pocket MSN Messenger ไม่มีอยู่ใน Samsung SGH i600 ซึ่งดูแล้วขัดกับสโลแกน The Ultra Messaging ไปสักหน่อย แต่ก็ไม่ใช่ความผิดอะไรที่ร้ายแรง เพราะผู้ใช้งานก็สามารถดาวน์โหลดโปรแกรมมาติดตั้งเองได้ทีหลัง

          การเชื่อมต่อของ Samsung SGH i600 ถือว่าครบถ้วนมีทั้ง WiFi, Bluetooth และ GPRS ที่รองรับระบบ EDGE โดยการใช้งาน GPRS ได้ลองทดสอบกับเครือข่ายของ AIS พบว่าสามารถต่ออินเทอร์เน็ตและใช้งาน EDGE ได้ลื่นไหลทั้งการใช้อินเทอร์เน็ตในตัวเครื่อง และการนำเครื่องโทรศัพท์มาเป็นโมเด็มสำหรับต่ออินเทอร์เน็ตให้กับคอมพิวเตอร์ก็ใช้งานได้ดี

          สำหรับระบบ WiFi ของเครื่องก็ใช้งานได้ดี โดยเฉพาะเรื่องการประหยัดพลังงานที่ถือได้ว่าประหยัดพลังงานได้ดีกว่ามือถือที่มี WiFi หลายรุ่น ส่วนระบบ Bluetooh มีอาการหน่วงบ้างตอนค้นหาอุปกรณ์ แต่พอใช้งานเชื่อมต่อแล้วก็ปกติดี แต่ก็มีอาการหลุดหรือค้างตอนส่งไฟล์บ้างเป็นบางครั้ง

          กล้องถ่ายรูป Samsung SGH i600 มีความละเอียดที่ 1.3 ล้านพิกเซล จากการทดลองถ่ายด้วยความละเอียดมากสุด ภาพที่ออกมาอยู่ในระดับใช้ได้ แต่ก็ยังสู้มือถือหลายๆ รุ่นที่มีกล้องความละเอียดเท่ากันไม่ได้ ส่วนการถ่ายวีดีโอถือว่าอยู่ในระดับกลางๆ สำหรับกล้องด้านหน้านั้นเป็นกล้องที่ใช้กับระบบ Video Call ในเครือข่ายโทรศัพท์ 3G และ 3.5G เท่านั้น


          เรื่องการใช้พลังงานของ Samsung SGH i600 จากการทดสอบด้วยการใช้แบตเตอรี่ที่ชาร์ตไฟเต็มเพียงก้อนเดียวสามารถใช้งานได้ตั้งแต่ 7 โมงเช้า ถึง 4 ทุ่ม ได้สบายๆ โดยทั้งวันมีการโทรเข้าออก รับสายรวมกันแล้ว ประมาณ 1 ชั่วโมงกว่าๆ ใช้ฟังเพลงด้วยหูฟังบูลทูธ 4 ชั่วโมง และใช้ WiFi อีก 1 ชั่วโมงซึ่งโดยรวมแล้วจัดว่า Samsung SGH i600 ค่อนข้างประหยัดพลังงานมาก และอาจจะมากกว่ามือถือ SmartPhone หลายๆ รุ่นเลยด้วยซ้ำ

          Conclusion
          โทรศัพท์มือถือ SmartPhone ในตลาดบ้านเรามีมากมายหลายรุ่นหลายระบบ มือถือ Smartphone ที่ใช้ระบบปฏิบัติการ Windows ในอดีตมักถูกมองว่าใช้งานยากสำหรับคนทั่วไป เนื่องจากลักษณะการใช้งานที่ต่างจากระบบมือถือธรรมดาที่คนคุ้นเคยมากกว่า และด้วยโปรแกรมเสริมที่มีน้อยกว่า

          แต่เมื่อ Samsung หันมาทำมือถือ SmartPhone ด้วยระบบปฏิบัติการ Windows ก็ได้มีความพยายามหลายๆ อย่าง ที่จะทำให้มีการใช้งานได้ง่ายขึ้น ทำให้ Samsung SGH i600 มีเสน่ห์น่าใช้งานมากกว่าที่ใครๆ คิดทั้งตัวเครื่อง ที่บางสวย ระบบสัญญาณโทรศัพท์ที่นิ่ง ชัดเจน หน้าจอเมนูที่ใช้งานง่าย จอภาพสีสันสดใส สว่าง มองเห็นชัดเจน เสียงใส ฟังง่าย ทั้งหมดนี้อาจจะทำให้คุณติดใจเอาง่ายๆ หากมีโอกาสทดลองใช้

          อย่างไรก็ตามในความเห็นของผู้ทดสอบ หากมีการปรับปรุงแก้ไขอาการค้างบ้างในบางครั้ง (อาจเป็นเพราะเป็น Firmware รุ่นแรกๆ) คงจะทำให้ Samsung SGH i600 เป็นมือถือ SmartPhone อันดับต้นๆ ในตลาดได้ไม่ยาก

          สำหรับผู้อ่านที่มี Samsung SGH i320N ถ้าอยากจะเปลี่ยนเป็น Samsung SGH i600 อาจเป็นการลงทุนที่ไม่่คุ้มค่านักเพราะ i600 นั้นต่างจาก i320N ไม่มาก ส่วนคนที่กำลังมองหาโทรศัพท์มือถือที่เก่งกว่ามือถือทั่วไป และคิดว่าใช้งาน PDA Phone ได้ไม่เต็มราคา Samsung SGH i600 คงจะเป็นคำตอบที่ดีตัวหนึ่งสำหรับคุณ เลยทีเดียว


 รายละเอียดตัวเครื่อง  
 ระบบโทรศัพท์  Quad Band HSPDA GSM (850/900/1800/1900 MHz)
 ระบบสื่อสารข้อมูล  GPRS/EDGE/WiFi
 กล้องถ่ายรูป  1.3 Mega pixel Camera (x10 digital zoom)/ Video call camera
 หน้าจอแสดงผล  2.3 นิ้ว 65K Color QVGA TFT LCD (320 x 240 พิกเซล)
 คุณสมบัติพิเศษ  - Video Recording & Messaging (H.263/H.264/MPEG4/
   WMV
 - Video Playback (H.263 & MPEG4)
 - Full QWERTY Keyboard สามารถควบคุมด้วย Thumbwheel
 - PIM / MS Push Email
 - Music Player: MP3/AAC/AAC+/WMA/WAV/OGG 
 - Dual Speaker/WOW TX/Digital Power AMP
 - Bluetooth 2.0 (supports A2DP/ A/V RCP)/USB 1.1
 หน่วยความจำ  Ram 64 MB/Rom128/MicroSD
 ขนาด  113 x 59 x 11.8 มิลลิเมตร
 น้ำหนัก  99 กรัม

ที่มาและภาพประกอบจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
Samsung SGH i600 โพสต์เมื่อ 19 มิถุนายน 2550 เวลา 00:00:00 3,023 อ่าน
TOP