x close

ไปไกลอีกขั้น หุ่นยนต์ผ่านทดสอบสำนึกการมีตัวตน จดจำตัวเองได้



 หุ่นยนต์ผ่านทดสอบสำนึกการมีตัวตน

หุ่นยนต์ผ่านทดสอบสำนึกการมีตัวตน

            หุ่นยนต์เริ่มพัฒนาใกล้เคียงมนุษย์มากขึ้นอีกขั้น เมื่อมันผ่านการทดสอบสำนึกการมีตัวตน รับรู้ถึงการมีอยู่ของตัวเอง

           วันที่ 17 กรกฎาคม 2558 เว็บไซต์อินดิเพนเดนท์  รายงานว่า การทดสอบดังกล่าวจัดขึ้นโดยห้องทดลอง Rensselaer AI and Reasoning Lab ในนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา นำโดยศาสตราจารย์เซลมา บริงส์จอร์ด โดยได้ใช้หุ่นยนต์นาโอ 3 ตัวในการทดสอบครั้งนี้ (Nao เป็นหุ่นยนตที่พัฒนาขึ้นโดยบริษัทผลิตหุ่นยนต์ในฝรั่งเศส เป็นหุ่นยนต์ที่นิยมใช้ในการวิจัย)

           หุ่นยนต์ทั้ง 3 ได้รับการโปรแกรมให้ทราบว่า พวกมันจะได้รับยาที่ทำให้เป็นใบ้ ไม่สามารถพูดได้ และจะมีตัวเดียวเท่านั้นที่ได้ยาหลอกและยังคงความสามารถในการสื่อสารอยู่ ซึ่งในทางปฏิบัติก็คือ ปิดสวิตช์การพูดของหุ่นยนต์ 2 ตัวไปนั่นเอง

หุ่นยนต์ผ่านทดสอบสำนึกการมีตัวตน

           จากนั้นการทดสอบก็เริ่มต้นขึ้น ผู้ทดสอบยิงคำถามว่า ตัวไหนยังพูดได้อยู่ ความเงียบเกิดขึ้นชั่วอึดใจคล้ายกำลังประมวลผล ก่อนที่ตัวหนึ่งจะลุกขึ้นยืนและพูดมาว่า "ผมไม่รู้" และก็เป็นเจ้าตัวเดิมที่พูดต่อไปว่า "ขอโทษ ตอนนี้ผมรู้แล้ว"

           จากการตอบสนองของหุ่นยนต์ตัวดังกล่าวแสดงให้เห็นว่า หุ่นยนต์มีสำนึกของการมีตัวตน จำเสียงตัวเองได้ รับรู้ถึงการมีอยู่และตัวตนของตัวเอง อันเป็นความรู้สึกพื้นฐานของสิ่งมีชีวิต

           ทางด้านรายงานจากเว็บไซต์อินดิเพนเดนท์ เผยคำกล่าวของศาสตราจารย์เซลมา ว่า หากหุ่นยนต์สามารถผ่านการทดสอบเช่นนี้ได้มากขึ้นเรื่อย ๆ จะช่วยพัฒนาความสามารถของมัน และจะเป็นประโยชน์ต่อมนุษย์มาก

           ทั้งนี้เนื้อหาและรายละเอียดของการทดสอบดังกล่าวจะถูกแถลงและชี้แจงอย่างเป็นทางการ ในการประชุมหุ่นยนต์และสมองกล RO-MAN ที่ประเทศญี่ปุ่น ในเดือนสิงหาคมที่จะถึงนี้

world_id:55ac55b54d265a56228b457d



ภาพจาก RAIR Lab

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ไปไกลอีกขั้น หุ่นยนต์ผ่านทดสอบสำนึกการมีตัวตน จดจำตัวเองได้ อัปเดตล่าสุด 20 กรกฎาคม 2558 เวลา 11:57:26 13,566 อ่าน
TOP