x close

NASA เผยภาพแรกของโลก ส่งตรงจากดาวเทียม DSCOVR


โลก
ภาพจาก nasa.gov

           นาซา เผยภาพแรกของโลก จากดาวเทียม DSCOVR ถ่ายโดยกล้องโพลีโครมาติก วางแผนเปิดเว็บไซต์ให้คนเข้าชม ติดตามการเปลี่ยนแปลงของโลกได้แบบรายวัน

           วันที่ 20 กรกฎาคม 2558 องค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติสหรัฐฯ (NASA) เผยภาพแรกของโลกที่ได้จากดาวเทียม DSCOVR หรือ Deep Space Climate Observatory ที่ถูกส่งขึ้นจากพื้นโลกด้วยจรวด Falcon 9 ของ SpaceX เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา โดยในตอนนี้ดาวเทียม DSCOVR ได้เข้าไปอยู่ในวงโคจร L1 ตามที่กำหนดไว้แล้ว ซึ่งเป็นวงโคจรที่มีแรงดึงดูดสมดุลระหว่างโลกกับดวงอาทิตย์

           ภาพถ่ายแรกของโลกที่ถูกส่งกลับมานี้ ถ่ายได้เมื่อวันที่ 6 กรกฎาคม ขณะดาวเทียมอยู่ห่างจากโลก 1 ล้านไมล์ (ประมาณ 1.6 ล้านกิโลเมตร) จากกล้อง EPIC หรือ Earth Polychromatic Imaging Camera ที่ประมวลภาพถ่ายด้วยกระบวนการโพลีโครมาติก หนึ่งภาพที่ได้เกิดจากการภาพถ่ายด้วยฟิลเตอร์ในย่านแสงที่เรียงความยาวคลื่นตั้งแต่อัลตราไวโอเลตไปจนถึงอินฟราเรดชนิดคลื่นสั้น ทั้งหมด 10 ภาพ แล้วรวมภาพเซตนี้ที่ได้ทั้งในแถบสีแดง น้ำเงิน และเขียว เข้าด้วยกัน ภาพชั้นต้นที่ได้จะมีลักษณะเหลือบไปทางสีน้ำเงิน อันเป็นผลจากการกระเจิงแสงเมื่อผ่านโมเลกุลในอวกาศ จากนั้นจึงผ่านกระบวนการประมวลผล แล้วจึงได้ออกมาดังภาพที่เราเห็น ซึ่งเป็นโลกด้านที่กำลังหันรับแสงจากดวงอาทิตย์

ดาวเทียม DSCOVR
ภาพจาก nesdis.noaa.gov

           ชาร์ลี โบลเดน อดีตนักบินอวกาศและเลขาธิการองค์การนาซา ระบุว่า ภาพที่ได้จาก DSCOVR ช่วยให้เห็นโลกในมุมมองที่ต่างออกไปและเป็นประโยชน์มากในการสังเกตดูโลกจากอวกาศ มันช่วยให้สังเกตสัญญาณเบื้องต้นของการเปลี่ยนแปลงของสภาพอวกาศอันมีสาเหตุมาจากดวงอาทิตย์ และยังช่วยให้ทุก ๆ คนสามารถเฝ้าดูการเปลี่ยนแปลงของโลก รวมถึงช่วยให้ความเข้าใจได้มากขึ้นว่า โลกของเรามีความสัมพันธ์สอดคล้องกับดาวเคราะห์อื่น ๆ ในระบบสุริยะอย่างไร

           หลังจากนี้ เมื่อดาวเทียม DSCOVR เริ่มปฏิบัติภารกิจเต็มรูปแบบ จะสามารถส่งรูปถ่ายโลกกลับมาได้ทุกวัน โดยแต่ละภาพจะมาถึงโลกภายใน 12-36 ชั่วโมงหลังถ่ายได้ และทางนาซาวางแผนจะเปิดเว็บไซต์เพื่อให้ผู้คนสามารถเข้าไปติดตามชมภาพถ่ายโลกได้ ภายในเดือนกันยายนนี้

           ทั้งนี้ โปรเจคท์ DSCOVR เกิดจากความร่วมมือระหว่าง องค์การนาซา, องค์การบริหารสมุทรศาสตร์และบรรยากาศแห่งชาติสหรัฐอเมริกา (NOAA) และ กองทัพอากาศสหรัฐฯ โดยมีจุดประสงค์ตั้งต้นเพื่อติดตามการเกิดลมสุริยะ เป็นอุปกรณ์เตือนสภาพอวกาศ พยากรณ์และติดตามการเกิดพายุสุริยะและผลกระทบที่เกิดกับโลก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
NASA เผยภาพแรกของโลก ส่งตรงจากดาวเทียม DSCOVR อัปเดตล่าสุด 21 กรกฎาคม 2558 เวลา 17:22:01 33,716 อ่าน
TOP