x close

สตช. ชี้ "ตำรวจเกณฑ์" ช่วยดูแลประชาชนทั่วถึง ประหยัดงบแผ่นดิน


พล.ต.ท. ประวุฒิ ถาวรศิริ

          โฆษก สตช. ระบุ ข้อดีตำรวจเกณฑ์ แก้ปัญหากำลังพลขาด แบ่งกำลังทุกภาคช่วยงานดูแลความปลอดภัยช่วงชุมนุม งานเทศกาล สายตรวจกลางคืน ผลงานดีอาจถูกบรรจุเป็นตำรวจ
 
          เมื่อวันที่ 22 กรกฎาคม 2558 ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) พล.ต.ท. ประวุฒิ ถาวรศิริ โฆษก ตร. กล่าวถึงกรณีคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบการจัดตั้งตำรวจกองประจำการ ที่มีลักษณะคล้ายทหารกองประจำการ คือ ประจำการ 2 ปี ไม่มียศเป็นพลตำรวจ และถ้าปลดประจำการแล้วก็จะมีสถานะเหมือนทหารกองหนุน ว่า เนื่องจากปัจจุบัน สำนักงานตำรวจแห่งชาติ มีภารกิจที่ต้องรับผิดชอบเพิ่มขึ้น แต่มีกำลังพลอยู่อย่างจำกัด ตำรวจกองประจำการ จึงเป็นแนวทางที่เหมาะสมกับสถานการณ์ปัจจุบันเพื่อทดแทนกำลังพลในส่วนที่ขาดแคลน เช่น การทำงานภาคสนามสำหรับดูแลประชาชน หรือ งานสายตรวจเดินเท้า จักรยาน มอเตอร์ไซค์ ตรวจตราความปลอดภัยให้กับประชาชนในเวลากลางคืน

          รวมถึงสามารถเพิ่มกำลังพลของตำรวจในภารกิจที่ต้องใช้กำลังพลเป็นจำนวนมาก เช่น การควบคุมดูแลการชุมนุม หรือดูแลความปลอดภัยงานเทศกาลต่าง ๆ ทั้งยังเป็นบุคลากรที่มีอายุน้อย มีร่างกายที่แข็งแรง และมีจิตใจพร้อมทำงาน และสามารถทดแทนเจ้าหน้าที่อาสาที่ไม่สามารถดำเนินการบางอย่างตามกฎหมายได้ เช่น การตรวจค้นต่าง ๆ โดยจะมีการกระจายกำลังแบ่งไปยังตำรวจภูธรภาคต่าง ๆ ซึ่งจะทำให้ได้กำลังพลจำนวนมากโดยไม่เปลืองงบประมาณแผ่นดิน 

          ทั้งนี้ในระหว่าง 2 ปีที่ปฏิบัติหน้าที่จะมีการพิจารณาคัดเลือกตำรวจกองประจำการ 10% ที่ผลงานดีสอบบรรจุเป็นข้าราชการตำรวจต่อไป โดยมีข้อดีคือกระบวนการคัดเลือกจะมีเวลาพิจารณาได้อย่างละเอียดรอบคอบทุกมุมมากกว่าการสอบเข้าแบบปกติ และยังเป็นการสร้างแรงจูงใจให้เกิดการทำงานอย่างตั้งใจ รักษาระเบียบวินัยในระหว่างปฏิบัติหน้าที่ ก่อนปลดประจำการ  

          อย่างไรก็ตาม หลังจากนี้ทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติจะนำเรื่องผ่านสภานิติบัญญัติแห่งชาติ โดยคาดว่าน่าจะใช้เวลาประมาณ 3 เดือน หากเรื่องผ่านก็จะประกาศในราชกิจจานุเบกษา ให้มีผลบังคับใช้ต่อไป และหารือในขั้นตอนปฏิบัติกับกระทรวงกลาโหมต่อไป



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สตช. ชี้ "ตำรวจเกณฑ์" ช่วยดูแลประชาชนทั่วถึง ประหยัดงบแผ่นดิน อัปเดตล่าสุด 22 กรกฎาคม 2558 เวลา 16:12:11 3,153 อ่าน
TOP