x close

ใครว่างดเหล้าเป็นเรื่องยาก! มาดูวิธีงดเหล้าได้ใน 21 วัน



ใครว่างดเหล้าเป็นเรื่องยาก!

            งดเหล้าไม่ใช่เรื่องใหญ่ ถึงแม้มันจะเป็นเรื่องยากสำหรับคอเหล้านักเข้าสังคมทั้งหลาย แต่ก็ใช่ว่าจะทำไม่ได้เลยเพราะการจะเลิกเหล้าได้นั้นขอเพียงแค่ตั้งใจทำจริงๆ ก็สามารถ “ลดละเลิก” ได้ตามที่ตั้งใจไว้ แถมยังมีเงินเหลือเก็บ และยังเป็นการบอกลาสารพัดโรคที่คุกคามสุขภาพคุณอีกด้วย และยังเป็นโอกาสดี ที่เราจะได้ร่วมโครงการงดเหล้าเข้าพรรษาในอีกไม่กี่วันข้างหน้านี้
 
            เชื่อว่าหลายคนคงอยากเป็นส่วนนึงกับการงดเหล้าเข้าพรรษา แต่ไม่แน่ใจว่าจะทำได้ไหม ไม่รู้จะเริ่มจากตรงไหน และจะยากไหมสำหรับผู้ที่ติดการเข้าสังคมหรือติดเพื่อนก๊วนเหล้าอยู่ วันนี้กระปุกดอทคอมมีเทคนิคสำหรับการงดเหล้าภายใน 21 วัน มาฝากกัน

            หลายคนอาจสงสัยว่า ทำไมต้อง 21 วัน จริงๆ แล้วเราได้แรงบันดาลใจมาจากหนังสือขายดีชื่อ Psycho-Cybernetics and Self-Fulfillment เขียนโดย  Dr. Maxwell Maltz ซึ่งในหนังสือกล่าวไว้ว่า “หากเรากำหนดเป้าหมายที่แน่วแน่ และเปลี่ยนแปลงตัวเองได้ติดต่อกันภายใน 21 วัน ก็จะสามารถเปลี่ยนพฤติกรรมไปตลอด ยิ่งร่างกายเราได้ฝึกทำอะไรซ้ำๆ ก็จะชินกับพฤติกรรมนั้นอีกด้วย” ซึ่งหมายความว่าหากคุณสามารถงดเหล้าได้ติดต่อกัน 21 วัน คุณก็มีโอกาสที่จะงดเหล้าได้ตลอดรอดฝั่งแน่นอน
 
            เพราะฉะนั้นวันนี้เรามีเทคนิคที่จะช่วยให้คุณงดเหล้า และเปลี่ยนพฤติกรรมภายใน 21 วันมาแนะนำ จะมีวิธีใดบ้าง มาดูกัน

เริ่มต้นดีมีชัยไปกว่าครึ่ง

            แน่นอนว่าเริ่มแรกของการเริ่มต้นคุณต้องมีความตั้งใจจริงให้แน่วแน่ เพราะความตั้งใจเป็น
จุดเริ่มต้นที่สำคัญของการงดเหล้าเข้าพรรษา และการตั้งเป้าหมายจะยิ่งเพิ่มความตั้งใจให้มากขึ้น ลองมองโลกในแง่ดีกับการเลิกเหล้าว่ามันง่าย ใครๆ ก็ทำได้ แค่นี้คุณก็ชนะใจตัวเองแล้ว

ออกไปเจอเพื่อนใหม่ๆ บ้าง

            หากสังคมที่คุณคบหาอยู่ในตอนนี้มีแต่เพื่อนในวงเหล้าละก็ ลองทำความรู้จักสังคมใหม่ด้วยการเจอเพื่อนใหม่ ๆ ที่ไม่ดื่มเหล้า เพราะคนกลุ่มนี้จะเป็นเพื่อนคุยได้ดีในการชักชวนไปทำกิจกรรม ที่ไม่เกี่ยวข้องกับเหล้า แต่ไม่ได้หมายความว่าให้ตัดความสัมพันธ์กับเพื่อนกลุ่มเดิมนะ คุณยังไปสังสรรค์ ได้เหมือนเดิมเพียงเปลี่ยนมาดื่มอย่างอื่นแทน โดยเฉพาะน้ำเปล่า หรือน้ำผลไม้ที่ช่วยล้างพิษแอลกอฮอล์ ออกจากร่างกายได้อีกด้วย เชื่อเถอะว่าผ่านพ้น 21 วันนี้ไป คุณจะชินกับการสังสรรค์โดยไม่กินเหล้า

นึกถึงคนที่คุณรัก...เพื่อเป็นกำลังใจที่ดี

            สำหรับการงดเหล้าแล้ว หลายคนต้องการกำลังใจจากคนรอบตัวอย่างมาก ลองหาที่พึ่งทางใจ รวมถึงกำลังใจจากคนรอบข้าง เช่น คนในครอบครัว หรือคนรัก เพราะคนเหล่านี้คือคนที่รัก และเป็นห่วงคุณมากที่สุด พร้อมช่วยเหลือเมื่อเราต้องการ ยิ่งมีคนให้กำลังใจ จะช่วยทำให้คุณรู้สึกมีความสุข เพราะกำลังใจเหล่านี้จะเป็นแรงฮึดที่ทำให้คุณยิ่งเลิกเหล้าได้ง่ายขึ้น เชื่อเถอะว่าคนรอบข้างพร้อมจะเห็นคุณเป็นคนใหม่แน่นอน

ใครว่างดเหล้าเป็นเรื่องยาก!

ปฏิเสธเหล้าแบบมีกึ๋น!

            ในช่วงนี้ถ้าเพื่อนก๊วนเหล้าของคุณยังชวนไปปาร์ตี้อีกละก็ ต้องฝึกปฏิเสธให้เป็นและเด็ดขาด เช่น บอกว่าต้องไปทำธุระ มีนัดกับครอบครัว มีงานที่ต้องทำ หรือท่าไม้ตายบอกไปว่า “หมอห้ามดื่ม” แค่นี้เพื่อนก็จะเข้าใจได้ แต่แนะนำอย่าบอกใครว่า “กำลังเลิกเหล้า” เพราะไม่อย่างนั้น คุณจะต้องเจอการพูดชักชวนของเพื่อนฝูงแบบหว่านล้อม จนคุณต้องใจอ่อนแน่ๆ

 กินอยู่ที่ปาก เปลี่ยนอยู่ที่ใจ


            นอกจากจะงดเหล้าแล้ว อาหารการการกินเป็นอีกเรื่องสำคัญที่จะช่วยให้ร่างกายคุณได้ฟื้นฟู จากการได้รับสารพิษจากเหล้า เริ่มจากปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการกิน  เช่น กินอาหารสุขภาพ เน้นผักผลไม้มากขึ้น กินข้าวให้ตรงเวลา ดื่มน้ำวันละ 2-3 ลิตร ต่อวัน งดอาหารประเภทหวาน มัน ทอด เค็ม ซึ่งวิธีเหล่านี้จะทำให้เราสนใจการกินที่ดีต่อสุขภาพมากขึ้น อิ่มนานขึ้น และช่วยกำจัดความอยากเหล้าได้อีกด้วย

Workout ห่างไกลเหล้า

            สมัยนี้หลายคนหันมาฟิตแอนด์เฟิร์ม ถ้าหากมีเวลาว่าง ลองไปออกกำลังกาย เข้าฟิตเนส กินอาหารเพื่อสุขภาพ จะช่วยให้คุณรู้สึกอยากห่างกับเหล้าอย่างจริงจังแน่นอน  เพราะคุณจะคิดถึงสุขภาพตัวเองเป็นอันดับแรก ซึ่งเมื่อคุณชินกับการออกกำลังกาย คุณจะรู้สึกผิดหากกลับไปกินเหล้า นอกจากจะไม่คุ้มที่อุตส่าห์ออกกำลังกายแถมสุขภาพต้องมาพังเพราะพิษเหล้าอีกด้วย

ห้ามใจอ่อนเป็นอันขาด!


            เชื่อว่าคงมีบ้างที่บอกกับตัวเองว่า "สักแก้วสองแก้วไม่เป็นไรหรอก" ขอให้ห้ามใจตัวเองโดยเด็ดขาด เพราะนั่นจะหมายถึงว่าที่ผ่านมานั้น ไม่ได้มีค่าหรือเกิดประโยชน์ใดๆ กับตัวคุณเลย ต้องใจแข็ง และผ่านมันไปให้ได้

            เพียงแค่คุณปฏิบัติตามคำแนะนำนี้ใน 21 วัน คุณจะรู้สึกว่าตัวเองกลายเป็นคนใหม่ และภูมิใจในตัวเอง ที่สามารถตั้งใจงดเหล้าในระยะเวลาอันสั้นได้ ดั่งทฤษฎีในหนังสือ “Psycho-Cybernetics and Self-Fulfillment” ที่พูดถึงการกำหนดเป้าหมายเพื่อฝึกเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมตัวเอง และคุณมั่นใจในตัวเองได้เลยว่าต่อให้หลังออกพรรษา พฤติกรรมใหม่ของคุณก็ยังจะดำเนินต่อไปได้ หากคุณมีจิตใจเข้มแข็งที่พร้อมเป็นเครื่องกระตุ้นให้สามารถเอาชนะกิเลสออกไป ถ้าวันใดจิตใจคุณหวั่นไหว แล้วคุณคิดจะกลับไปดื่มเหล้า ไปสังสรรค์เฮฮาปาร์ตี้เหมือนเก่า อยากให้คุณลองคิดถึงคนที่อยู่ที่บ้าน คนในครอบครัว คนที่คุณรัก เค้าอาจจะกำลังรอคุณกลับมาบ้านอยู่ก็ได้

            แต่ถ้าจะให้ดีที่สุดควรจะเลิกได้เลยโดยไม่ต้องรอเข้าพรรษา เพราะนอกจากจะดีต่อสุขภาพ ยังช่วยทำให้มีเงินเหลืออีกเยอะด้วย และการเลิกเหล้ายังถือว่าเป็นช่วยลดอุบัติเหตุ, เหตุทะเลาะวิวาท, อาชญากรรม และเหตุต่างๆที่เกิดจากความมึนเมาได้อีกด้วย


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ใครว่างดเหล้าเป็นเรื่องยาก! มาดูวิธีงดเหล้าได้ใน 21 วัน อัปเดตล่าสุด 22 กรกฎาคม 2558 เวลา 16:17:03 21,723 อ่าน
TOP