x close

ประกาศเขตคุ้มครอง "ถนนสายต้นยางนาเชียงใหม่-ลำพูน"


ประกาศเขตคุ้มครอง ถนนสายต้นยางนาเชียงใหม่-ลำพูน

           กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ประกาศให้ "ถนนสายต้นยางนาเชียงใหม่-ลำพูน" เป็นเขตคุ้มครองสิ่งแวดล้อม ชี้มีความสำคัญทางประวัติศาสตร์มาเกือบ 200 ปี

           เมื่อวันที่ 21 กรกฎาคม 2558 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายนาวิน สินธุสอาด รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ได้จัดประชุมชี้แจงทำความเข้าใจประชาชนในพื้นที่อำเภอสารภี จังหวัดเชียงใหม่ ว่า ทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 106 หรือถนนสายเชียงใหม่-ลำพูน ที่เรารู้จักกันในชื่อ "ถนนสายต้นยางนาเชียงใหม่-ลำพูน" ถือได้ว่าเป็นเส้นทางที่มีความโดดเด่น ทั้งยังเป็นเส้นทางเชื่อมเมืองเชียงใหม่และลำปางเข้าด้วยกัน ตามพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงโปรดเกล้าฯ ให้จังหวัดเชียงใหม่ปลูกต้นยางนา และจังหวัดลำพูนปลูกต้นขี้เหล็ก

           แต่ปัจจุบันด้วยความที่มีการเปลี่ยนแปลงเรื่องการใช้ประโยชน์ของที่ดินโดยรอบถนนเพิ่มขึ้น ทำให้ต้นยางนาที่เคยปกคลุมเส้นทางดังกล่าวลดลงไปกว่าครึ่ง ทางกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) จึงได้ออกประกาศให้ "ถนนสายต้นยางนาเชียงใหม่-ลำพูน" เป็นเขตพื้นที่และมาตรการคุ้มครองสิ่งแวดล้อม เนื่องจากเป็นถนนที่มีคุณค่าและความสำคัญทางประวัติศาสตร์มาเกือบ 200 ปี

           ขณะที่ นายวีรนิต ฐานสุพร ผู้อำนวยการกลุ่มงานพื้นที่คุ้มครองสิ่งแวดล้อม เปิดเผยว่า ตามที่ ทส. ประกาศให้พื้นที่ถนนสายต้นยางนาเชียงใหม่-ลำพูน เป็นพื้นที่ที่ให้ใช้มาตรการคุ้มครองสิ่งแวดล้อม โดยอาศัยอำนาจตามความในมาตรา 45 แห่งพระราชบัญญัติส่งเสริมและรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ 2535 เรื่อง กำหนดเขตพื้นที่และมาตรการคุ้มครองสิ่งแวดล้อมในท้องที่ตำบลวัดเกต ตำบลหนองหอย อำเภอเมือง ตำบลหนองผึ้ง ตำบลยางเนิ้ง และตำบลสารภี อำเภอสารภี จังหวัดเชียงใหม่ 162842 และท้องที่ตำบลอุโมงค์ อำเภอเมือง จังหวัดลำพูน เมื่อวันที่ 10 มีนาคม 2558 มีระยะเวลาใช้บังคับ 5 ปี

           สำหรับประกาศของ ทส. มีสาระสำคัญ คือ

                - ขอบเขตพื้นที่คุ้มครองสิ่งแวดล้อมบริเวณจังหวัดเชียงใหม่ และจังหวัดลำพูน เริ่มวัดจากแนวเส้นศูนย์กลางของทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 106 (ถนนสายเชียงใหม่-ลำพูน ออกไปทั้ง 2 ด้าน ด้านละ 40 เมตร โดยเริ่มตั้งแต่ลำเหมืองพญาคำ อำเภอเมืองเชียงใหม่ ถึงสุดเขตตำบลอุโมงค์ อำเภอเมืองลำพูน

                - ห้ามการกระทำหรือการประกอบกิจกรรมต่าง ๆ ที่จะก่อให้เกิดอันตรายต่อต้นยางนา และต้นขี้เหล็ก

                - กำหนดหลักเกณฑ์เกี่ยวกับการก่อสร้าง หรือดัดแปลงอาคารตามความเหมาะสมในแต่ละบริเวณ แต่งตั้งคณะกรรมการกำกับและติดตามผลการคุ้มครองสิ่งแวดล้อมของพื้นที่ รวมทั้งส่งเสริมและบำรุงรักษาทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน


ภาพจาก  ทวิตเตอร์ @TNAMCOT 

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
, สำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ประกาศเขตคุ้มครอง "ถนนสายต้นยางนาเชียงใหม่-ลำพูน" โพสต์เมื่อ 23 กรกฎาคม 2558 เวลา 09:34:07 17,883 อ่าน
TOP